Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp nhận 10 hiện vật do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao trả

Vừa qua, đại diện Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã cùng thành viên Hội đồng Giám định cổ vật của Bộ VHTTDL xem xét, giám định hiện vật và nhận bàn giao tổng số 10 hiện vật từ Vụ Châu Mỹ (Bộ Ngoại giao).
Triển khai mô hình "Câu lạc bộ em yêu lịch sử" tại các bảo tàng Giải pháp nào để bảo tàng tư nhân ở Hà Nội hoạt động hiệu quả? Triển lãm “Thế giới cần nữ siêu anh hùng” tại Hà Nội

Theo Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, thực hiện Công ước của UNESCO năm 1970 về các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc xuất nhập cảnh và buôn bán trái phép các tài sản văn hóa mà Việt Nam là quốc gia thành viên, năm 2013, trong cuộc điều tra tại bang Indianna, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã phát hiện công dân Donald Miller (hiện đã qua đời), tự xưng là nhà từ thiện và nhà khảo cổ nghiệp dư đã lưu giữ trái phép bộ sưu tập lớn cổ vật và hài cốt của gần 500 người người Mỹ bản địa và của nước ngoài. Năm 2014, FBI đã thu hồi hơn 7.000 đồ vật/hiện vật, Donald Miller sau đó từ bỏ quyền sở hữu với các đồ vật này, hợp tác với FBI, mong muốn các đồ vật được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Ngày 27/2/2019, FBI công bố thông cáo báo chí trên website của FBI, tuyên bố mong muốn trao trả các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp về với cộng đồng mà chúng thuộc về, đồng thời kêu gọi các chính phủ nước ngoài liên hệ và cử chuyên gia giám định liên hệ với FBI.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp nhận 10 hiện vật do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao trả
Hiện vật do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao trả cho Việt Nam

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thông báo về việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đề nghị trao trả một số cổ vật được xác định là có nguồn gốc Việt Nam.

Ngày 6/5/2022, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản đến Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan liên quan khẳng định việc Bộ VHTTDL tiếp nhận số cổ vật trên là đúng quy định theo điều 45 Luật Di sản văn hóa và giao Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp nhận số cổ vật trên qua đường ngoại giao và lưu giữ, quản lý theo quy định.Ngày 5/8/2022, được sự đồng ý và ủy quyền của Bộ VHTT&DL, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tiếp nhận số cổ vật từ FBI. Ngày 31/8/2022, tại Washington DC (Hoa Kỳ), đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã bàn giao cho Vụ Châu Mỹ (Bộ Ngoại giao) trực tiếp mang về Việt Nam để bàn giao cho BTLSQG.

Ngày 04/10/2022, tại Vụ Châu Mỹ (Bộ ngoại giao), đại diện BTLSQG cùng thành viên Hội đồng Giám định cổ vật của Bộ VHTTDL xem xét, giám định hiện vật và nhận bàn giao tổng số 10 hiện vật trên từ Vụ Châu Mỹ (Bộ ngoại giao) gồm: 01 rìu đá Hậu kỳ đá mới, 04 hiện vật (03 rìu đồng, 01 nồi gốm) văn hóa Đông Sơn, 03 tượng cá sấu đá thế kỷ 1 - 2 SCN, 02 tẩu đồng thế kỷ 17 - 18.

Hiện nay, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tiếp nhận, lưu giữ và hoàn thiện hồ sơ khoa học và tiếp tục nghiên cứu, lập kế hoạch phát huy giá trị của sưu tập hiện vật trong thời gian tới. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2022).

Bảo Phương
Phiên bản di động