Bão số 3: Sau mưa là lũ quét, sạt lở đất, 1 người chết, 15 người mất tích

Được chuyên gia thời tiết dự báo là cơn bão mang theo rất nhiều nước ngay từ khi còn là áp thấp nhiệt đới, bão số 3 dù suy yếu trước khi vào đất liền nhưng vẫn gây mưa rất to trên toàn Bắc Bộ với lượng mưa trung bình 70-150mm, có nơi trên 200mm.
Cảnh hoang tàn trong cơn lũ quét ở huyện Quan Sơn, Thanh Hóa Người dân chặn cửa tát nước ngập vào nhà sau bão Wipha Mưa tạm ngừng, phố Hà Nội vẫn trong biển nước Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đường phố Hạ Long tấp nập ngay từ sáng Thanh Hóa: Một người tử vong do sạt lở trong cơn bão số 3 Hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn toàn Bắc Bộ, Hà Nội ngập nhiều tuyến phố Hơn 20 nghìn tàu bè ở Quảng Ninh được neo đậu tránh bão Wipha Bao tải cát quây kín nhà dân Đồ Sơn trước giờ bão số 3 đổ bộ

"Đủng đỉnh dạo chơi" từ Tiên Yên, có qua Uông Bí trước khi tới Đồ Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, bão Wipha đã mang theo những đám mây đen với lượng nước cực lớn trút xuống các tỉnh từ Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng Bắc Bộ đến Thanh Hóa...

bao so 3 sau mua la lu quet sat lo dat 1 nguoi chet 15 nguoi mat tich
Biển nước ở Long Biên, Hà Nội

Những cơn mưa do bão Wipha mang đến đã làm cho Móng Cái, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội... chìm trong biển nước, gió giật mạnh làm cây xanh gãy đổ ở nhiều nơi. Người dân ra đường bì bõm lội trong những con phố. Nhiều nhà phải đắp đập ngăn cho nước không tràn vào nhà.

bao so 3 sau mua la lu quet sat lo dat 1 nguoi chet 15 nguoi mat tich
Cây to bật gốc trên phố Hà Nội do gió giật

Tại Quảng Ninh, gần 100 tàu du lịch vịnh Hạ Long mắc kẹt trong cơn bão số 3. Theo Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh, gần 100 tàu tránh trú bão số 3 ở khu vực Gia Luận (huyện Cát Hải, Hải Phòng) chưa thể về Cảng tàu du lịch Tuần Châu (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) vì bị mắc cạn. Một tàu cá của ngư dân đắm sau bão gây thiệt hại lớn về tài sản.

bao so 3 sau mua la lu quet sat lo dat 1 nguoi chet 15 nguoi mat tich
Ngầm tràn khu vực Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí (Quảng Ninh) bị ngập sâu. Ảnh: Theo Thanh Niên

Tại thôn Bản Giác, xã Hoà Mục, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, đá lở sau những cơn mưa lớn khiến một người bị thương và một người tử vong tại chỗ.

bao so 3 sau mua la lu quet sat lo dat 1 nguoi chet 15 nguoi mat tich
Lũ quét kinh hoàng ở Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, lũ quét kinh hoàng cuốn trôi 17 người và 20 ngôi nhà trong cùng một xã. Trận lũ quét này xảy ra ở xã Na Mèo, huyện Quan Sơn. Trước đó, mưa to do bão ở Thanh Hóa gây sạt lở nhiều điểm trên quốc lộ 15A, 15C ở Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa... và khiến cho trưởng bản anh Vàng A Lâu (33 tuổi) tử vong.

Tính tới thời điểm này, mưa lớn sau bão đã làm 1 người chết, 15 người mất tích, nhiều địa phương bị cô lập do nước lũ.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước trên các sông thuộc khu vực Bắc Bộ đang lên, riêng thượng lưu sông Mã (Thanh Hóa) đang lên nhanh.

Trong đêm nay và ngày mai 4/8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa phổ biến 70-150mm/24 giờ, riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An 100-200mm/24 giờ, có nơi trên 200mm).

Trên thượng lưu các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m, hạ lưu từ 1-3m; các sông tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m.

Mực nước đỉnh lũ trên thượng lưu sông Mã và sông Lục Nam đạt mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2, hạ lưu sông Mã ở mức BĐ1 và trên BĐ1; sông Thao, sông Hoàng Long, lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà ở mức BĐ1; hạ lưu sông Cả (Nghệ An) còn dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, đặc biệt tại các huyện sau:

- Tỉnh Thanh Hóa: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh (nguy cơ rất cao), Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân, Ngọc Lặc

- Tỉnh Nghệ An: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp

- Tỉnh Quảng Ninh: Huyện Hoành Bồ, Ba Chẽ, Bình Liêu

- Tỉnh Hà Giang: Huyện Xín Mần, Yên Minh, Đồng Văn

- Tỉnh Bắc Kạn: Huyện Ba Bể, Pắc Nậm

- Tỉnh Lai Châu: Phong Thổ, Mường Tè, Nậm Nhùn, Tân Uyên, Than Uyên.

- Tỉnh Điện Biên: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên Đông.

- Tỉnh Sơn La: Huyện Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mường La, Phù Yên, Bắc Yên, Thuận Châu, Vân Hồ.

- Tỉnh Hòa Bình: Huyện Đà Bắc, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu.

- Tỉnh Lào Cai: Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn.

- Tỉnh Yên Bái: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

- Tỉnh Phú Thọ: Thanh Sơn, Tân Sơn.

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị vùng Đồng Bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các thành phố Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Phủ Lý và Hà Nội.

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia: Đã qua giai đoạn mưa to nhất đối với các tỉnh Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội. Nhưng còn đó những mối nguy hiểm: Tàn dư của "nàng Wipha" vẫn sẽ gây mưa to cho các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An (phía bắc), Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình trong chiều và đêm nay kèm theo nguy cơ cao về sạt lở và ngập úng. Mưa sẽ giảm đáng kể từ ngày mai.

Huyền My
Phiên bản di động