Bão số 9 đổ bộ Đà Nẵng - Phú Yên, gần 500 ngôi nhà bị tốc mái

Với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15, bão số 9 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Đà Nẵng - Phú Yên trưa 28/10. Các địa phương bước đầu ghi nhận những thiệt hại do bão gây ra.
Quảng Ngãi tan hoang sau khi bão số 9 đổ bộ Quảng Ngãi: Gió đang giật cấp 11 tại Lý Sơn nhiều nhà dân đã bị tốc mái

Cảnh báo nhanh về bão số 9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 12h trưa 28/10, bão đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Thời điểm đổ bộ, tâm bão có gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Ảnh hưởng của bão số 9, cơ quan khí tượng quan trắc được sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12 ở Bình Châu (Quảng Ngãi). Một số nơi ở Bình Định, Gia Lai và Quảng Nam ghi nhận gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 9-10 ở thời điểm bão đổ bộ đất liền.

bao so 9 do bo dat lien mien Trung anh 1
Hình ảnh vệ tinh lúc 12h cho thấy tâm bão nằm ngay trên đất liền các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi, mưa lớn tiếp tục trút xuống các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Ảnh: Windy.

Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h và tiếp tục đi sâu vào đất liền.

Chuyên gia lưu ý Đà Nẵng và Quảng Nam bắt đầu ghi nhận gió giật cấp 8 nhưng đây chưa phải thời điểm mạnh nhất. Trong 3-6 giờ tới, khu vực này có thể ghi nhận gió mạnh đến cấp 10, giật cấp 13.

Trong 12 giờ qua, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định đã xuất hiện mưa lớn với lượng 100-300 mm. Trà Hiệp (Quảng Ngãi) là khu vực có mưa lớn nhất, lên đến 390 mm.

Tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên, sóng biển dâng cao đến 7,5-9,5 m. Biển động dữ dội.

Cơ quan khí tượng cho biết gió mạnh và mưa lớn trên đất liền có thể kéo dài hết đến tối nay, 28/10. Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng 0,5-1 m. Các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi có nguy cơ xảy ra ngập úng.

bao so 9 do bo dat lien mien Trung anh 2
Bão số 9 làm tốc mái nhiều ngôi nhà ở Quảng Ngãi. Ảnh: Duy Hiệu.

Từ đêm nay (28/10), vùng mưa lớn mở rộng ra các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Lũ trên các sông ở Trung Bộ có thể lên đến báo động 2, báo động 3. Các tỉnh miền Trung đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở và ngập lụt.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến 360 xã bị mất điện, tập trung ở khu vực bão trực tiếp đổ bộ. Số lượng này chiếm 10% phụ tải của miền Trung.

Thiệt hại về người do bão bước đầu ghi nhận 2 người bị thương ở Bình Định. Về nhà cửa, gió mạnh đã giật sập hoàn toàn 3 ngôi nhà và khiến 485 nhà, một trường học bị tốc mái.

Một đường dây trung thế và 1 cột điện trung thế ở Phú Yên cũng bị gió bão làm đứt, gãy.

Bão số 9 tàn phá miền Trung Bão số 9 đã vào đất liền tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi gây mưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái.
Nguồn: Zing
zingnews.vn
Phiên bản di động