Bão Haishen khiến hai lò phản ứng hạt nhân ở Hàn Quốc dừng hoạt động

Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc cho biết do ảnh hưởng của bão Haishen, các turbine phát điện của nhà máy điện hạt nhân Wolsong đã tự dừng hoạt động vì trục trặc ở lò phản ứng số 2 và số 3.
Bắc Bộ mưa lớn kèm nguy cơ lũ quét, Hà Nội cảnh báo ngập úng
5410 ttxvn bao haishen do bo han quoc
Bão Haishen đổ bộ gây mưa lớn tại thành phố Busan, Hàn Quốc ngày 7/9/2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Cơn bão Háihen quét qua Hàn Quốc trong sáng 9/7 đã gây gián đoạn hoạt động của hai lò phản ứng hạt nhân ở khu vực duyên hải Đông Nam nước này.

Trong thông báo, Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Wolsong, cho biết do ảnh hưởng của bão Haishen, các turbine phát điện đã tự dừng hoạt động vì trục trặc ở lò phản ứng số 2 và số 3.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận tình trạng rò rỉ phóng xạ cũng như các vấn đề an toàn khác. KHNP khẳng định sẽ điều tra sự cố này và thực hiện các biện pháp cần thiết.

Sáng 7/9, bão Haishen đã đổ bộ vào thành phố Ulsan của Hàn Quốc sau khi quét qua các địa phương ở miền Nam Nhật Bản với mưa to và gió mạnh.

Trên đảo Kyushu, Tây Nam Nhật Bản, đã có 4 người mất tích và hơn 50 người bị thương khi bão Haishen đổ bộ vào đây.

Ngoài ra, bão cũng gây mất điện trên diện rộng và gián đoạn hoạt động giao thông.

Theo giới chức địa phương, các nạn nhân mất tích sau khi xảy ra lở đất tại làng Shiiba thuộc tỉnh Miyazaki.

Cơ quan Thời tiết Nhật Bản cho biết lượng mưa đo được ở làng Shiiba có lúc lên đến hơn 400mm. Trong khi đó, số liệu thống kê của hãng tin Kyodo tính đến trưa 9/7 cho thấy 52 người bị thương do bão Haishen.

Ngoài ra, khoảng 475.000 hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện. Nhiều cơ sở sản xuất cũng phải đóng cửa do ảnh hưởng của bão, trong đó có 3 nhà máy của hãng sản xuất ôtô Toyota.

Bão Haishen cũng ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, với 550 chuyến bay bị hủy và dịch vụ tàu hỏa bị ngưng trệ.

Trước đó, giới chức Nhật Bản đã ban bố lệnh sơ tán không bắt buộc đối với 1,8 triệu người ở khu vực bị ảnh hưởng và khuyến cáo ở mức thấp hơn đối với 5,6 triệu người.

Tuy nhiên, nhà chức trách cũng khuyến nghị người dân cần tránh tập trung đông tại các khu lánh nạn để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một số trung tâm tạm trú đã buộc phải từ chối tiếp nhận thêm người nhằm đảm bảo quy định giãn cách xã hội và khuyến nghị người dân trú tại các khách sạn.

Tại thành phố Shibushi thuộc tỉnh Kagoshima, khách sạn Polari đã kín chỗ toàn bộ 73 phòng và đây là lần đầu tiên khách sạn này hết phòng trong thời gian xảy ra bão.

Dự báo, sau khi quét qua Nhật Bản và Hàn Quốc, bão Haishen sẽ đổ bổ vào tỉnh Cát Lâm ở Đông Bắc Trung Quốc, có nguy cơ cao gây lũ lụt và lở đất.

Hiện chính quyền tỉnh Cát Lâm đã lên kế hoạch ứng phó và cứu trợ khẩn cấp trị giá hơn 130 triệu nhân dân tệ (gần 19 triệu USD).

Hơn 1.900 đội cứu hộ và ứng phó khẩn cấp cũng được thành lập, cùng với một quỹ đặc biệt trị giá 230 triệu nhân dân tệ để giảm thiểu thiệt hại thiên tai.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động