Báo Anh: Nhiều công ty đổ vào Việt Nam để tránh thương chiến Mỹ-Trung

Tờ BBC của Anh nhắc tới Việt Nam khi nói về cách các công ty hoạt động ở Trung Quốc đang làm để đối phó với hệ quả từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Leo thang chiến tranh thương mại, Mỹ-Trung bên nào thiệt hơn
bao anh nhieu cong ty do vao viet nam de tranh thuong chien my trung
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung diễn ra khốc liệt khi 2 cường quốc liên tiếp đánh thuế trả đũa nhau

Các công ty hoạt động tại Trung Quốc đang phải đối mặt với việc bị đánh thuế cao với hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung "nóng" hơn bao giờ hết.

Vì vậy, giải pháp khả thi nhất lúc này cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc là đưa sản phẩm của họ tới các nước không bị Mỹ áp thuế. Một cái tên sáng giá được nhắc đến là Việt Nam.

Tại sao Việt Nam được lựa chọn?

Các công ty nước ngoài gồm cả công ty ở Trung Quốc từ lâu tận dụng nguồn lao động dồi dào và môi trường kinh doanh hấp dẫn của Việt Nam. Điều này diễn ra trước khi Mỹ áp lệnh trừng phạt đầu tiên với hàng hóa Trung Quốc hồi tháng 9/2018.

"Việt Nam được hưởng lợi nhiều từ những nhà đầu tư tới từ Trung Quốc", Mary Lovely, chuyên gia tại viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson, Mỹ, chia sẻ.

Theo BBC, những nhà đầu tư Trung Quốc bắt đầu tăng tốc đầu tư vào Việt Nam kể từ lần đầu tiên Washington áp lệnh trừng phạt với Bắc Kinh.

Mức đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019 đạt 65% so với mức này trong cả năm 2018.

Sự bùng nổ đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam không phải bàn cãi nhưng bao nhiêu trong số này là do việc áp thuế của Mỹ?

Câu chuyện thành công của Việt Nam

bao anh nhieu cong ty do vao viet nam de tranh thuong chien my trung
Tờ BBC của Anh nhận định kinh tế Việt Nam phát triển nhanh trong 10 năm trở lại đây

Tờ BBC nhận định kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc trong thập kỷ qua. Ngành công nghiệp sản xuất làm tốt vai trò của nó khi thu hút nhiều công ty đa quốc gia như IKEA tới hoạt động.

Trong khi sự phát triển của ngành công nghiệp là xu hướng dài hạn, các chuyên gia cho rằng ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy việc Mỹ đánh thuế hàng hóa Trung Quốc đang thúc đẩy nhiều hơn hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

"Trước khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xảy ra, nhiều công ty đã chú trọng đầu tư sản xuất bên ngoài Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại các nước Đông Nam Á. Những lần áp thuế qua lại mới đây giữa 2 cường quốc kinh tế thế giới góp phần đẩy nhanh quá trình đầu tư nói trên", công ty luật Baker & McKenzie, trụ sở tại Hong Kong (TQ), cho hay.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu rõ ràng cho thấy áp lực tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam đang tạo ra những bất lợi cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy Việt Nam chỉ có hơn 14,5 triệu người làm việc trong ngành công nghiệp năm 2018, trong khi con số này ở Trung Quốc là hơn 200 triệu.

Chi phí lao động ở Việt Nam đang tăng lên và nguồn lao động của quốc gia Đông Nam Á cũng nhỏ hơn nhiều so với người hàng xóm Trung Quốc.

Khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam sẽ bị hạn chế bởi giá đất và chi phí nhà máy cao. Theo công ty bất động sản JLL Vietnam, giá thuê công nghiệp ở miền nam Việt Nam tăng 11% trong nửa cuối năm 2018.

Dẫu vậy, Việt Nam thực tế vẫn nhận nhiều sự đầu tư từ các công ty Trung Quốc. Lý do chính là nhờ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Việt Nam bị vạ lây?

bao anh nhieu cong ty do vao viet nam de tranh thuong chien my trung
Tờ báo Anh cho rằng khả năng Việt Nam bị vạ lây do chiến tranh thương mại có thể xảy ra

Với việc các công ty chuyển toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh bị đánh thuế, tờ BBC cho rằng khả năng Việt Nam bị vạ lây có thể xảy ra.

Nhiều công ty đa quốc gia đang thực hiện phương pháp tiếp cận "Trung Quốc cộng một" - họ giữ một chỗ đứng ở Trung Quốc đồng thời duy trì hoạt động tại một nền kinh tế khác ở châu Á, nơi họ không phải trả lương cao cho công nhân.

Chính phủ Mỹ nhận thức được cách mà các công ty Trung Quốc đang làm để đối phó lệnh trừng phạt. Tổng thống Trump mới đây chia sẻ trên Twitter cá nhân: "Nhiều công ty bị Mỹ đánh thuế sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và một số nước khác ở châu Á. Đó là lý do khiến Bắc Kinh làm mình làm mẩy khi thỏa thuận với Washington".

Nguyễn Anh
Theo Dân Việt
Phiên bản di động