Bài 6 - Đà Nẵng: Đơn tố cáo hành vi lừa đảo của lãnh đạo Công ty Phú Gia Thịnh đã được Cơ quan CSĐT tiếp nhận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã chuyển Đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu lừa đảo của lãnh đạo Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh tới Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố.    
Đà Nẵng: Người dân tiếp tục kéo đến Công ty Phú Gia Thịnh đòi đất Quảng Nam - Bài 4: Phú Gia Thịnh "giải thích" việc khách hàng kéo tới công ty đòi đất Quảng Nam - Bài 3: Hàng chục người tụ tập đòi Công ty Phú Gia Thịnh giao đất Quảng Nam - Bài 2: Khách hàng "ngậm trái đắng" vì mua đất từ Phú Gia Thịnh Quảng Nam - Bài 1: Công ty Phú Gia Thịnh đưa khách hàng vào “mê hồn trận”
bai 6 da nang don to cao hanh vi lua dao cua lanh dao cong ty phu gia thinh da duoc co quan csdt tiep nhan
Khách hàng tới trụ sở Công ty Phú Gia Thịnh yêu cầu giải quyết quyền lợi

Vụ việc hàng chục khách hàng ký hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền tại dự án KĐT số 4 (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Phú Gia Thịnh) nhưng không lấy được đất đã gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trước đó, người dân đã có Đơn cầu cứu khẩn cấp tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Phú Gia Thịnh giải quyết quyền lợi cho người dân mà Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh trong thời gian qua.

Cụ thể, sau nhiều lần làm việc giữa khách hàng và Công ty Phú Gia Thịnh với rất nhiều lời hứa hẹn của lãnh đạo công ty, nhưng cho đến nay vẫn không thể thực hiện. Khách hàng cho rằng, đã có dấu hiệu lừa đảo của lãnh đạo công ty. Hàng chục người dân đã gửi Đơn tố cáo lãnh đạo công ty này tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận Đơn tố cáo của công dân và chuyển tới Phòng Công an Kinh tế thành phố xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nội dung Thông báo số 496/TB-VP CSĐT ngày 04/11/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng nêu: “Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ vào các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA –BQP- BTC- BNN&PTNT- VKSNDTC ngày 29/12/2017 của liên ngành Trung ương, quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết đơn tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã chuyển đơn đến Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố Đà Nẵng (trụ sở 47 Lý Tự Trọng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật…”.

bai 6 da nang don to cao hanh vi lua dao cua lanh dao cong ty phu gia thinh da duoc co quan csdt tiep nhan
Thông báo chuyển Đơn tố cáo của Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng

Nội dung tố cáo cho biết những khách hàng mua đất tại Dự án Khu đô thị số 4 (Điện Ngọc, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật đối với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh.

Đơn tố cáo nêu: Ông Lê Anh Triệu, Tổng Giám đốc Công ty Phú Gia Thịnh đã dùng hành vi gian dối đưa ra thông tin giả, không đúng sự thật làm cho khách hàng tin đó là thật và đã kí hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền dự án, giao tiền cho doanh nghiệp.

Việc đưa ra thông tin giả của ông Triệu được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: Bằng lời nói cam kết, bằng văn bản cam kết, bằng các hành động khác... Hành vi này được quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

bai 6 da nang don to cao hanh vi lua dao cua lanh dao cong ty phu gia thinh da duoc co quan csdt tiep nhan
Đơn kêu cứu khẩn cấp của khách hàng mua đất của Phú Gia Thịnh

Đơn tố cáo thể hiện: Theo cam kết tại Hợp đồng đã kí kết với khách hàng, sau 12 tháng Công ty Phú Gia Thịnh sẽ tiến hành công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Tuy nhiên dù đã quá thời hạn cam kết, khách hàng đến làm việc nhiều lần, nhưng lãnh đạo Công ty Phú Gia Thịnh không giải quyết được, việc này đã gây thiệt hại nặng nề cho khách hàng.

Điều đáng nói, dù không phải là chủ đầu tư Dự án khu đô thị số 4, nhưng khi kí kết hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền dự án với khách hàng, Phú Gia Thịnh đã kí với tư cách là chủ đầu tư, khiến nhiều người dân tin tưởng và mắc lừa.

Theo quy định của pháp luật về quyền tài sản đối với sản phẩm bất động sản được đưa ra thị trường kinh doanh, Phú Gia Thịnh không xác nhận chính danh mình là chính chủ mà chỉ là đơn vị phân phối.

Đến thời điểm hiện tại, Phú Gia Thịnh không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với các sản phẩm bất động sản đã rao bán. Và thực tế, đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày ký kết hợp đồng góp vốn (tức đã quá thời hạn hơn một năm theo thỏa thuận tại hợp đồng), Phú Gia Thịnh vẫn chưa nhận được quyền sử dụng đất để công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng (ngoài 50 lô đất theo phán quyết của tòa án).

Phú Gia Thịnh khi lập hợp đồng có hình thức là góp vốn theo Luật Doanh nghiệp, nhưng nội dung bên trong là chuyển nhượng bất động sản theo luật kinh doanh bất động sản. Theo Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản thì dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng, huy động vốn.

bai 6 da nang don to cao hanh vi lua dao cua lanh dao cong ty phu gia thinh da duoc co quan csdt tiep nhan

Khách hàng làm việc với Công ty Phú Gia Thịnh sáng 30/9

Mặc dù đã vi phạm nghĩa vụ với khách hàng, Phú Gia Thịnh không thực hiện việc ký phụ lục hợp đồng khác, mà chỉ có biên bản cam kết sẽ trả đất, sau khi khách hàng kéo đến công ty gây áp lực yêu cầu giải quyết, nhưng đến nay vẫn không thực hiện được.

Ngoài ra, Công ty Phú Gia Thịnh còn vi phạm trong việc huy động vốn trái phép nhằm chiếm dụng vốn hàng chục tỷ đồng từ khách hàng.

Cụ thể, về mặt hình thức của Hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền giữa khách hàng và Phú Gia Thịnh thể hiện: “Hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền Dự án khu đô thị số 4 Khu đô thị Coco Riverside” do Phú Gia Thịnh là chủ đầu tư.

Theo đó, bên tạo lập hợp đồng là Phú Gia Thịnh soạn thảo các điều khoản cơ bản thể hiện các nội dung có thể nhận thấy đây là một cá nhân góp vốn theo tiến trình rõ ràng, chặt chẽ gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đóng 30%, giai đoạn 2 đóng 65% và giai đoạn 3 là 5% giá trị hợp đồng. Nội dung hợp đồng được hiểu một phần là, việc góp vốn để Phú Gia Thịnh có thêm nguồn vốn đầu tư cho Dự án khu đô thị số 4.

Theo Điều 1 của hợp đồng, thành quả thu được khi khách hàng góp vốn là một sản phẩm bất động sản mà Phú Gia Thịnh chỉ đích danh vị trí lô đất. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành: “Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty. Góp vốn bao gồm góp vốn để thành lập doanh nghiệp, hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã được thành lập”.

Như vậy, sau khi ký Hợp đồng góp vốn, khách hàng đã thực hiện việc góp vốn của mình là chuyển số tiền tương đương 30% giá trị vốn góp theo hợp đồng cho Phú Gia Thịnh. Nhưng Phú Gia Thịnh có tiến hành ghi nhận số vốn góp này của khách hàng vào vốn điều lệ của Công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp hay không?, vì công ty không thực hiện việc cấp chứng chỉ góp vốn cho khách hàng, hay một văn bản để chứng minh khách hàng đã thực hiện việc góp vốn; sở hữu một số cổ phần hoặc đã và đang là cổ đông của Phú Gia Thịnh.

Đồng thời, khi nhận một khoản tiền ký kết hợp đồng góp vốn, người đại diện pháp luật của Phú Gia Thịnh có tờ trình, hoặc có sự đồng ý của Hội đồng quản trị công ty bằng một biên bản Đại hội đồng cổ đông, hoặc nghị quyết của Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho phép tăng vốn điều lệ dưới hình thức phát hành cổ phiếu, hay huy động vốn dựa trên tài sản do Phú Gia Thịnh sở hữu.

bai 6 da nang don to cao hanh vi lua dao cua lanh dao cong ty phu gia thinh da duoc co quan csdt tiep nhan
Phú Gia Thịnh kí hợp đồng với khách hàng thể hiện là Chủ đầu tư của Dự án KĐT số 4

Ngoài ra, Bảng cân đối tài sản và nguồn vốn có thể hiện một tài sản đủ dư để làm căn cứ tăng vốn doanh nghiệp hay không? Về mặt quản lý nhà nước, Phú Gia Thịnh có đăng ký với cơ quan có thẩm quyền về việc tăng vốn điều lệ theo quy định của Luật Doanh nghiệp hay chưa? Cơ quan chức năng cần làm rõ.

Một dấu hiệu về hành vi sai phạm khác đó là, mặc dù đang có tranh chấp hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn kí hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền của dự án với khách hàng.

Cụ thể, ngày 24/4/2017, Công ty Phú Gia Thịnh đã chủ động nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư dự án là Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam về tranh chấp Hợp đồng Kinh tế, sau đó được Tòa án nhân dân TP Tam Kỳ (Quảng Nam) có thông báo thụ lý số 17/TB – TA ngày 12/6/2017. Tuy nhiên, Phú Gia Thịnh không giành thế chủ động trong vụ tranh chấp này, bị phản tố và trở thành bị đơn.

Sau khi trở thành bị đơn và đang có tranh chấp Hợp đồng kinh tế tại Tòa án với chủ đầu tư, nhưng Phú Gia Thịnh vẫn tiếp tục kí hợp đồng góp vốn với khách hàng bằng Hợp đồng kinh tế đang tranh chấp, dù trước đó 2 bên đã nhận thức Hợp đồng Kinh tế là vi phạm pháp luật, cùng thống nhất kí lại bằng Hợp đồng Hợp tác đầu tư. Đồng thời, Hợp đồng kinh tế số 09/HĐKT ngày 25/7/2016 giữa Phú Gia Thịnh và Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam cũng đã bị Tòa án tuyên vô hiệu.

bai 6 da nang don to cao hanh vi lua dao cua lanh dao cong ty phu gia thinh da duoc co quan csdt tiep nhan
Cam kết của lãnh đạo Công ty Phú Gia Thịnh

Trong một diễn biến khác, quá trình giải quyết vụ án tranh chấp Hợp đồng Kinh tế với chủ đầu tư, Phú Gia Thịnh không cung cấp danh sách khách hàng để Tòa án có cơ sở đưa các khách hàng của Phú Gia Thịnh tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nên khách hàng không biết các lô đất là tài sản hình thành trong tương lai của mình do ai nắm giữ.

Khách hàng cho rằng, hành vi của ông Lê Anh Triệu, Tổng Giám đốc Công ty Phú Gia Thịnh có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điểm a Khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương
Phiên bản di động