Bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" tăng cao sau bão lũ

Sau bão lũ, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (bệnh " vi khuẩn ăn thịt người " nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế tăng đột biến với gần 30 ca.
Những đường lây nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" nhiều người không biết Hải Phòng: Ăn hàu sống, bệnh nhân chết do nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” 3 chị em ruột tử vong do bệnh Whitmore

Ngày 17/11, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, trong mùa bão lụt kéo dài tại các tỉnh miền Trung từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (bệnh "vi khuẩn ăn thịt người") nhập viện tại bệnh viện này tăng đột biến với gần 30 ca trong chỉ hơn một tháng rưỡi.

Trong các bệnh nhân nhập viện, có 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị..., 50% đến từ các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, thị xã Hương Thủy… của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhiều bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn của bệnh, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng..., điều trị khó khăn, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Bệnh nhân Whitmore đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế.
Bệnh nhân Whitmore đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, từ 2014 - 2019 có khoảng 83 trường hợp được chẩn đoán Whitmore (cấy bệnh phẩm dương tính với Burkhoderia Pseudomallei). Từ tháng 1.2020 đến tháng 9.2020, có 11 bệnh nhân. Từ tháng 10.2020 đến giữa tháng 11.2020, có 28 bệnh nhân.

Sự tăng đột biến số lượng ca bệnh trong thời gian tháng 9, 10 và 11 tại Viêt Nam là hoàn toàn giống với các nghiên cứu ở các vùng dịch bệnh khác trên thế giới, vì số lượng ca bệnh Whitmore có liên quan chặt chẽ và tỷ lệ thuận với lượng mưa hàng năm và đặc bịệt tăng cao sau lũ lụt do sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn Burkhoderia Pseudomallei .

Theo BSCKII Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cần cảnh giác đến bệnh Melioidosis khi bệnh nhân nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11; có độ tuổi từ 35 trở lên; nhập viện với tình trạng viêm phổi, sốt, đa áp xe; có tiền sử đái tháo đường hoặc người nghiện rượu, bệnh phổi mạn, bệnh thận mạn, người sử dụng corticoid hoặc ung thư...; làm việc trực tiếp với đất hoặc nước thải.

Được biết, trước tình trạng bệnh nhân mắc bệnh Whitmore nhập viện tại bệnh viện tăng đột biến trong mùa mưa lũ, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức tập huấn nâng cao cảnh giác về bệnh cho các bác sĩ tại bệnh viện.

“Trong thời gian đến, bệnh viện sẽ kết hợp với Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội sàng lọc để phát hiện các ca bệnh nghi ngờ bằng kỹ thuật Elisa, hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân được chẩn đoán, điều trị sớm và có kết quả khả quan hơn”, lãnh đạo Bệnh viên Trung ương Huế chia sẻ.

Theo lý thuyết, bệnh Melioidosis còn gọi là bệnh Whitmore, do trực khuẩn gram âm Burkhoderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, trong các cánh đồng lúa gạo, và các vùng nước tù đọng trong khu vực, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm. Vi khuẩn này còn được quan tâm đến như là một tác nhân tiềm năng trong chiến tranh sinh học và khủng bố sinh học. Melioidosis có nhiều điểm tương đồng với một bệnh ở loài ngựa, lây qua người từ gia súc bị nhiễm bệnh.

lây nhiễm vi khuẩn ăn thịt người, vi khuẩn ăn thịt người, Bệnh vi khuẩn ăn thịt người, Huế, Bệnh viện trung ương Huế.

Nguồn: Lao động
laodong.vn
Phiên bản di động