Bệnh Covid-19 nguy cơ diễn tiến nặng ở người thừa cân hoặc béo phì

Các BV tại châu Âu đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại những trường hợp mắc Covid-19 phải chăm sóc đặc biệt là những người thừa cân hay béo phì.
10 biến chứng nguy hiểm của bệnh Covid-19 Không có bằng chứng khỏi bệnh COVID-19 tạo ra miễn dịch cộng đồng Bộ Y tế bổ sung nhiều điểm mới trong phác đồ điều trị bệnh Covid-19

Giữa tháng 3 vừa qua, Cơ quan cấp cao về sức khỏe cộng đồng Pháp (HASP) đã công bố một báo cáo liên quan tới những đối tượng mắc Covid-19 có nguy cơ phát triển bệnh nghiêm trọng, trong đó có người già, người mắc bệnh nền như cao huyết áp, suy thận, tim mạch, tiểu đường hay ung thư. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chuyên gia bắt đầu nhắc nhiều tới một bệnh lý là béo phì.

benh covid 19 nguy co dien tien nang o nguoi thua can hoac beo phi

(Ảnh minh họa)

Tại Pháp, 17% người trưởng thành bị béo phì, tương đương khoảng 8 triệu người. Theo bác sĩ gây mê Hervé Quintard thuộc Bệnh viện đại học Nice, trong số 40 bệnh nhân phải nằm phòng hồi sức cấp cứu, 95% là những người thừa cân hay béo phì, kèm theo các bệnh liên quan như huyết áp cao hay tiểu đường.

Béo phì và thừa cân- yếu tố làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh?

Tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière (Paris), từ đầu tháng 4 tới nay, hơn 70% số bệnh nhân Covid-19 nặng là những người bị thừa cân và đây cũng là tình trạng tương tự tại hầu hết các phòng hồi sức cấp cứu tại Pháp từ nhiều tuần nay. Theo bác sĩ Matthieu Schmidt, thuộc Khoa gây mê bệnh viện Pitié-Salpêtrière, cân nặng có thể không phải là duy nhất, song cũng nằm trong số những yếu tố có nguy cơ làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh ở những người mắc Covid-19.

Giả thuyết càng được củng cố bởi Nghiên cứu công bố mới đây của một nhóm các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Lille và Bệnh viện Đại học Lyon (Pháp).

Được công bố trên tạp chí The Lancet Diabet&Endocrinology, nghiên cứu chỉ ra sự gia tăng một cách đáng lo ngại những người thừa cân hay béo phì mắc Covid-19 tại các bệnh viện. Những bệnh nhân này chiếm tới 25% số người nghi nhiễm Covid-19 có triệu chứng và 35% tại các phòng hồi sức cấp cứu, nơi điều trị các bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng.

Tại Anh, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, 7/10 bệnh nhân mắc Covid-19 phải chăm sóc đặc biệt bị thừa cân hoặc béo phì.

Nguồn: VOV
vov.vn
Phiên bản di động