Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu:

Báo chí tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

TTTĐ - "Quảng Nam rất cần các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội về mảnh đất và con người Quảng Nam".
Hà Nội gắn kết cùng báo chí Báo chí đồng hành cùng đất nước, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường Báo chí góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của Thủ đô Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô
ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam  (ẢNh: N. Nga)
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: N.Nga)

Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về những giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền của báo chí trên địa bàn tỉnh.

Lời đầu tiên, xin cám ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua?

Ông Hồ Quang Bửu: Báo chí tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng. Các cơ quan báo chí tuyên truyền về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, các vấn đề trọng tâm trong chiến lược phát triển của tỉnh.

Hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua đã kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước; các chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các vấn đề, sự kiện thời sự nổi bật, phản ánh toàn diện, đầy đủ và kịp thời tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh... đã được đăng tải trên các báo, đài với nhiều bài viết có đầu tư, chất lượng tốt giúp cho các cấp chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Cùng với đó, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đã bám sát tình hình thực tiễn, phát hiện, dự báo sớm các vấn đề phát sinh, góp phần tăng cường tính chủ động, tính thuyết phục trong công tác chỉ đạo, định hướng thông tin đối với các vấn đề, sự kiện có tính chất phức tạp, nhạy cảm; kỷ luật, kỷ cương báo chí dần đi vào nề nếp; vai trò của cơ quan chủ quản báo chí ngày càng được phát huy và thể hiện rõ.

Báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam gặp mặt trao đổi với báo chí
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam gặp mặt trao đổi với báo chí

Phóng viên: Thưa ông, cụ thể báo chí đã có đóng góp như thế nào trong đời sống xã hội cũng như góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Nam?

Ông Hồ Quang Bửu: Trong những năm qua, các cơ quan báo chí với tôn chỉ mục đích hoạt động của mình đã luôn quan tâm, đồng hành với sự phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng phục vụ cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn. Có thể khẳng định, báo chí đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh. Ở mỗi loại hình, báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội.

Cụ thể, các cơ quan báo chí tuyên truyền về cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy các nhóm dự án vùng Đông Nam, phát triển toàn diện vùng Tây; công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới; chiến lược phát triển du lịch; khởi nghiệp sáng tạo; công tác bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản; các mô hình, điển hình tiêu biểu, gương người tốt việc tốt trong các lĩnh vực của đời sống xã hội… đặc biệt, các báo đưa tin về UBND tỉnh Quảng Nam triển khai mạnh về chuyển đổi số, các ứng dụng Smart Quang Nam, egov Quang Nam, phản ánh hiện trường "Quảng Nam trực tuyến", Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Quảng Nam (IOC Quảng Nam).

Trong bối cảnh phải thực hiện giãn các xã hội để phòng chống dịch, việc chỉ đạo, điều hành hoạt động xuất bản báo in, báo điện tử cơ bản vẫn diễn ra thông suốt, an toàn; nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí đã không ngại khó khăn, trực tiếp có mặt ở các khu vực có nguy cơ cao về dịch bệnh để tác nghiệp, thực hiện nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, góp phần thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, công tác điều trị bệnh nhân và biểu dương kịp thời những tấm gương tập thể và cá nhân nơi tuyến đầu chống dịch.

Khi diễn ra những diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu, Báo, Đài đã nhanh chóng triển khai toàn diện, kịp thời công tác tuyên truyền trên báo in và báo điện tử, cập nhật thường xuyên diễn biến của mưa bão, lũ lụt ở các địa phương, công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, những thiệt hại do thiên tai gây ra và công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả bão lụt trên địa bàn.

Đáng chú ý, đối với những vấn đề nóng, phức tạp phát sinh từ đời sống, thu hút sự quan tâm của dư luận, báo chí đã chủ động, tích cực vào cuộc tìm hiểu, phản ánh sự việc một cách khách quan, toàn diện; qua đó, phản bác lại những thông tin sai lệch, thiếu khách quan, phiến diện về tình hình của địa phương được đăng tải trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng khác, góp phần định hướng dư luận xã hội, được bạn đọc tin cậy, đánh giá cao.

Tiêu biểu là các vụ việc như: vụ mua bán đất đai liên quan đến Công ty Bách Đạt An; khiếu nại về đất đai ở Trường Xuân (Tam Kỳ); vụ tinh giản biên chế, sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở Đông Giang; vụ xâm lấn trái phép rừng phòng hộ ở Phú Ninh; hỗ trợ tái định cư dự án đường Điện Biên Phủ; việc triển khai thi công đường 129 và dự án xây dựng khu đô thị tại vịnh An Hòa; việc xây dựng Tượng đài chiến thắng Khâm Đức; vụ mua máy xét nghiệm Covid-19…

Phóng viên tác nghiệp tại đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam
Phóng viên tác nghiệp tại đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam

Phóng viên: Thưa ông, trong thời gian tới Quảng Nam sẽ có những giải pháp cụ thể nào trong việc phối hợp với các cơ quan báo chí để nâng cao chất lượng tuyên truyền?

Ông Hồ Quang Bửu: Quảng Nam luôn có chủ trương đẩy mạnh công khai các thông tin trên báo chí, nhất là những vấn đề dễ gây bức xúc hiện nay như giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, giải quyết khiếu kiện, các thủ tục hành chính rườm rà... nhằm phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết mọi vấn đề một cách minh bạch, công khai rõ ràng.

Theo đó, Quảng Nam luôn xác định vai trò, vị trí và công lao đóng góp quan trọng của báo chí và dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí như: Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tác nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí trong đời sống xã hội; xử lý nghiêm những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật; quy hoạch quỹ đất phù hợp để các cơ quan thông tin báo chí thường trú xây dựng văn phòng, ổn định lâu dài, gắn bó mật thiết với Quảng Nam; xây dựng chế độ cung cấp thông tin cho báo chí thông qua việc định kỳ hoặc đột xuất giao ban báo chí hàng quý. Khi có sự kiện quan trọng, “nóng”, tỉnh đều tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của các phóng viên và cơ quan báo chí.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian xử lý, giảm chi phí thực hiện; tinh giản bộ máy biên chế; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, chất lượng dịch vụ công; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo thành công của cải cách hành chính, phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Do vậy, để thực hiện được những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp này, Quảng Nam rất cần các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội của mảnh đất và con người Quảng Nam; chia sẻ với tỉnh những khó khăn, thách thức, giúp Quảng Nam nhìn nhận, đấu tranh với những hạn chế yếu kém trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh; đồng thời ủng hộ những công việc trọng tâm mà Quảng Nam đang nỗ lực thực hiện.

Xin trân trọng cám ơn ông đã dành thời gian trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô!

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động