Bán đất dự án gần 10 năm vẫn... trên giấy

Bị chiếm dụng vốn, mất trắng tiền, không được nhận đất… là những rủi ro khi khách hàng mua phải những dự án trên giấy chưa đủ pháp lý.
Sau “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm” của Bộ trưởng Giao thông Vận tải, các dự án có đảm bảo tiến độ? Hateco Laroma có cho khách hàng "ăn bánh vẽ" khi đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài vẫn còn ngổn ngang Đừng xuống tiền mua căn hộ chung cư nếu chưa đọc hết bài này Người nước ngoài không được phép mua căn hộ Hateco Laroma

Gần chục năm kể từ ngày UBND TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư (CĐT) thực hiện việc đầu tư, xây dựng và kinh doanh Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), nhưng đến hiện tại tất cả vẫn chỉ là những nét vẽ trên giấy.

Diện tích khu đất thực hiện xây dựng khu đô thị mới khoảng 1.357.650 m2, trong đó trên địa bàn phường Đại Kim khoảng 74.928 m2 và phường Định Công khoảng 1.282.722 m2.

ban dat du an gan 10 nam van tren giay

Tuy nhiên, hiện dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công hiện chưa được CĐT hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng thông tin việc phân lô, bán nền dự án đô thị mới "rầm rộ" từ năm 2017 cho đến nay.

Để xác thực việc mua bán, nhóm phóng viên đã vào vai nhà đầu tư và tìm đến một văn phòng nhà đất nằm ngay trên đường vành đai 2.5. Tại đây, nhân viên kinh doanh (NVKD) giới thiệu một số block liền kề với mức giá 45 - 55 triệu đồng/m2. Đây là một mức giá rất hấp dẫn cho những nhà đầu tư so với mặt bằng mức giá xung quanh.

ban dat du an gan 10 nam van tren giay
Văn phòng giao dịch bất động sản nằm cạnh đường vành đai 2.5.

Lý giải việc giá đất rẻ như vậy, NVKD cho biết dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý cũng như hạ tầng. "Việc ký kết hợp đồng sẽ thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư, như vậy pháp lý sẽ được đảm bảo anh ạ", NVKD chia sẻ thêm.

ban dat du an gan 10 nam van tren giay

Sau khi xem dự án trên giấy, NVKD đưa nhóm phóng viên xuống thực địa và chỉ tay về những nhà xưởng đang kinh doanh và những lùm cây xanh: "Đó là lô đất mình vừa xem anh nhé. Các lô đất này đền bù hết rồi nên việc triển khai cũng nhanh anh ạ".

Để xác minh việc mua bán các lô đất tại dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, nhóm phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Văn Lâm - Chủ tịch hội đồng Thành viên Giám đốc công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà, nhưng ông này không bắt máy.

Tiếp tục gọi xác minh, nhóm phóng viên cũng gọi điện đến phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), nhưng người đại diện nơi đây cũng không nghe máy.

Việc huy động vốn sớm này cho thấy năng lực tài chính yếu kém của các chủ đầu tư, không có tiền nên phải tìm mọi cách để xoay sở vốn, “mượn” vốn ngắn hạn của khách hàng để tạo dòng tiền trong giai đoạn chưa được phép kinh doanh bán hàng.

Đối với những dự án chưa đủ điều kiện huy mở bán, khách hàng đã "Hợp tác đầu tư",“góp vốn” hay “đặt cọc” đối mặt với nhiều rủi ro: bị chiếm dụng vốn, mất trắng tiền, không được nhận đất… Do chế tài xử lý vi phạm còn lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe nên khi xảy ra tranh chấp liên quan huy động vốn mua nhà đất ở dự án “vẽ” trên giấy thì người mua thường sẽ chịu thiệt hại.

Vì thế, khi mua tại các dự án bất động sản, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý dự án, năng lực tài chính của doanh nghiệp, khảo sát thực địa dự án về tiến độ triển khai xây dựng… Nếu có thể nên tham vấn các chuyên gia pháp lý trước khi thực hiện bất cứ giao dịch liên quan đến bất động sản để hạn chế rủi ro “mất cả chì lẫn chài”.

MỘT DỰ ÁN ĐẤT NỀN ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ BÁN, THÌ CHỦ ĐẦU TƯ PHẢI CÓ ĐẦY ĐỦ CÁC ĐIỀU KIỆN PHÁP LÝ SAU:

1) Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

2) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

3) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

4) Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

5) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

Hải Dương - Hà Gia
Phiên bản di động