Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết được tăng máy bay lên 30 chiếc

Chính phủ vừa chính thức cho phép hãng hàng không Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy bay đến năm 2023.
Chủ tịch SSI: Bamboo Airways bay thẳng tới Mỹ, tự hào của hàng không Việt Nam Tỷ phú Trịnh Văn Quyết tin Bamboo Airways sẽ lãi nếu bay thẳng tới Mỹ Bamboo Airways khởi công Viện đào tạo phi công, tiếp viên ở Bình Định

Theo Quyết định số 1014/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký ngày 14/8 về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, quy mô đội bay của Bamboo Airways được chính phức phê duyệt điều chỉnh tăng lên số lượng 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại tàu bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại tàu bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787. Cùng với đó, vốn góp tăng lên 1.300 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu đã góp đủ 100%).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của pháp luật sau quyết định này. Việc cấp phép phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.

bamboo airways cua ty phu trinh van quyet duoc tang may bay len 30 chiec
Máy bay của Bamboo Airways.

Trước đó, vào tháng 6/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì buổi làm việc về đề xuất điều chỉnh Đề án thành lập Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Tại cuộc họp, đại diện Bamboo Airways cho biết kể từ thời điểm được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 16/01/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 10 tàu bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số chuyến bay là 6.606 chuyến; Tổng số lượt khách vận chuyển là 800 ngàn hành khách; Khai thác 100% chuyến bay vận chuyển hàng không an toàn; Tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn đạt trên 95,2%; Tổng số đường bay khai thác là 24, trong đó có 4 đường bay mở mới hoàn toàn; Khai thác tại 15 sân bay trong nước; Tỉ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay luôn đạt trên 80%.

Đối chiếu với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 và nhu cầu phát triển thực tế, năng lực của hãng, Bamboo Airways chính thức đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy từ thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá Đề án điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần rà soát, đánh giá lại dự báo tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030; Khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay; Đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay của Cục; nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác tàu bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...) trước mắt thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Trong khi đó, về phía Bamboo Airways, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu cần phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá hồ sơ điều chỉnh dự án nhằm điều chỉnh, bổ sung các nội dung để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt; Giải trình rõ nguồn lực khai thác tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết; Thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác.

Theo quy định, doanh nghiệp được khai thác trên 30 máy bay nếu có vốn từ 1.300 tỷ đồng trở lên với hãng có tuyến quốc tế và trên 700 tỷ đồng với hãng chỉ khai thác hàng không trong nước.

Mới đây, chia sẻ trên trang cá nhân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng hiện có hơn 300 phi công đang làm việc và gần 80% trong số đó là phi công nước ngoài đến từ khắp các quốc gia trên thế giới.

Được biết, một máy bay cần trung bình 11-14 phi công (tùy loại thân hẹp hay thân rộng) để vận hành ổn định. Như vậy, với tổng số 300 phi công hiện tại, Bamboo Airways đang "thừa" gần 200 phi công.

Văn Huy
Phiên bản di động