Thủ tướng Chính phủ: Mục tiêu cao nhất là đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể

Thông tin Thủ tướng chỉ đạo cấp 150.000 liều vaccine cho tỉnh Bắc Giang đang là thông tin được nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm.
Giữa mùa dịch rủ nhau lên núi đánh bạc, 6 đối tượng bị bắt Bắc Giang hoả tốc cách ly xã hội thêm 2 huyện Hiệp Hoà và Yên Thế Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nói gì về việc cho công nhân quay lại 4 KCN làm việc từ 28/5?

Sáng 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch tại địa phương này.

Thủ tướng đồng ý cấp cho tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh mỗi tỉnh 150.000 liều vắc xin Covid-19.

Bao giờ các doanh nghiệp trong tỉnh Bắc Giang được tiêm vắc xin phòng Covid-19?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. Đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết. Bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

“Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng thực hiện bằng được các mục tiêu này”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ các giải pháp cần tập trung thực hiện.

Về lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền hai tỉnh phải phân công, thống nhất về tư tưởng chỉ đạo, cách làm, tổ chức thực hiện, phối hợp chặt chẽ cho từng địa phương, từng KCN, từng cơ quan, đơn vị. Các bộ liên quan như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngoại giao, Giao thông vận tải, căn cứ tình hình cụ thể, phối hợp với địa phương tổ chức các tổ công tác đặc biệt thường trực tại các địa phương, tương tự như của Bộ Y tế. Phân công lãnh đạo Bộ, kể cả Bộ trưởng nếu cần, chỉ đạo tập trung tại hai tỉnh này với ưu tiên cao nhất, dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia.

Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, theo tinh thần phòng là cơ bản, quyết định, chiến lược. Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương để áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa cho phù hợp và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch, khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh, càng trong hoàn cảnh chống dịch càng phải làm tốt công tác này. Tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Tiếp tục phát huy, đẩy mạnh việc thành lập các tổ an toàn COVID-19 trong cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vaccine.

Thủ tướng yêu cầu, trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang, không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch. Kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại hai địa phương.

Tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.

Doãn Hưng - Doãn Trung
Phiên bản di động