Bài 3: My Kingdom tạm ngừng kinh doanh các sản phẩm Make It Real

Sau khi bị nghi ngờ đặt nhầm chỗ từ kệ “mỹ phẩm” sang kệ “đồ chơi”, My Kingdom đã tạm ngừng bán các bộ trang điểm bé gái Make It Real.
Bài 2 - Bộ trang điểm bé gái mua tại My Kingdom: Lập lờ ranh giới giữa đồ chơi và mỹ phẩm? Bài 1: Hoang mang khi thấy con bôi mặt xanh đỏ bằng đồ chơi trang điểm Công ty Cổ phần Hóa Chất Mỹ phẩm 3C bị phạt 45 triệu đồng Đại gia bán lẻ dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản sắp vào Việt Nam Thu hồi 6 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần quốc tế Việt Hồng

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc tại các quầy đồ chơi bé gái của My Kingdom có xuất hiện những sản phẩm được gọi là đồ chơi trang điểm gồm (phấn, son, màu mắt, sơn móng tay có mã hàng: 2506 MIR; 2301 MIR; 2306 MIR; 2324 MIR)…

Những sản phẩm này được dán tem phụ kèm dấu hợp quy “Intertek VietNam" và tem phụ ghi là đồ chơi nhưng trên bao bì sản phẩm, thông tin mô tả lại khá mâu thuẫn.

Đoạn video quảng cáo sản phẩm lọ trang điểm bí ẩn

Cụ thể, trên tem phụ của sản phẩm ghi: “Xuất xứ Trung Quốc, thành phần: Nhựa; Tên hàng: Đồ chơi trẻ em: Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu ...".

Còn ở phần hướng dẫn sử dụng lại ghi:“Bộ trang điểm cao cấp với bảng màu mắt phong phú, sơn móng tay, má hồng, son, son dưỡng. Bộ sản phẩm có mặt gương bên trong để bé gái có thể tự trang điểm”.

Ngoài ra trên website và catalog cũng giới thiệu chi tiết thông tin sản phẩm: “Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng Make It Real 2506MIR với bảng màu phong phú, bé có thể thỏa sức sáng tạo phối màu mắt với nhau. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu an toàn cho bé sử dụng. Sản phẩm bao gồm: Gương; 20 màu phấn mắt; 2 màu má hồng; 2 son bóng; 3 màu sơn móng tay; Sách hướng dẫn”.

Khi bóc bộ đồ chơi “Dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu” trên từng sản phẩm lại có thành phần chi tiết các chất trong hộp, hũ, tuýp sản phẩm đựng hỗn hợp nhiều màu sắc dạng bột và kem.

Kèm theo đó là một tờ hướng dẫn bên trong hoàn toàn là chữ nước ngoài với những hình ảnh minh họa hướng dẫn trẻ sử dụng sản phẩm có thể trang điểm thật trên da mặt. Bên trong còn có tem phụ khác bằng tiếng nước ngoài và có biểu tượng chiếc hộp mở nắp với ký hiệu 12M (biểu thị sử dụng sản phẩm trong vòng 12 tháng kể từ khi mở nắp - PV) nhưng ngoài vỏ hộp, ký hiệu này lại là 6M.

Quan sát trên vỏ hộp có ghi thông tin: Talc, Paraffinum Liquidum (Minerl Oil) Polybutene, Ethylhexyl Palmitate, Phenoxyethanol... Theo chuyên gia thì các thành phần nêu trên thường có trong mỹ phẩm.

bai 3 my kingdom tam ngung kinh doanh cac san pham make it real
Theo các chuyên gia những thành phần có ghi tại vỏ hộp sản phẩm "Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu" thường dùng trong mỹ phẩm

Sau khi thông tin được đăng tải đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả, đặc biệt là những phụ huynh có con nhỏ.

Trên tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có công văn gửi đến Công ty cổ phần Việt Tinh Anh - thương hiệu My Kingdom.

Đến ngày 6/1, Công ty này đã có công văn phúc đáp được ký bởi bà Đặng Ngọc – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Tinh Anh.

bai 3 my kingdom tam ngung kinh doanh cac san pham make it real
Sản phẩm Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu bán tại My Kingdom

Trong công văn này, Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh khẳng định các sản phẩm công ty này kinh doanh đều là “trò chơi trẻ em” và trước khi lưu hành các sản phẩm ra thị trường đã cho kiểm tra hợp quy tại Intertek Việt Nam.

“Sau khi có ý kiến của quý báo, Việt Tinh Anh cũng yêu cầu Intertek chủ động gửi công văn đến Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và cơ quan chuyên ngành để đề nghị làm rõ vấn đề này, phân biệt sản phẩm của Make It Real mà chúng tôi nhập khẩu liệu có thuộc nhóm Mỹ phẩm theo quy định của Việt Nam hay không?”, công văn cho biết.

bai 3 my kingdom tam ngung kinh doanh cac san pham make it real
Sản phẩm Lọ trang điểm bí ẩn cũng được quảng cáo như một loại mỹ phẩm bất kỳ

Trong thời gian chờ công văn trả lời của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam và cơ quan liên quan, thương hiệu My Kingdom đã chủ động ngưng kinh doanh và rút toàn bộ các sản phẩm của Make It Real.

Sáng 9/1, phóng viên truy cập vào trang web https://www.mykingdom.com.vn thì các sản phẩm Bộ trang điểm gồm (phấn, son, màu mắt, sơn móng tay có mã hàng: 2506 MIR; 2301 MIR; 2306 MIR; 2324 MIR đã không xuất hiện trên trang này nữa. Trên website có bán các sản phẩm tương tự khác bao gồm: Ví trang điểm, Lọ trang điểm bí ẩn...

bai 3 my kingdom tam ngung kinh doanh cac san pham make it real
Hình ảnh minh họa cho sản phẩm "Ví trang điềm" tại trang web My Kingdom

Để xác định rõ ràng việc sản phẩm thuộc danh mục nào báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã gửi công văn đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Công ty Intertek, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo quy định, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Về định nghĩa, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

(còn tiếp...)

Đinh Linh
Phiên bản di động