Bắt nhóm đối tượng giả danh phóng viên gây ra gần 20 vụ cưỡng đoạt tài sản

Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can nhóm đối tượng giả danh phóng viên gây ra gần 20 vụ "Cưỡng đoạt tài sản".
Quảng Nam - Bài 3: Hàng chục người tụ tập đòi Công ty Phú Gia Thịnh giao đất Bắt hai đối tượng giả “cò lúa” lừa đảo hàng tỷ đồng Bắc Giang: Bắt giam hai cán bộ lừa đảo chiếm đoạt tài sản Bắt giữ đối tượng rải tờ rơi cho vay nặng lãi Vợ cán bộ công an bị tố lừa đảo hàng chục tỷ đồng Hà Nội: Bắt nữ đối tượng bị truy nã ôm tiền của 100 người rồi bỏ trốn

Các đối tượng gồm Ngô Văn Hạ (SN 1978), trú tại P1304, B11B KĐT Nam Trung Yên, phường Trung Hòa; Nguyễn Xuân Phong (SN 1979), trú tại P304 nhà K2 ngõ 81 Trần Cung, phường Nghĩa Tân và Hoa Anh Tuấn (SN 1980), trú tại số 8 ngõ 155 Cầu Giấy, đều thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cả 3 đối tượng nêu trên đều giả danh là phóng viên của một tạp chí ngành tại Hà Nội và bị khởi tố bắt giữ về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

bat nhom phong vien gay ra gan 20 vu cuong doat tai san
Ba đối tượng tại cơ quan Công an

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội, Phòng Cảnh sát Hình sự đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ một nhóm đối tượng chuyên đi cưỡng đoạt tài sản của cơ sở kinh doanh cát sỏi trên tuyến dọc bờ sông Hồng, Hà Nội.

Theo Trung tá Mai Văn Thuần, Đội trưởng Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu – Phòng Cảnh sát Hình sự: “Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ ban đầu của Phòng Cảnh sát giao thông về việc bắt quả tang một đối tượng có hành vi Cưỡng đoạt tài sản của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Đức Phát (đang kinh doanh VLXD và khai thác cát sỏi) thuộc địa phận huyện Phú Xuyên. Phòng Cảnh sát Hình sự đã điều tra, làm rõ nhóm đối tượng gồm Hạ, Phong, Tuấn gây ra vụ cưỡng đoạt tài sản nói trên. Điều tra mở rộng, cơ quan Công an xác định nhóm đối tượng này còn thực hiện một số vụ cưỡng đoạt tài sản khác tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ”.

Được biết, ba đối tượng Hạ, Phong, Tuấn từng làm việc và làm cộng tác viên cho một số tạp chí chuyên ngành có trụ sở tại Hà Nội, sau khi đi “thám thính” dò xét tìm hiểu các cơ sở kinh doanh, bến bãi khai thác cát sỏi để “tìm vết” đe dọa, ép các cơ sở kinh doanh đưa tiền nếu như không muốn viết bài.

Qua điều tra, Hạ từng làm Phó Tổng biên tập một tạp chí chuyên ngành, sau đó bị miễn nhiệm và không có việc làm. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Hạ quen biết Nguyễn Xuân Phong là nhân viên hợp đồng của một tờ tạp chí. Và qua Phong thì Hạ quen biết thêm Tuấn và người này cũng từng là cộng tác viên của tờ tạp chí nghiên cứu khoa học về kiểm toán.

Giữa tháng 5-2019, do cần tiền để ăn tiêu, Phong, Hạ, Tuấn đã rủ nhau đến các doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn TP Hà Nội và giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa lũ để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”.

Khi đến UBND xã, phường, thị trấn ở khu vực ven sông Hồng các đối tượng giới thiệu là phóng viên của các tạp chí để xin danh sách các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trên địa bàn để làm công tác tuyên truyền.

Tại đây, các đối tượng đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để yêu cầu nếu không muốn phiền phức thì đưa tiền mặt hoặc để tiền trong phong bì.

Bằng phương thức, thủ đoạn hoạt động nêu trên, từ giữa tháng 5 đến tháng 7-2019 các đối tượng Hạ, Phong, Tuấn đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp đang kinh doanh VLXD và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận. Số tiền chiếm đoạt được, sau khi trừ đi tiền xăng xe, ăn uống còn lại chia đều nhau, mỗi đối tượng được hưởng lợi khoảng 15 triệu đồng.

Quá trình đấu tranh khai thác mở rộng, các đối tượng khai nhận với phương thức thủ đoạn như trên còn gây ra một số vụ Cưỡng đoạt tài sản khác tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương khai thác, mở rộng; đồng thời củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo ANTĐ
Phiên bản di động