Bầu cử Mỹ: Ông J. Biden cam kết đưa Mỹ tái gia nhập WHO nếu thắng cử

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden cam kết sẽ đưa nước này tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu ông được lựa chọn trở thành tổng thống trong buộc bầu cử tháng 11 tới.
Bầu cử Mỹ: Trump dùng chiến lược gì để “lội ngược dòng” trước Biden? Cuộc đua bầu cử và khủng hoảng kép ở Mỹ
Chú thích ảnh
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ đưa Mỹ tái gia nhập WHO nếu trở thành tổng thống. Ảnh: Reuters

"Người Mỹ sẽ an toàn hơn khi nước Mỹ tham gia vào việc đẩy mạnh hệ thống y tế toàn cầu. Ngày đầu tiên trên cương vị là tổng thống, tôi sẽ quyết định đưa Mỹ tái gia nhập WHO và khôi phục vai trò hàng đầu của chúng ta trên trường quốc tế”, cựu Phó Tổng thống Biden khẳng định trên trang mạng cá nhân Twitter hôm 7/7.

Cùng ngày trước đó, Thượng nghị sĩ Robert Menendez thông báo chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu tiến trình chính thức rút nước này khỏi WHO, cắt đứt mối quan hệ với tổ chức y tế cộng đồng lớn nhất thế giới, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7 và thông báo đã được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc WHO bị Trung Quốc thao túng để che giấu nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, cũng như chỉ trích cách kiểm soát sự bùng phát dịch COVID-19 của tổ chức này.

Tháng 4/2020, ông Trump tuyên bố tạm thời đóng băng nguồn góp quĩ hoạt động dành cho WHO, và cảnh báo sẽ đóng băng hoàn toàn khoản kinh phí này nếu WHO không cam kết có những thay đổi đáng kể trong vòng 30 ngày. Đến cuối tháng 5/2020, ông Trump xác nhận Mỹ rút khỏi WHO và số tiền ban đầu dự kiến được phân bổ tài trợ WHO sẽ được chuyển sang các hoạt động y tế toàn cầu khác.

Thời gian qua, quyết định của Tổng thống Trump đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều chuyên gia y tế. Chủ tịch Hiệp hội Y tế Mỹ Patrice Harris từng nhận định: "Việc cắt đứt quan hệ với WHO là không hợp lý và khiến các nỗ lực thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng này trở nên khó khăn hơn nhiều... Hành động vô nghĩa này sẽ gây ra tác động đáng kể, nguy hại ở thời điểm hiện nay cũng như sau này, đặc biệt là khi WHO đang dẫn dắt các nghiên cứu thử nghiệm và phát triển vắc-xin và thuốc điều trị để chống lại đại dịch này".

Mỹ hiện là nước góp ngân sách hoạt động lớn nhất của WHO. Tính riêng trong năm 2019, Washington đã đóng góp cho tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ này hơn 400 triệu USD, chiếm khoảng 15% ngân sách của WHO.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động