Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Thực tế hiện nay, chỉ có tiêm chủng vắc-xin cho tất cả nhóm có chỉ định tiêm, đạt miễn dịch cộng đồng, trẻ mới có thể thoải mái đến trường.
Phát triển bền vững sẽ là “vaccine” của doanh nghiệp giữa bão Covid Đại dịch Covid-19 đang định hình rõ hơn xu hướng đầu tư ESG Món quà sức khỏe Vinamilk gửi đến bác sĩ, bệnh nhi F0 tại Bệnh viện Trưng Vương TP HCM Chọn lối sống tích cực - bạn đã có một liều “vaccine” cho chính mình và mọi người
Vắc-xin là giải pháp quan trọng vượt qua đại dịch
Vắc-xin là giải pháp quan trọng vượt qua đại dịch

Phía Pfizer cam kết cung ứng 20 triệu liều vắc-xin trong quý IV/2021

Học sinh Việt Nam cũng như khắp thế giới đã không còn xa lạ với việc "học online" từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, trẻ em luôn nhớ trường lớp, bạn bè, thầy cô…

Thực tế hiện nay, chỉ có tiêm chủng cho tất cả nhóm có chỉ định tiêm, đạt miễn dịch cộng đồng, trẻ mới có thể thoải mái đến trường.

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đã có một số quốc gia tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ vị thành niên 12-17 tuổi. Hiện trong các loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn, duy nhất vắc-xin Pfizer có chỉ định này.

Về tính an toàn, qua theo dõi Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết các nước đã triển khai tiêm chủng cho lứa tuổi 12-17 cũng đạt các yêu cầu về an toàn. Về thời gian triển khai tiêm chủng cho nhóm 12-17 tuổi, hiện phải đợi nhà cung cấp vắc xin nhưng theo thỏa thuận ban đầu giữa hai bên, vắc-xin sẽ được cung cấp vào quý 4 năm nay.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi tiếp
GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế

Ngày 14/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc trực tuyến với ông John Paul Pullicino- Tổng giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã thoả thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Covid-19 để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 -18 tuổi. Việt Nam hiện có khoảng 9 triệu trẻ em trong độ tuổi này.

Phía Pfizer cam kết đảm bảo cung ứng 20 triệu liều vắc-xin này trong quý IV/2021 để Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng. Bộ Y tế đánh giá đây là tín hiệu tốt trong tình hình hiện nay.

Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết, dự kiến Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều vắc-xin Covid-19 trong tháng 7; 3,4 triệu liều trong 2 tháng 8 và 9. Tiếp đó, khoảng 27 triệu liều vắc-xin còn lại sẽ được cung ứng trong quý IV/2021.

Như vậy, cùng với 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 bổ sung để tiêm cho trẻ em, tổng cộng trong quý IV/2021, Pfizer sẽ cung ứng khoảng 47 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Vắc-xin + nỗ lực của Chính phủ sẽ bảo vệ mọi người

Trước đó, trong cuộc trả lời phóng viên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, đánh giá cao các biện pháp và những hành động đầy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam nhằm kiểm soát sự lây lan của virus và tiến hành tiêm vắc-xin một cách nhanh chóng, an toàn cho người dân, bắt đầu từ các nhóm ưu tiên.

Bà bày tỏ ấn tượng với hình ảnh nhân dân Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc cao trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu.

Bà Rana Flower, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam
Bà Rana Flower, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam

Theo bà Rana Flowers, ngay từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào đầu năm 2020, UNICEF đã theo dõi và đánh giá thận trọng về công tác bảo vệ phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam.

Ở lĩnh vực bảo vệ trẻ em trong điều kiện phải cách ly vì dịch Covid-19, UNICEF đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam có những thay đổi hướng dẫn cách ly để cho phép trẻ em dưới 5 tuổi ở một số tỉnh được cách ly tại nhà hoặc cho phép một thành viên trong gia đình hoặc người giám hộ đi cùng để chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên 5 tuổi trong các cơ sở cách ly.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Bà Rana Flowers nhấn mạnh, mục tiêu đặt ra lúc này là tất cả những người có thể tiêm được vắc-xin sẽ được tiêm. Vắc-xin sẽ không bảo vệ hoàn toàn mọi người khỏi nhiễm SARS-CoV-2 nhưng sẽ giúp giảm thiểu tác động của virus này, giúp các bệnh viện không bị bị quá tải. UNICEF kêu gọi các quốc gia có vắc-xin dư thừa quyên góp các liều vaccine đó cho cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vắc-xin phòng Covid-19" (COVAX).

Theo bà Rana Flowers, mới đây, sau khi thử nghiệm, Pfizer đã tuyên bố rằng vắc-xin phòng Covid-19 của hãng này an toàn cho thanh thiếu niên.

Thử nghiệm giai đoạn 3 trên những người trong độ tuổi từ 12 đến 15 cho thấy hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa Covid-19 và cho kháng thể mạnh.

Sau thông báo này, Bộ Y tế Canada, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng vắc-xin Pfizer cho độ tuổi 12-15. Các cơ quan quản lý dược khác dự kiến sẽ phê chuẩn.

Bà Rana Flowers cho biết thêm, bên cạnh Pfizer, các loại vắc-xin phòng Covid-19 khác như Moderna, Novavax, Sinovac và Johnson & Johnson gần đây đã bắt đầu được thử nghiệm cho trẻ em.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam
Mạng xã hội sôi động với tinh thần “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” Mạng xã hội sôi động với tinh thần “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”

Những bạn trẻ vốn thích “xê dịch” mong muốn kết nối và trải nghiệm, nay “nhà ai nấy ở”. Không để mình buồn chán, nhiều ...

Hai thương hiệu sữa đặc được chọn mua nhiều nhất 2020 đều cùng Hai thương hiệu sữa đặc được chọn mua nhiều nhất 2020 đều cùng "một nhà" Vinamilk

Sữa đặc Ông Thọ là một trong 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa ở ...

Quản trị doanh nghiệp tại Vinamilk - Bước đà cho sự phát triển bền vững Quản trị doanh nghiệp tại Vinamilk - Bước đà cho sự phát triển bền vững

Trong suốt chặng đường phát triển, Vinamilk luôn xem sự minh bạch, chuyên nghiệp là nền tảng cốt lõi trong hoạt động quản trị.

Vinamilk Vinamilk "mũi tiến công" trong thực hiện mục tiêu kép

Với quyết tâm “vừa sản xuất, vừa chiến đấu” tại tất cả các nhà máy, Vinamilk không những trở thành "pháo đài" chống dịch mà ...

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 của Vinamilk và các doanh nghiệp Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 của Vinamilk và các doanh nghiệp

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần chủ động thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ...

Bùi Cử
Phiên bản di động