Bệnh nhân mắc viêm tai hiếm gặp do chảy mủ kéo dài nhiều tháng

Phát hiện một trường hợp bệnh nhân tới viện thăm khám với các biểu hiện đau tai, chảy mủ tai kéo dài nhiều tháng.
Cứu sống bệnh nhân bị viêm mô tế bào nặng

Bệnh nhân đã được điều trị tại rất nhiều cơ sở y tế và bệnh viện chuyên khoa trước đó nhưng vẫn đau tai và đau đầu nhiều.

Theo đó, bệnh nhân T.M.T (sinh năm 2002, Hà Nội) đã được các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám.

Bác sĩ kiểm tra tai bệnh nhân sau điều trị.
Bác sĩ kiểm tra tai bệnh nhân sau điều trị

Trong quá trình thăm khám, ngoài việc quan sát thấy một lỗ thủng màng tai kích cỡ trung bình, với kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã nghi ngờ một tổn thương rất kín đáo lùng bùng ở vùng sau trên của ống tai ngoài bên phải (P) người bệnh khi ấn vùng mặt xương chũm.

Kết quả chụp phim CT Scan xương thái dương khẳng định bệnh nhân bị viêm tai xương chũm có khối cholesteatoma lớn trong xương chũm.

Sau đó, người bệnh được phẫu thuật tiệt căn xương chũm ngay, lấy bỏ toàn bộ khối cholesteatoma có kích thước khá lớn chiếm toàn bộ xương chũm đã có xuất ngoại thành trên ống tai ngoài. Sau khi được phẫu thuật, người bệnh hết hoàn toàn triệu chứng đau đầu và mất ngủ.

Rất may mắn, khối tổ chức cholesteatoma chưa gây các tổn thương tới các cơ quan quan trọng ở trong tai và vùng xung quanh.

Theo bác sĩ Trần Phương Thảo - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong các trường hợp như bệnh nhân T.M.T hay các trường hợp chẩn đoán khó, các phương pháp thăm dò chẩn đoán hình ảnh hiện đại như chụp CT scan có thể giúp khẳng định bệnh.

“Đối với người bệnh, khi có các triệu chứng đau tai, chảy mủ tai, có mủ thối bất thường hoặc có các triệu chứng thần kinh, sọ não bất thường, cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa với các bác sĩ có kinh nghiệm để được thăm khám và tư vấn kĩ càng, tránh chủ quan với bệnh tật sẽ để lại các hậu quả rất nặng nề”, bác sĩ Trần Phương Thảo khuyến cáo.

Theo Viện Y học về sức khỏe quốc gia Mỹ, hàng năm chỉ có khoảng 9-12 trường hợp viêm tai có cholesteatom trong 100.000 người lớn.

Do tính chất ít gặp của bệnh, việc thăm khám thiếu tỉ mỉ hoặc không có kinh nghiệm của bác sĩ chuyên khoa có thể khiến bệnh bị bỏ sót không được phát hiện sớm.

Cholesteatom là sự tích tụ bất thường các tế bào da chết tạo thành một khối sừng hóa ở tai giữa, xương chũm của tai.

Viêm tai mạn tính có cholesteatoma tuy không có tính chất ác tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời lại có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó bệnh còn được gọi là bệnh viêm tai nguy hiểm.

Các biến chứng nặng bao gồm liệt mặt do tổn thương dây thần kinh VII, chóng mặt do tổn thương tiền đình ngoại biên hoặc viêm não màng não nếu tổn thương lan tràn vào tai trong hoặc não.

Trong y văn, các triệu chứng của viêm tai có cholesteatom thường được mô tả khá điển hình với các tính chất chảy mủ mùi thối, mủ tạo vẩy, tổn thương thủng màng tai vùng màng chùng.

Tuy nhiên, gần đây, với sự phát triển của thuốc kháng sinh, các triệu chứng bệnh thường không điển hình nên dễ bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với các bệnh viêm tai thủng màng tai thông thường khác.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động