Báo động: Liên tục có các ca biến chứng do tiêm filler tại cơ sở chui

Nhân viên spa đang thực hiện đưa chất làm đầy (filler) để nâng mũi cho chị V.A thì ngay lập tức chị thấy buốt dọc sống mũi lan vào tận óc, cảm thấy choáng váng muốn ngất xỉu, mắt phải tối đen. Sau đó chị V.A được được chuyển đến bệnh viện tỉnh cấp cứu, tại đây các bác sĩ chẩn đoán mù mắt không thể can thiệp và tiếp tục chuyển tuyến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức lúc 22 giờ cùng ngày.
Nhiều người bị hoại tử da, giảm thị lực vì tiêm filler nâng mũi tại spa Cô gái 21 tuổi mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi Hoại tử, mù mắt khi tiêm filler: Đừng đặt cược tính mạng vào tay các chuyên gia “tự phong”

Kể lại về quá trình cứu thị lực cho bệnh nhân V.A (27 tuổi quê ở Thái Nguyên đang là nhân viên của một ngân hàng - pv) PGS, TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết:

Thời điểm bệnh viện tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, buồn nôn, da vùng mũi và trán bầm tím, lạnh, mắt phải sụp mi, phù nề, rối loạn cơ vận động nhãn cầu, thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng.

Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler gây tắc mạch, phù mắt, mù mắt, thiếu máu cấp tính vùng trán, mũi và ổ mắt. Ngay lập tức, các bác sĩ đã khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp, liên hệ với các chuyên khoa liên quan để hội chẩn và điều trị. Các bác sĩ khoa Tạo hình Thẩm mỹ làm điều phối viên phối hợp các chuyên khoa. Bệnh nhân được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực: thuốc chống viêm giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, ô-xy liều cao liên tục. Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cũng đã cử một kíp bác sĩ đến phối hợp khám mắt và tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Song song đó thì chuyên gia chẩn đoán hình ảnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện máy móc can thiệp mạch.

Báo động: Liên tục có các ca biến chứng do tiêm filler tại cơ sở chui
Báo động: Liên tục có các ca biến chứng do tiêm filler tại cơ sở chui

Sau hơn 2 tiếng nỗ lực can thiệp tích cực, thị lực của bệnh nhân có cải thiện hơn, đã nhìn đếm được ngón tay ở khoảng cách 60-70 cm.

Tuy nhiên, sau 12 tiếng, bệnh nhân lại xuất hiện mất thị lực toàn bộ, cả ê-kíp của Bệnh viện Việt Đức lại tiếp tục can thiệp lần thứ hai.

Lần này, bác sĩ phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để tái lập lại tuần hòa cho võng mạc người bệnh. May mắn sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực bệnh nhân đã được cải thiện gần như thời điểm sau lần can thiệp đầu tiên.

Một nghiên cứu tổng quan gần đây cho thấy, tỷ lệ các biến chứng từ tắc mạch hoặc mù mắt dao động từ 3-9 ca trên 10.000 ca tiêm. Như vậy về tổng thể trên toàn thế giới đây là một con số hết sức đáng báo động. Số ca biến chứng rất nặng như mù mắt sau tiêm chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng lên đến cả trăm ca.

Báo động: Liên tục có các ca biến chứng do tiêm filler tại cơ sở chui
Một trường hợp bị mất thị lực một bên mắt do tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ chui

Tại Việt Nam đã có rất nhiều trường hợp sau khi thực hiện các thủ thuật như tiêm chất làm đầy bị tai biến tại các vùng trên khuôn mặt, gây tắc mạch khiến bệnh nhân bị sưng môi, tắc mạch gây hoại tử vùng mũi, tắc mạch và tổn thương vùng mũi – mắt…, đau nhức, mưng mủ và phải đến Bệnh viện để can thiệp.

Nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo việc các spa, thẩm mỹ "mọc" nhiều như nấm, thâm chí các cơ sở không đủ điều kiện để thực hiện xâm lấn còn ngông nghênh quảng cáo, phát trực tiếp quá trình tiêm filler, cắt mí, truyền trắng...trên mạng xã hội để dẫn dụ khách hàng.

Qua tìm hiểu được biết mỗi ca tiêm filler tại các cơ sở chui có giá giao động từ 6 đến 10 triệu và hầu hết các cơ sở chui này chỉ sử dụng những loại filler trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ để giảm giá thành...những loại filler này cũng được rao bán trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.. có loại giá chỉ 75 nghìn đồng/hộp 1.1ml

Theo quy định tại Điều 29 - Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 về xử phạt vi phạm hành chính với các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, việc thực hiện các dịch vụ y tế ngoài giấy phép sẽ bị phạt hành chính từ 50 - 70 triệu đồng. Nhưng để phạt được mức tiền này, khi kiểm tra phải bắt quả tang cơ sở đang hành nghề sử dụng thiết bị y tế, thực hiện các tiểu phẫu, đại phẫu... thì mới đủ điều kiện ra quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, với mức thu nhập kiểu "một vốn bốn lời" như thực tế ghi nhận, thì cho dù mức phạt lên tới hàng trăm triệu cũng chưa đủ sức răn đe.

Theo quy định tại Điều 315 – Bộ luật hình sự năm 2015 về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.. đều "có án" kèm theo và nếu chiếu theo bộ luật trên thì các spa chui đều phải dính "án" nhưng cho đến nay chưa có vụ nào bị xử lý hình sự.

Chính vì vậy các hành vi này vẫn tràn lan với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong nhiều lý do thì để các cơ sở hoạt động bừa bãi như trên là trách nhiệm rất lớn thuộc về nhà quản lý và chính quyền địa phương.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động