Băng giá phủ trắng mái nhà, cây cỏ ở vùng biên xứ Nghệ

Những ngày qua tại các huyện miền núi Nghệ An nền nhiệt độ xuống thấp đã làm xuất hiện băng giá và sương muối, phủ trắng các bề mặt như lớp tuyết mỏng.
Đỉnh Fansipan lạnh dưới 0 độ C, sương muối rắc trắng như tuyết
Băng giá phủ trắng mái nhà, cây cỏ ở vùng biên xứ Nghệ - 1
Ngày 6/12, băng giá xuất hiện ở khu vực Trạm kiểm soát Biên phòng Buộc Mú, phủ trắng cây cỏ.

Theo thông tin từ Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội biên phòng Nghệ An), từ đêm 5/12 đến ngày 6/12, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú, thuộc Đồn Biên phòng Na Ngoi, đã xuất hiện băng giá, sương muối. Các chiến sĩ biên phòng cho biết, tại khu vực Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú nhiệt độ có lúc xuống rất thấp. Lớp băng mỏng xuất hiện trên các lá cây, mái nhà, mặt đất... Khi trời sáng, nhiệt độ tăng dần, lớp băng mỏng mới tan chảy.

Thượng tá Trần Xuân Hiểu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Na Ngoi - cho PV Dân trí biết: "Sáng 6/12, tại

Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú đã xuất hiện băng giá và không khí rất lạnh".

Băng giá phủ trắng mái nhà, cây cỏ ở vùng biên xứ Nghệ - 2
Lớp băng mỏng phủ trên mái nhà.
Băng giá phủ trắng mái nhà, cây cỏ ở vùng biên xứ Nghệ - 3
Cũng theo cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú, thời gian băng giá xuất hiện là vào sáng sớm, đến gần trưa thì tan chảy.

Những năm gần đây, trên đỉnh núi Phu Xai Lai Leng ở xã Na Ngoi, huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An có độ cao hơn 2.700m so với mực nước biển xuất hiện băng giá, tuyết rơi vào các dịp rét đậm.

Điển hình nhất là vào những ngày cuối tháng 1/2016, ở khu vực này đã xuất hiện tuyết rơi dày từ 0,5-15cm, có chỗ dày lên tới 30cm.

Băng giá phủ trắng mái nhà, cây cỏ ở vùng biên xứ Nghệ - 4
Một đợt băng tuyết dày xuất hiện tại khu vực Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú vào những ngày cuối tháng 1/2016.

Còn trong những ngày qua, không khí lạnh liên tục tăng cường, trời rét đậm, thậm chí rét hại, nhiệt độ tại các khu vực núi cao tại miền Tây Nghệ An chỉ từ 5-7⁰C.

Ngoài việc triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến công tác, sinh hoạt, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã cử các tổ công tác xuống địa bàn đóng quân, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân các biện pháp phòng chống, tránh rét cho người và vật nuôi.

Ngày 5/12/2020, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An có Công điện số 19 về việc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại. Công nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến khoảng 11-14 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đề nghị thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, tăng cường tuyên truyền để người dân biết và chủ động phòng chống.

Tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi, cây trồng, thủy sản...

Sở Y tế hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi...

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động