Bang đầu tiên ở Mỹ hạn chế quyền truy cập mạng xã hội của thanh thiếu niên

Thống đốc bang Utah (Mỹ), ông Spencer Cox, mới đây đã ký dự luật yêu cầu bất kỳ người dùng nào dưới 18 tuổi khi sử dụng các nền tảng như TikTok, Instagram và Facebook… phải được sự cho phép của cha mẹ.
Mạng xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên Elon Musk ra tối hậu thư 'Trả tiền hoặc mất tích xanh trên mạng xã hội Twitter'
Thống đốc bang Utah ký ban hành luật cấm các dịch vụ mạng xã hội cho phép người dưới 18 tuổi sử dụng nếu chưa nhận được sự đồng ý của bố mẹ (Ảnh: Independent)
Thống đốc bang Utah ký ban hành luật cấm các dịch vụ mạng xã hội cho phép người dưới 18 tuổi sử dụng nếu chưa nhận được sự đồng ý của bố mẹ (Ảnh: Independent)

Theo đó, bang Utah sẽ cấm những người dưới 18 tuổi sử dụng mạng xã hội nếu không có sự đồng ý của cha mẹ.

Bên cạnh đó, ông Spencer Cox, Thống đốc bang Utah cũng đã ký một dự luật cấm các công ty truyền thông xã hội sử dụng các kỹ thuật có thể khiến trẻ vị thành niên phát triển chứng “nghiện” các nền tảng mạng xã hội trên.

Luật mới cũng sẽ cho phép bố mẹ hoặc người giám hộ truy cập tất cả các bài đăng trên mạng của con cái họ. Các nền tảng sẽ phải chặn người dùng dưới 18 tuổi truy cập tài khoản từ 22h30 tối hôm trước đến 6h30 sáng hôm sau, trừ khi các bậc phụ huynh sửa đổi cài đặt.

Như vậy, Utah là bang đầu tiên ở xứ sở cờ hoa ban hành luật cấp bang yêu cầu các trang mạng xã hội tăng cường quyền giám sát các tài khoản người dùng dưới 18 tuổi cho các bậc cha mẹ.

 Tác động của các mạng xã hội đối với trẻ vị thành niên đã trở thành chủ đề tranh luận ở Mỹ (Ảnh: CNN)
Tác động của các mạng xã hội đối với trẻ vị thành niên đã trở thành chủ đề tranh luận ở Mỹ (Ảnh: CNN)

Đạo luật trên có hiệu lực từ tháng 3 năm sau và được kỳ vọng sẽ giải quyết những mối lo ngại về tình trạng ngày càng nhiều người trẻ tuổi nghiện mạng xã hội, cũng như ngăn chặn các nguy cơ an ninh như bắt nạt trực tuyến, khai thác và thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em.

Ông Michael McKell, Thượng nghị sĩ bang Utah cho rằng, mạng xã hội là “một yếu tố góp phần” vào sức khỏe tâm thần kém của thanh thiếu niên và luật này nhằm giải quyết vấn đề đó.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ cảnh báo biện pháp này có thể hạn chế khả năng truy cập các nguồn tài nguyên trực tuyến của nhóm những thiếu niên yếu thế.

Tác động của các mạng xã hội đối với trẻ vị thành niên đã trở thành chủ đề tranh luận ngày càng tăng giữa các nhà lập pháp ở cấp bang và liên bang Mỹ.

Bang California đã đưa ra các luật an ninh trực tuyến trong đó hạn chế các cài đặt riêng tư mặc định đối với trẻ vị thành niên. Các nhà lập pháp ở các bang như Ohio và Connecticut đang tập trung nghiên cứu xây dựng các dự luật có nội dung tương tự.

Hà Linh
Phiên bản di động