Bán đất công trái luật gây thất thoát lớn tại Bình Dương

Gần 200 ha đất công đã bị Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương bán với giá rẻ gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước.
Vụ chuyển nhượng 43 ha đất công ở Bình Dương: Xử lý nghiêm, không bao che Chuyển nhượng 43 ha đất công ở Bình Dương: Có dấu hiệu thất thoát hàng nghìn tỷ đồng

Tổng công ty này là doanh nghiệp của Tỉnh ủy Bình Dương. Bên cạnh đó, hàng trăm người mua đất cũng có nguy cơ mất trắng tiền đầu tư. Bởi việc chuyển nhượng đất này là bất hợp pháp và lòng vòng qua nhiều công ty khác nhau. Đây là bài học đắt giá cho công tác quản lý tài sản công tại các doanh nghiệp Nhà nước.

Năm 2010, Tổng công ty Bình Dương đã hợp tác với Công ty Âu Lạc, thành lập Công ty liên doanh Tân Phú để đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh trên khu đất 43ha ở TP Thủ Dầu Một. Năm 2016, Tổng công ty đã tự ý chuyển nhượng 43ha đất này cho Công ty Tân Phú với giá hơn 500.000 đồng/m2 mà không có sự chấp thuận của chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương.

Năm 2017, Tổng công ty Bình Dương đã xin thoái vốn tại Công ty liên doanh Tân Phú. Để hợp thức hóa hành vi chuyển nhượng đất công trái phép, đơn vị này có văn bản báo cáo Tỉnh ủy là đã góp vốn tại liên doanh Tân Phú bằng quyền sử dụng 43 ha đất này từ năm 2010. Sau khi chuyển đất lòng vòng qua vài công ty, 43 ha đất vàng này đã nhanh chóng được chia lô bán nền, ngang nhiên mua bán.

Cũng trong năm 2016, Tổng công ty Bình Dương còn tự ý chuyển nhượng 145ha đất công cho Công ty Tân Thành với giá gần 140 tỷ, thấp hơn cả trăm lần so với bảng giá đất của tỉnh ban hành. Nếu không thanh tra và xử lý dứt điểm, chỉ riêng 2 vụ chuyển nhượng đất trái phép này sẽ gây thất thoát cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Theo VTV
Phiên bản di động