Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 16

Ê kíp y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống mẹ cho con, nâng tổng số ca ghép thận thành công lên 16 ca.
Bệnh viện Phổi Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm bê tông Việt Nhật Thanh Hóa: Đón gần 250 nghìn lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo đó, người bệnh được ghép thận là anh Công Văn D. (40 tuổi, cư trú tại xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa). Bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị bệnh thận mạn giai đoạn cuối do viêm cầu thận mạn; chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần từ tháng 5/2022.

Người hiến là mẹ đẻ Phùng Thị X. (59 tuổi, cư trú tại xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hiến thận.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật và của Bộ Y tế, ngày 11/10 ê kíp ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật ghép thận thành công cho cặp ghép trên.

Sau 2 tuần theo dõi, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, chức năng thận ghép hoạt động tốt, các chỉ số xét nghiệm huyết học, sinh hóa, nước tiểu và các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, bệnh nhân đã được xuất viện ngày 24/10 vừa qua.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 16
Các y bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ghép thận trước khi ra viện

Ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, thực hiện dự án “Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận”, sau 3 năm tích cực chuẩn bị dự án và 2 năm triển khai tiếp nhận đào tạo chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (từ tháng 6/2016 đến tháng 7/2019), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã chính thức được xướng tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam bằng việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên vào ngày 29/6/2018.

Theo ông Sỹ, từ ca ghép thận thứ 2, ê kíp ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm chủ và thực hiện tốt kỹ thuật dưới sự giám sát của các chuyên gia ghép thận của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa áp dụng kỹ thuật lấy thận người cho bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ngay từ ca ghép thứ 2 và là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Đến nay, sau một thời gian tích cực, chủ động đào tạo nhân lực và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, các ê kíp ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật ghép thận và tính đến thời điểm hiện tại bệnh viện đã thực hiện thành công được 16 ca ghép, trong đó có nhiều ca ghép khó như ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao...

Các bệnh nhân sau ghép thận và hiến thận đều có sức khỏe ổn định, trở lại cuộc sống bình thường, đặc biệt có những trường hợp đã kết hôn.

Với những tiến bộ vượt bậc trong phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng, tiếp tục khẳng định trình độ của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá trong nghiên cứu, ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật y học tiên tiến, hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng khám,chữa bệnh, là địa chỉ tin cậy giúp người bệnh được tiếp cận và được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương.

Hậu Lộc
Phiên bản di động