"Bánh mỳ từ thiện" trao yêu thương lặng thầm…

“Hạnh phúc là sẻ chia” - với tâm niệm đó, hơn 4 năm nay, anh Vũ Minh Châu (Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng những người bạn của mình đã sáng lập ra Đội bánh mỳ từ thiện Gierado và lặng thầm trao hàng triệu món quà tới những hoàn cảnh kém may mắn.
CLB Báo chí Bắc Giang tại Hà Nội trao nhà nhân ái tại huyện Tân Yên Thành Trung tán tưởng Fabo Nguyễn khi dùng toàn bộ tiền thưởng làm từ thiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhân đạo, từ thiện là nét đẹp, là truyền thống quý báu của dân tộc ta Khám bệnh tim miễn phí và tặng quà từ thiện tri ân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Nhói lên nỗi xót xa từ sự đồng cảm

Chúng tôi có dịp gặp anh Vũ Minh Châu vào một chiều thu tháng 9 ở trước cửa kho anh thuê làm nơi để hàng hóa ở một con ngõ nhỏ trên phố Bùi Xương Trạch. Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai mới gặp anh lần đầu. Lấm lem mồ hôi sau khi vừa bốc dỡ hàng hóa, anh trò chuyện vui vẻ khi được hỏi về hành trình đi làm từ thiện của mình.

Anh Vũ Minh Châu
Anh Vũ Minh Châu

Nhớ lại hơn khoảng thời gian hơn 9 năm về trước, khi gia đình anh vừa chân ướt chân ráo lên Hà Nội lập nghiệp, anh Châu kể: “Lúc ấy vợ chồng tôi khó khăn vô cùng. Con nhỏ ốm đau liên miên. Tôi thường phải đưa con nằm viện. Chính những ngày ăn ngủ ở bệnh viện ấy dấy lên trong tôi nhiều cảm xúc. Chứng kiến bao gia đình bệnh nhân cũng như mình lặn lội đường xa, tiền nong kiệt quệ, tôi ước mình có thể giúp được họ”.

Những ngày nằm viện ấy ám ảnh tâm trí anh, để rồi khiến anh tự đặt ra mục tiêu cho mình: Chỉ cần mình có điều kiện, nhất định sẽ làm việc gì đó để giúp đỡ họ.

Thế rồi, những năm tháng bôn ba khởi nghiệp ở Hà Nội cứ thế trôi qua. Những khó khăn cũng dần lắng xuống. Hơn 4 năm về trước, anh bắt đầu thực hiện lời tự hứa của mình năm xưa - làm việc thiện giúp người.

Đó cũng chính là nguyên nhân ra đời của Đội bánh mỳ từ thiện Gierado. Với hơn 350 thành viên hoạt động mạnh mẽ, anh cùng các bạn của mình ngày ngày vẫn trao yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh ở các bệnh viện lớn trên thành phố như Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Nông nghiệp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương…

Kể về những kỉ niệm “ám ảnh”, anh Châu chia sẻ: “Đó là hình ảnh của những bệnh nhân điều trị ung thư. Cuộc sống như ngọn đèn leo lắt trước gió. Dù một tuần chúng tôi tặng cơm, đồ khô ở viện đến 4 lần nhưng luân phiên ở các khoa, phòng khác nhau. Có lúc bẵng đi vài ngày đến đã không thấy bệnh nhân đâu nữa. Hỏi ra mới biết họ đã mất rồi. Vô cùng đau đớn, xót xa. Rồi hình ảnh các em bé còn nhỏ nhưng phải xạ trị ung thư… Những hình ảnh đó cứ ám ảnh tôi”.

Trao đi nhưng không cần nhận lại

Đã tổ chức rất nhiều hoạt động từ thiện nhưng đáng nhớ nhất có lẽ phải kể đến khoảng thời gian dịch COVID-19 bùng phát ở Hà Nội.

Kể từ ngày thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, rất nhiều người dân, nhất là những người lao động nghèo, sinh viên hay những người chưa có công việc ổn định không có điều kiện để chuẩn bị và tích lũy thực phẩm dài ngày trong đợt dịch.

Vào thời điểm cả nước đang cần sự chung tay và đồng lòng của tất cả mọi người để chiến thắng đại dịch, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, lan tỏa yêu thương đến với mọi người, đội bánh mỳ Gierado vẫn hoạt động tích cực trong việc kết nối các mạnh thường quân với các hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau và luôn đảm bảo nguyên tắc 5K khi đi trao những phần quà 0 đồng.

Anh Vũ Minh Châu cùng các bạn bè của mình tặng quà tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương
Anh Vũ Minh Châu cùng các bạn của mình tặng quà tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vẫn như thường lệ, những chiếc ô tô tải mang theo những bao gạo, những túi rau 0 đồng được tập kết tại một địa điểm, mọi thành viên chia đều các xuất quà và gửi đến những lao động xa quê, những sinh viên nghèo đang mắc kẹt trong các khu nhà trọ hay những người lao động đang tạm thời mất việc.

“Chúng tôi kiểm soát rất chặt từ khâu nhận hỗ trợ từ các mạnh thường quân đến khâu phát quà cho các hoàn cảnh gặp khó khăn trên địa bàn thành phố thông qua sự hướng dẫn của chính quyền, để không bỏ sót một ai nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch của thành phố” - một thành viên trong đội chia sẻ. Nụ cười của những lá chưa lành, những hoàn cảnh khó khăn chính là động lực để nhóm phát triển như hiện nay.

“Mỗi lần nhận được những hình ảnh, những tin nhắn kêu gọi sự giúp đỡ của các hoàn cảnh đang gặp khó khăn, cả đội lại dấy lên sự trăn trở” - anh Châu chia sẻ.

Từ khi thành phố có chỉ thị giãn cách, các hoạt động hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn như bệnh nhân nghèo, công nhân lao động nghèo tạm thời mất việc làm, sinh viên nghèo không thể về quê… lại càng được đẩy mạnh và gấp rút hơn nữa. Những đêm muộn các thành viên lại tập trung vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết và chia đều thành các phần quà để kịp gửi tận tay đến những nơi đang cần sự giúp đỡ vào sáng sớm hôm sau.

Dù trời có nắng như đổ lửa hay có mưa to đến thế nào cũng không làm tắt được những nụ cười, ánh mắt và hành động yêu thương của toàn thành viên trong Đội lan tỏa đến mọi người. Những hành động đẹp như thế này thực sự xứng đáng được lan tỏa trong cộng đồng.

Từ đầu năm 2021, tổng trị giá các hoạt động thiện nguyện của Đội ủng hộ đạt trên 323 triệu đồng, trong đó bản thân vợ chồng anh trực tiếp đóng góp được 56,6 triệu đồng. Cụ thể: Đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, diễn biến hết sức phức tạp, nổi lên là tại bệnh viện K3 Tân Triều. Được sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân, Đội thiện nguyện trực tiếp ủng hộ 1000 suất quà cho các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện gồm bánh, sữa, nước, hoa quả, kem đánh răng… với trị giá trên 55 triệu đồng.

Anh cùng các thành viên trong đội đã tổ chức trao tặng trang thiết bị bảo hộ y tế phòng chống dịch và nhu yếu phẩm thiết yếu tới đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện sản nhi Bắc Giang khi Bắc Giang là tâm dịch với tổng trị giá 43 triệu đồng.

Đặc biệt trong tháng 8, 9/2021, toàn thành phố Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố về việc thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các chợ dân sinh phải tạm ngừng hoạt động, rất nhiều người dân đã khó khăn nay lại còn khó khăn hơn, rất nhiều người lao động tự do tại các tỉnh mắc kẹt tại Hà Nội. Đội của anh tổ chức rất nhiều các điểm phát nhu yếu phẩm như: Gạo, mì tôm, bánh, sữa, trứng, thịt, rau củ quả… trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội.

Tại quận Thanh Xuân, đội thực hiện phát 1.500 suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm 132 Quan Nhân, điểm phát lẻ tại nhà 9A ngõ 239 Bùi Xương Trạch, điểm chung tay cùng đội cháo Từ tế tại Quan Nhân, điểm phát tổ thợ xây tại ngõ 509 Vũ Tông Phan, với tổng trị giá trên 225 triệu đồng đồng.

Ngọc Minh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động