Bang Ấn Độ phát khẩu trang miễn phí cho người xoá ứng dụng Trung Quốc

Chính quyền một bang tại Ấn Độ cam kết sẽ phát khẩu trang cho bất kỳ ai xóa phần mềm và ứng dụng của Trung Quốc liệt trong danh sách cấm.
Báo Ấn Độ: “Hãy làm như Việt Nam” Trung Quốc và Ấn Độ nhất trí về lộ trình rút quân khỏi biên giới Ấn Độ cho phép thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 ở người
Chú thích ảnh
Người dân xóa ứng dụng Trung Quốc sẽ nhận được khẩu trang miễn phí từ chính quyền địa phương. Ảnh: Reuters

Theo kênh RT, New Delhi mới đây đã ra lệnh cấm 59 ứng dụng điện thoại Trung Quốc, trong đó có nền tảng video Tiktok phổ biến – với lý do lo ngại các nhà phát triển “đánh cắp và bí mật truyền dữ liệu của người dùng Ấn Độ”.

Mặc dù các phần mềm đã không còn khả dụng trên các cửa hàng ứng dụng App Store của Apple hay Google Play của Android trên thị trường Ấn Độ, song nhiều người dùng trước đó vẫn còn chương trình trong điện thoại của họ. Thủ tướng Narendra Modi được cho là đã xóa tài khoản mạng xã hội Weibo - công cụ để nhà lãnh đạo này giao tiếp với người dân Trung Quốc trong 5 năm qua.

Mặc dù không rõ liệu lệnh cấm có tác động tới những ứng dụng trước đó được tải về hay không nhưng chính quyền một bang đã nghĩ ra sáng kiến để khuyến khích người dân xỏa bỏ phần mềm.

“Sau lệnh cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, chúng tôi bắt đầu triển khai một chiến dịch cung cấp khẩu trang miễn phí cho bất kỳ ai xóa ứng dụng Trung Quốc”, Anupama Jaiswal – người từng phụ trách Bộ giáo dục cơ bản của bang Uttar Pradesh và là thành viên trong đảng cầm quyền Bharatiya Janata ngày 2/7 cho biết.

Tính đến 9h sáng 3/7, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 627.168 ca mắc COVID-19, trong đó có 18.225 trường hợp tử vong. Bất chấp dịch bệnh vẫn đang hoành hành, chính quyền bang phía Bắc Ấn Độ này quyết định tái mở cửa các dịch vụ kinh doanh, tụ điểm công cộng từ đầu tháng 6.

Lệnh cấm ứng dụng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh gần đây xuống mức thấp chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua do những căng thẳng biên giới, thậm chí còn xảy ra xung đột bạo lực dẫn tới thương vong.

Sau cuộc đụng độ giữa binh lính hai nước tại thung lũng Galwan đêm 15/6, quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng. Phía Trung Quốc cũng cho hay bên mình có lính thương vong song không tiết lộ con số cụ thể. Hai bên đã cáo buộc lẫn nhau không giữ cam kết tôn trọng Đường kiểm soát biên giới (LAC). Kể từ sau vụ việc trên, New Delhi và Bắc Kinh đã tổ chức nhiều vòng đàm phán quân sự để ngăn chặn các sự cố tương tự.

Ngày 2/7, Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý rút quân khỏi biên giới “theo đợt” nhằm xoa dịu căng thẳng sau những thỏa thuận tại cuộc đàm phán mới nhất. Các nhà quan sát ngoại giao cho biết thỏa thuận này sẽ ngăn chặn các cuộc đụng độ bất ngờ. Tuy nhiên, việc rút quân không có nghĩa là hai nước sẽ ngừng triển khai quân dọc biên giới dãy Himalaya và tình trạng đối đầu sẽ còn kéo dài.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động