Bamboo Airways mở rộng mạng lưới bay bất chấp dịch corona

Bamboo Airways cho biết kế hoạch phát triển mạng lưới 25 đường bay quốc tế trong năm 2020 của hãng không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thị trường nguồn mà hãng hàng không này tuyên bố sẽ tập trung khai thác trong thời gian tới là Đông Á...
Xem xét việc cấp phép lại cho Bamboo Airways

Trước những diễn biến phức tạp và sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra tại Trung Quốc, nhiều ngành kinh tế tại Việt Nam đã trực tiếp bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến hàng không.

Cụ thể, một số hãng hàng không đangphải tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc – thị trường chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của hàng không Việt nói chung.

bamboo airways mo rong mang luoi bay bat chap dich corona
Bamboo Airways hiện chưa khai thác đường bay nào đến Trung Quốc đại lục.

Được biết, trước khi xuất hiện dịch bệnh do virus corona gây ra, các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác hơn 90 đường bay thường lệ và thuê chuyến (charter flight) đến 54 điểm tại Trung Quốc. Sau khi Cục Hàng không ra thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới tới Trung Quốc đại lục, các hãng này đã phải tạm dừng khai thác nhiều đường bay để phục vụ công tác phòng dịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Bamboo Airways vẫn tự tin với kế hoạch phát triển mạng lưới 25 đường bay quốc tế trong năm 2020 của hãng không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thị trường nguồn mà hãng hàng không này tuyên bố sẽ tập trung khai thác trong thời gian tới là Đông Á (gồm các nước như Nhật Bản, Đài Loan…) và các nước châu Âu, châu Đại Dương (Séc, Đức, Úc…)

Trong tháng 2/2020, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé nhiều đường bay quốc tế như Việt Nam – Séc, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc), Hà Nội – Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc).

Quay về bức tranh thị trường nội địa, Bamboo Airways cũng cho thấy kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay lên 60 đường bay trong năm 2020 cũng không bị đình trệ. Hãng hàng không này đã và đang ráo riết mở mới hàng loạt đường bay như TP HCM – Buôn Ma Thuột, TP HCM – Phú Quốc, TP HCM – Chu Lai, Hà Nội – Pleiku, Hà Nội – Tuy Hòa, Hải Phòng – Buôn Ma Thuột, Vinh – Nha Trang…

Hãng cũng tiến hành tăng chuyến ở nhiều đường bay trọng điểm có nhu cầu lớn, điển hình là đường bay trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Bamboo Airways đã ra thông báo từ ngày 15/2, hãng tăng số lượng chuyến bay lên 36 chuyến bay/ngày, trong tất cả các khung giờ từ 0:05 đến 23:50 để phục vụ hành khách trên trục bay vàng nhộn nhịp này.

Chính thức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên từ 1/2019, Bamboo Airways đã cho thấy những kết quả tăng trưởng gây chú ý. Tính đến cuối năm 2019, Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 3 triệu lượt khách trên gần 20.000 chuyến bay, tất cả đều an toàn tuyệt đối và dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về tỉ lệ đúng giờ trung bình.

Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019 Bamboo Airways đã nắm giữ 12,3% thị phần hàng không theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời công bố mức lãi trước thuế đạt 303 tỷ đồng. Đến giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2020, hãng đã cung ứng gần 15% tải hàng không nội địa, cho thấy sự bứt phá rõ rệt trên đường đua dành thị phần.

Bamboo Airways cho biết đội bay của Hãng sẽ được nâng lên 30 tàu ngay trong quý I/2020 và dự kiến vươn tới mục tiêu 50 tàu vào cuối năm nay với sự góp mặt của 12 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Xa hơn, đến năm 2025, Bamboo Airways dự kiến khai thác 100 tàu bay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các Bộ, làm rõ các nội dung đề nghị thay đổi có làm thay đổi chủ trương đầu tư hoặc điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không của nhà đầu tư hay không; trên cơ sở đó, thực hiện thủ tục đối với dự án theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bamboo Airways đã nộp hồ sơ đề nghị Bộ Giao thông vận tải cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do các thay đổi: ông Trịnh Văn Quyết thay ông Đặng Tất Thắng làm người đại diện theo pháp luật; tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp; tăng đội bay từ 10 lên 30 chiếc cho tới năm 2023; bổ sung các chi nhánh của hãng…

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, Bamboo Airways thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong trường hợp thay đổi một trong các nội dung của Giấy phép là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways với các thay đổi thông tin về doanh nghiệp sẽ dẫn tới việc thông tin của doanh nghiệp không còn phù hợp với các Quyết định số 836/QĐ-TTg và 1014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những thay đổi nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo trước khi Bộ Giao thông vận tải cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động