Bênh bạn, nam thanh niên đoạt hai mạng người

Khi bạn chở ra nơi chờ xe và bị ba thanh niên khác đánh, Ngọc đã rút dao đâm khiến 2 người tử vong, 1 người trọng thương.
Trẻ vị thành niên phạm tội do thiếu sự quản lý của gia đình Báo động tình trạng tuổi vị thành niên phạm tội

Vừa qua, tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Nguyễn Xuân Ngọc (19 tuổi) trú tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội Giết người.

Theo đó, ngày 12/12/2019, Ngọc đang làm công nhân cho một công ty ở Hà Nội trở về nhà để khám nghĩa vụ quân sự. 21h30 tối cùng ngày, nam thanh niên này nhờ Hoàng Trung, trú cùng xã chở ra QL1A để đón xe khách trở lại nơi làm việc.

Khi Ngọc gọi, Trung đang ngồi ăn ốc với 1 bạn nam và 2 bạn nữ ở xã Diễn Thọ. Nhận được điện thoại của Ngọc đứng dậy để đi đón bạn. Lúc này, Cao Thái D (24 tuổi), trú xã Diễn Trung; Lê Văn A (20 tuổi) và Cao Văn C (26 tuổi), cùng trú xã Diễn An đi đến chúc rượu bàn của Trung.

Bênh bạn, nam thanh niên đoạt hai mạng người ảnh 1
Nguyễn Xuân Ngọc trong phiên phúc thẩm

Thấy Trung đứng dậy đi về nên D, A, C đi theo, giữ xe lại hỏi vì sao mời rượu mà bỏ đi. Trung cho biết mình chở bạn đi đón xe ra Hà Nội và sẽ trở lại.

Nói xong, Trung điều khiển xe máy đi đón Ngọc. Thấy vậy, D, A, C cũng lên xe máy do A. điều khiển đi theo sau. Đi được 1km thì C. lái xe, A và D lấy khẩu trang che biển số xe của mình.

Đến khoảng 22h40, khi đi đến đoạn đường xóm 8, xã Diễn Lộc thì xe máy của C đuổi kịp và ép vào đầu xe của Trung làm anh này phải dừng xe lại. Thấy nhóm phía sau tiến lại, Trung hỏi có chuyện gì, thì 2 người ngồi sau xe máy dùng tay đánh vào đầu Trung.

Thấy vậy, Ngọc xuống xe hỏi nhóm này vì sao lại đánh bạn mình thì bị D đánh vào đầu. Bị đánh đau, Ngọc lấy dao đâm loạn xạ vào người D. và A. D. và A. bỏ chạy được 1 đoạn thị gục xuống đường. Sau đó, Ngọc rượt theo C đâm vào người thanh niên này.

Gây án xong, Ngọc bắt xe ra Hà Nội. Ngày 17/12/2019, Ngọc bắt xe về quê, đến công an đầu thú.

Trong phiên tòa sơ thẩm hình sự, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Ngọc tù chung thân về tội Giết người.

Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình A/149 triệu đồng; gia đình anh D 146 triệu đồng và anh C 45 triệu đồng.

Cho rằng bản án mà Ngọc phải nhận và mức bồi thường chưa thỏa đáng, người đại diện hợp pháp cho bị hại đã làm đơn kháng cáo tăng hình phạt, tăng mức bồi thường. Bị cáo Ngọc cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét, HĐXX phiên phúc thẩm nhận định, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tích cực tác động gia đình khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.

Xét trong vụ án này, người bị hại có một phần lỗi khiến bị cáo kích động tinh thần, tuổi đời bị cáo còn trẻ, Cấp sơ thẩm xem xét tuyên phạt chung thân, cách ly bị cáo không thời hạn đủ răn đe cho nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo cũng như kháng cáo của bị hại.

Về yêu cầu dân sự của 2 gia đình bị hại, xét thấy có căn cứ nên HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Giết người. Về trách nhiệm hình sự buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại A. số tiền 179 triệu đồng (gia đình đã bồi thường 130 triệu đồng), gia đình anh D số tiền 176 triệu đồng (gia đình bị cáo bồi thường 130 triệu đồng).

Nguồn: ANTĐ
anninhthudo.vn
Phiên bản di động