Bài 3 - Quảng Nam: Ồ ạt rao bán dự án “lúa non” trái luật

Mặc dù mới chỉ được bàn giao 3 Dự án đất đối ứng trong tổng số 6 Dự án khi làm con đường BT tỉnh lộ dài 1,9km nối từ ĐT603A với ĐT607A nhưng Công ty Bách Đạt đã thông qua một số Công ty bất động sản để phân lô, bán nền...
bai 3 quang nam o at rao ban du an lua non trai luat

Như chúng tôi đã đưa tin, để có tiền trả cho Chủ đầu tư làm con đường tỉnh lộ dài 1,9km (tới thời điểm này đã quá hạn nhiều ngày nhưng tất cả vẫn còn đang ngổn ngang, chưa biết tới khi nào mới được nghiệm thu) có tổng mức đầu tư hơn 69 tỷ đồng tại thị xã Điện bàn, tỉnh Quảng Nam đã phải trả cho Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt (sau này chuyển sang Công ty Bách Đạt An – cả hai Công ty đều do bà Hoàng Thị Kim Châu làm Giám đốc) 105ha đất đối ứng, chia làm 6 Dự án khác nhau.

Cụ thể: Dự án KĐT 7B, tên thương mại Vision City, tên gọi khác Sentosa City (quy mô 29,8ha); Dự án KĐT 7B mở rộng, tên thương mại Gaia City (quy mô 20,5ha); Dự án KĐT Bách Thành Vinh (quy mô 12,45ha); Dự án KĐT Sentosa Riverside (quy mô 20,3ha); Dự án KĐT Hera Complex Riverside, đổi tên từ KĐT Peaceful Land (quy mô khoảng 18,7ha) và Dự án Khu dân cư An Cư 1, tên thương mại Protech (quy mô 5,34ha).

Con đường BT dài 1,9 km, đầu tư chưa tới 70 tỷ đồng, làm mãi chưa xong nhưng Bách Đạt Corp đã được giao hàng chục héc ta đất để bán kiếm lời.

Con đường BT dài 1,9 km, đầu tư chưa tới 70 tỷ đồng, làm mãi chưa xong nhưng Bách Đạt Corp đã được giao hàng chục héc ta đất để bán kiếm lời.

uy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tới thời điểm ngày 31/8/2018, tỉnh Quảng Nam chỉ mới có quyết định giao 3 Dự án (Dự án KĐT 7B, giao 24,4ha. Dự án KĐT Sentosa Riverside giao 18,7ha và Dự án Khu dân cư mới An Cư 1 giao 4,2ha để thực hiện Dự án). cho Công ty Bách Đạt An để kinh doanh bù đắp vào chi phí đã bỏ ra làm đường theo hợp đồng BT đã ký kết. Nhưng Công ty Bách Đạt An đã huy động vốn ở cả những khu đất mà tỉnh Quảng Nam chưa có quyết định giao đất.

Đó là các Dự án KĐT 7B mở rộng, tên thương mại là Gaia City được quy hoạch 20,5ha, KĐT Hera Complex Riverside (đổi tên từ KĐT Peaceful Land mở rộng) được quy hoạch khoảng 18,7ha và KĐT Bách Thành Vinh (quy mô 12,45ha).

Trao đổi với phóng viên, chị H, một nhà đầu tư cho biết: “Thông qua các doanh nghiệp bất động sản, nên tôi có tham đăng ký tham gia mua một lô đất của họ trong khu Hera Complex Riverside sau khi được người bán hàng cho biết đã có pháp lý đầy đủ".

Tương tự, anh H. cũng mua đất tại dự án 7B mở rộng cho biết: “Chủ đầu tư hứa với chúng tôi sẽ làm sổ đỏ vào tháng 8/2018 nhưng giờ giải phóng mặt bằng cũng chưa xong.

Điều đáng nói là cả 2 khu dự án Hera Complex Riverside và Dự án 7B mở rộng cho đến ngày 31/8/2018, Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An vẫn chưa được tỉnh Quảng Nam có quyết định giao đất.

Đại diện Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Quảng Nam khi làm việc với phóng viên cũng cho biết: “Hiện nay những dự án này đang trong quá trình thực hiện thủ tục thu hồi đất và phương án bồi thường, chưa nộp tiền sử dụng đất vì thủ tục đất đai chưa xong”.

Câu hỏi đặt ra là ai chống lưng cho Công ty Bách Đạt và Công ty Bách Đạt An thông qua nhà phân phối huy động vốn để bán hàng trăm lô đất nền trên các Dự án chưa được bàn giao?. Số tiền doanh nghiệp liên kết thu được của khách hàng là bao nhiêu, có nộp thuế đầy đủ cho nhà nước hay không?. Vì sao tỉnh Quảng Nam lại “ưu ái” giao cho Bách Đạt Corp 105ha đất đối ứng chia làm 6 Dự án khác nhau chỉ để đổi lấy con đường 1,9km (làm mãi chưa xong) có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng?.

Anh Xuân - Ngọc Dương
Phiên bản di động