Bệnh sởi lan ra 56 tỉnh thành và chưa dừng lại

Chiều 8/3, Bộ Y tế có công văn về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh sởi. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
benh soi lan ra 56 tinh thanh va chua dung lai

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2018 và đầu năm 2019, tình hình dịch bệnh sởi diễn biến phức tạp, gia tăng tại nhiều quốc gia, trong đó xảy ra ở một số nước đã công bố loại trừ bệnh sởi (Uraina, Đức, Nga, Hoa Kỳ …). Khu vực châu Á dịch xảy ra ở nhiều quốc gia (Trung Quốc, Malaysia ...), đặc biệt tại Philippines trong năm 2019 đã ghi nhận 12.736 trường hợp mắc sởi và 203 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 18.078 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 2.924 trường hợp mắc sởi dương tính tại 56 tỉnh, thành phố.

Các trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sinh sống và tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, giao lưu đi lại lớn. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do người dân không tiêm vaccine phòng bệnh sởi đầy đủ cùng với chu kỳ bùng phát bệnh sởi thường xảy ra sau 4 đến 5 năm.

Để chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Bệnh sởi chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh minh họa

Bệnh sởi chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ Y tế giao các địa phương đảm bảo tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ đạt tỷ lệ ít nhất 95% theo quy mô xã, phường; triển khai có hiệu quả tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, đặc biệt thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng chống dịch sởi.

Các địa phương cần tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn; tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng.

Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đồng thời phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, chú ý các đối tượng có bệnh nền, giảm tối đa các trường hợp tử vong do mắc bệnh sởi,...

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh; thực hiện tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vaccine sởi, vận động gia đình, học sinh tham gia tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi và phối hợp tổ chức tốt việc tiêm vaccime sởi tại các cơ sở giáo dục. Trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học, không để dịch bệnh lây lan.

Hà An
Phiên bản di động