Bắt nhóm tội phạm người nước ngoài trộm hơn 1 tỷ đồng ở Hà Nội

Một ổ nhóm tội phạm người Mông Cổ sang Việt Nam với mục đích trộm cắp tài sản, vừa bị Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bắt khẩn cấp, sau khi gây ra vụ trộm hơn 1 tỷ đồng của du khách người Thụy Điển tại Hà Nội.
Triệt phá băng nhóm tội phạm trộm cắp, tiêu thụ xe máy, đánh bạc, cho vay lãi nặng Tội phạm đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam ở Thanh Hóa Bắc Giang: Phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, thất nghiệp, y tế

Theo tài liệu của cơ quan công an, khoảng 12h50 ngày 3/6, một cặp vợ chồng người Thụy Điển đi ăn phở tại số 10 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Người chồng đem theo ví để trong balo và treo phía sau lưng ghế khi ngồi ăn.

Cùng lúc này, có 4 đối tượng đeo khẩu trang vào ngồi bàn bên cạnh nhưng không gọi đồ ăn. Ít phút sau, cả 4 rời đi.

Cặp đôi người Thụy Điển sau khi ăn xong thì người vợ thanh toán tiền và cùng nhau sang quán cà phê tại số 5 phố Chân Cầm để uống nước.

Trở về khách sạn, khoảng 15h20, người chồng lúc này mới cầm đến điện thoại thì phát hiện thẻ tín dụng bị rút tổng cộng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Nạn nhân kiểm tra balo thì phát hiện ví tiền trong đó có thẻ tín dụng, thẻ ATM và nhiều giấy tờ liên quan đã bị kẻ gian lấy cắp.

Hai vợ chồng người này sau đó đã đến Công an phường Hàng Trống trình báo. Tiếp nhận đơn trình báo, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP Hà Nội; Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và Cục An ninh cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức điều tra truy xét, rà dựng các đối tượng để tập trung truy bắt.

Quá trình điều tra, Công an phường Hàng Trống phát hiện ngày 30/5, một ổ nhóm đối tượng người Mông Cổ đi xe máy xuất hiện trên địa bàn có biểu hiện nghi vấn đã ghi nhận, thu thập đặc điểm nhận dạng.

Căn cứ kết quả rà soát hiện trường nơi xảy ra vụ việc du khách người Thụy Điển bị trộm cắp tài sản, kết hợp thông tin thu thập trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm xác định, ổ nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp trên chính là nhóm người Mông Cổ mà Công an phường Hàng Trống đã ghi nhận trước đó.

Kiểm tra hành chính hai nơi khai báo tạm trú của ổ nhóm này, là số 110 Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội và 99 Đàm Quang Trung, quận Long Biên, Hà Nội thì các đối tượng đã rời khỏi đây, không xác định được địa điểm di chuyển. Vụ án trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các cán bộ chiến sĩ không nản lòng, kiên quyết lần theo dấu tội phạm.

Công an quận Hoàn Kiếm đã đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Cục An ninh cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Biên phòng chú ý các đối tượng người Mông Cổ khi chúng làm thủ tục xuất cảnh.

Chiều 4/6, trong quá trình theo dấu các đối tượng, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng người Mông Cổ khi vừa xuất hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, đối tượng rất lì lợm, nhất quyết không chịu khai nhận hành vi phạm tội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm xác định, đồng bọn của đối tượng này đang trên đường di chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, xuất phát từ Hà Nội đêm 3/6 với mục đích sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh.

Ngay lập tức, một mũi trinh sát đã lên đường đi Tây Ninh. Cùng lúc đó, đơn vị cũng đã phối hợp với Cục cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Công an tỉnh Tây Ninh để nắm được di biến động của tội phạm.

Nhóm đối tượng
Nhóm đối tượng

1h30 ngày 5/6, 7 đối tượng trong ổ nhóm này đã bị Cảnh sát hình sự Hà Nội bắt tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, địa điểm lưu trú cuối cùng trước khi chúng rời Việt Nam theo kế hoạch.

Tối 5/6, đối tượng cuối cùng cũng bị lực lượng Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ, bàn giao cho Công an TP Hà Nội.

Bước đầu, ổ nhóm đối tượng này khai nhận sang Việt Nam với mục đích trà trộn vào khách du lịch để trộm cắp tài sản. Sau khi lấy trộm ví tiền của cặp vợ chồng du khách Thụy Điển, các đối tượng đã lấy thẻ tín dụng của bị hại, đến hai cửa hàng vàng ở số 26 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và trong Trung tâm thương mại Tràng Tiền để quẹt thẻ, mua vàng, trang sức.

Sau đó, các đối tượng đã nhanh chóng đem số vàng mua được đến một hiệu vàng ở đường Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội để bán lấy 21.700 USD. Số tiền và vàng này các đối tượng đã chia nhau.

Hiện, Công an quận Hoàn Kiếm đã ra Lệnh bắt khẩn cấp ổ nhóm đối tượng này, để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Triệt phá băng nhóm tội phạm trộm cắp, tiêu thụ xe máy, đánh bạc, cho vay lãi nặng Triệt phá băng nhóm tội phạm trộm cắp, tiêu thụ xe máy, đánh bạc, cho vay lãi nặng
Tội phạm đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam ở Thanh Hóa Tội phạm đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam ở Thanh Hóa
Triệt phá nhóm tội phạm chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng để lừa đảo Triệt phá nhóm tội phạm chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Hoa Thành
Phiên bản di động