Báo chí và tình cảm đặc biệt dành cho công tác Đoàn Thủ đô

Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2022 đã thu hút rất nhiều cơ quan báo chí tham gia. Các tác phẩm gửi về phong phú về thể loại khắc họa sâu sắc bức tranh đầy sắc màu về hoạt động của các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Thủ đô trong năm 2022.
Thêm một "mùa quả ngọt" trong công tác Đoàn, Đội quận Đống Đa Khai mạc lớp đào tạo kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ Thành đoàn Viêng Chăn

Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô luôn là lá cờ đầu của cả nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thanh niên Thủ đô càng phát huy sự sáng tạo triển khai nhiều mô hình, phần việc thiết thực hướng đến cộng đồng và được các tỉnh, thành bạn học hỏi, áp dụng tại địa phương. Trong suốt quá trình phát triển đó Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố. Qua các tác phẩm báo chí, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô càng có sức lan tỏa, đi sâu vào đời sống giới trẻ.

Năm 2022 là năm đặc biệt khi diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trải qua 16 kỳ Đại hội, tổ chức Đoàn Thanh niên Thủ đô ngày càng phát triển lớn mạnh, tiếp nối truyền thống cách mạng của cha anh đi trước, từng bước khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa, là tổ chức chính trị - xã hội của triệu triệu thanh niên Thủ đô.

Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI
Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI

Trong đó, Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 là sự kiện chính trị, ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô. Với chủ đề “Bồi đắp lý tưởng cách mạng; giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh; đoàn kết, phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo, gương mẫu của thanh niên Hà Nội, xây dựng Thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại”, dự thảo Báo cáo chính trị trình tại Đại hội xác định 2 khâu đột phá đặt ra trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” và “Tuổi trẻ Thủ đô xung kích trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đại hội cũng xác định 10 chỉ tiêu cơ bản và 7 kế hoạch, đề án; 8 nhiệm vụ, giải pháp; 4 phong trào; 3 chương trình hành động triển khai trong toàn Đoàn.

Chào mừng Đại hội, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức các cuộc thi: Sáng tác bài hát chủ đề và thiết kế biểu trưng tuyên truyền Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ XVI; Cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2022.

Trong đó, cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2022 đón nhận 56 tác phẩm báo chí, phát thanh, phóng sự truyền hình đặc sắc, có chiều sâu từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và thành phố gửi dự thi.

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, các tác phẩm dự thi đã góp phần khắc họa bức tranh đầy sắc màu về hoạt động của các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Thủ đô như: Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trong điều kiện dịch COVID-19; Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01-KL/TƯ của Bộ Chính trị giai đoạn 2021-2026 trong thanh niên Thủ đô.

Các hoạt động của tuổi trẻ được các cơ quan báo chí phản ánh đa dạng, kịp thời
Các hoạt động của tuổi trẻ được các cơ quan báo chí phản ánh đa dạng, kịp thời

Các tác phẩm cũng phản ánh công trình, mô hình sáng tạo, cách làm hay, hiệu quả được tuổi trẻ Thủ đô triển khai, ứng dụng trong cộng đồng; các tấm gương thanh niên tiêu biểu; công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa… Nhiều tác phẩm khai thác về đề tài đời sống, thanh niên xung kích, tình nguyện trong tham gia công tác Đoàn đóng góp cho cộng đồng xã hội. Các tác phẩm có sức lan tỏa rộng rãi, tính định hướng, được đông đảo độc giả đón nhận. Điều này cũng cho thấy tình cảm đặc biệt của các cơ quan báo chí dành cho Đoàn Thanh niên thành phố nói riêng, tuổi trẻ Thủ đô nói chung.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2022 chính là hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí. Từ cuộc thi sẽ có nhiều bài viết hay phản ánh sinh động đời sống giới trẻ, đi sâu nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, cổ vũ ý chí, khát vọng lập thân, lập nghiệp, tình nguyện cống hiến của thanh niên.

Đồng thời, cuộc thi góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn hiện nay; Kết hợp việc tổ chức giải thưởng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Đoàn các cấp, trong đó có Đại hội Đoàn thanh niên thành phố lần thứ XVI. Đặc biêt, thông qua cuộc thi tập hợp các tác phẩm báo chí hay, viết về các mô hình, hoạt động, công trình thanh niên, tấm gương thanh thiếu niên tiêu biểu tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Lễ trao giải cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu năm 2023.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động