Sự thật về hàng loạt Trung tâm điều trị nám, tàn nhang - bảo hành trọn đời

Bài 3: “Kỹ nghệ chăn dắt” chủ spa bán sản phẩm trôi nổi

Theo chân các chủ spa tự nhận là “Trung tâm điều trị”, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phát hiện “lò” đào tạo và những “kỹ nghệ chăn dắt” bán sản phẩm trôi nổi.
Bắc Giang: Nhiều Spa dùng sản phẩm Iris trôi nổi để “điều trị” da cho khách hàng Giới thiệu sản phẩm trôi nổi, hội thảo IRIS bị lập biên bản Sản phẩm Iris trôi nổi được “lên đời” qua các spa với giá “cắt cổ”

“Lò” đào tạo độc chiêu bán kem bôi da trôi nổi tại các spa

Theo chân các chủ spa tự nhận là “Trung tâm điều trị” phóng viên đã phát hiện “lò” đào tạo và những “kỹ nghệ chăn dắt”bán sản phẩm trôi nổi.

Trong vai người có nhu cầu mở spa, phóng viên được giới thiệu đến lớp học 3 ngày của ông Vũ Đức Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Như) tại nhà riêng.

Tại đây đa phần những người đến học đều là “tay ngang” được đại lý giới thiệu hoặc tự tìm đến từ những lời quảng cáo “đường mật” về thu nhập khủng khi mở spa để bán sản phẩm thương hiệu US-IL-YUN trên các facebook Vũ Đức Cường; Kim Hồng; Bùi Thu Phương…

undefined
Spa tại phường Phú Đô chỉ đăng ký hộ kinh doanh nhưng lại ngang nhiên treo biển điều trị để bán sản phẩm trôi nổi

Tại lớp học, ông Vũ Đức Cường và bà Bùi Thu Phương chia sẻ về công dụng, giá tiền của từng sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có nhắc công dụng “thần thánh” của 2 loại sản phẩm bôi da là kem K và kem C (Hai sản phẩm này bị khách hàng tố có chứa chất cấm - PV).

Theo đó, để bán được hai loại kem này, các chủ spa phải học cách “kê đơn” theo “phác đồ” điều trị kèm với hàng chục sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da khác đã được cấp phiếu công bố.

undefined
Poster giới thiệu khóa học miễn phí với danh xưng "nổ" là chuyên gia điều trị nám Vũ Đức Cường

Nhằm thôi thúc ham muốn làm giàu của chủ spa, ông Vũ Đức Cường đã vẽ ra một mô hình spa kiếm tiền dễ dàng với dịch vụ “phễu” là gội đầu giá 9 nghìn và cam kết dịch vụ trị nám, tàn nhang bảo hành trọn đời không tái lại. Theo ông Cường, chỉ cần các chủ spa áp dụng chiến lược của mình thì sẽ có nhiều “tiền”.

“Chị em ở đây có ai là không sử dụng dịch vụ gội đầu ngoài quán không? Chắc chắn là phải ra quán gội đầu rồi, mà 2 ngày phải gội đầu 1 lần, vì vậy tạm thời dịch vụ này đang là phễu…Hệ thống của chúng ta đã có sẵn mô hình rồi nên khi mở spa, các chị em ở đây không cần phải thuê thiết kế nữa, cứ nguyên tắc là phòng gội đầu sẽ đặt ở khu vực trong cùng, khách vào gội đầu mời họ ngồi bàn tiếp khách đợi 1 chút để mình có thể trò chuyện với họ và cho họ được quan sát những những bảng standee mình quảng cáo về dịch vụ điều trị nám, mụn… Khi có 100 lượt khách dùng dịch vụ gội đầu thì ít nhất cũng có vài khách chốt dịch vụ nám. Ít nhất 1 liệu trình họ dùng là 3 tháng thì việc doanh thu lên đến 300 - 400 triệu vài tháng là điều đơn giản” - ông Cường vẽ ra cơ hội làm giàu cho những học viên tham gia khóa học.

undefined
Để những người mới có thêm động lực, đại lý cũ được mời lên chia sẻ về sự thành công khi mở spa bán mỹ phẩm Us- iL-Yun

Không những “bánh vẽ” ra thu nhập khủng khi học viên mở spa bán sản phẩm của mình, ông Cường còn bày cách để dụ khách hàng bằng việc vừa tặng vừa bán nhưng vẫn không lỗ.

“Đừng nghĩ đến con số 50 triệu các em mua hàng để gia nhập hệ thống, hãy coi đó là chi phí để đi học. Nhập 50 triệu được 100 triệu tiền hàng thì chỉ cần kiếm 5 khách hàng, tặng họ 10 triệu sản phẩm. Sau đó nói với họ rằng: “Anh tặng em bộ sản phẩm điều trị nám mảng của em với giá 10 triệu nhưng bộ sản phẩm này chưa bao gồm sữa rửa mặt, nước hoa hồng và kem chống nắng. Em có thể mua thêm vì khi em sử dụng sản phẩm bên anh là em không được sử dụng bất kỳ mỹ phẩm khác. Vậy anh đã tặng em 10 triệu rồi, em mua thêm tầm 3 triệu nữa cho đồng bộ”. Có nghĩa là mình vừa tặng mà lại có thể vừa bán sản phẩm trong giai đoạn đấy luôn. Nếu người ta không mua thì không phải đối tượng khách hàng của mình, bởi vì người ta không xởi lởi, phải tìm người xởi lởi dễ tính…” - ông Cường bày chiêu.

Sau một hồi cho học viên “ăn bánh vẽ”, ông Vũ Đức Cường cho biết điều kiện tối thiểu để gia nhập hệ thống spa bán mỹ phẩm US-IL-YUN là phải bỏ 100 triệu tiền mặt, nhận về 200 triệu tiền sản phẩm. Nhưng riêng những người đã theo học 3 buổi đào tạo sẽ được hưởng ưu đãi là chỉ cần vào đơn 50 triệu tiền mặt vẫn được chiết khấu 50%. Sau khi kết thúc buổi học, ai muốn gia nhập hệ thống phải chuyển khoản để đặt cọc tối thiểu là 5 triệu và trong vòng 3 ngày phải chuyển đủ 50 triệu nếu không sẽ không nhận được ưu đãi.

Kết thúc khóa học cũng đã có vài khách chuyển khoản để nhập sản phẩm, có khách mới chỉ đang manh nha ý định mở spa nhưng cũng cố gắng đặt cọc để hưởng ưu đãi.

Mở spa để bán sản phẩm US-IL-YUN: Hốt bạc hay “hốt nợ?”

Với bài toán tặng sản phẩm như trên của ông Vũ Đức Cường thì phía đại lý đã tiêu thụ được khoảng 75 triệu tiền sản phẩm (thực tế thu về 15 triệu - PV) còn lại 25 triệu tiền sản phẩm sẽ được bán vào 2 tháng tiếp theo cho 5 khách mà đại lý đã tặng… Như vậy, đại lý bỏ ra 50 triệu nhập hàng nhưng trong vòng 3 tháng chỉ thu về được 45 triệu, chưa kể chi phí thuê mặt bằng, trả nhân viên… Giàu đâu chưa thấy, chỉ thấy “ôm cục nợ” còn ông Cường vẫn bán được đơn tối thiểu là 50 triệu.

undefined
Trung tâm điều trị mụn nám trá hình ở quận Nam Từ Liêm

Hơn nữa, các sản phẩm thương hiệu US-IL-YUN do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Như chịu trách nhiệm phân phối chỉ được công bố là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng… không có tác dụng điều trị. Còn đối với hai sản phẩm Tailor made - Beautyful & Rain and dew C và Tailor made - Beautyful & Rain and dew K được giới thiệu tại lớp học của ông Cường được bán tại các spa tự nhận là “trung tâm điều trị” còn chưa hề được cấp phép lưu hành, chưa có chứng nhận an toàn và có dấu hiệu chứa chất cấm.

undefined
Bản kiểm nghiệm lọ kem C cho thấy hàm lượng Corticoid và Thủy ngân rất cao

Hệ lụy của việc sử dụng sản phẩm trôi nổi chứa chất cấm là vô cùng lớn. Khách hàng có thể bị teo da do nhiễm Corticoid… Còn chủ spa thì có thể đối mặt với vấn đề pháp lý khi nhập, sản phẩm trôi nổi chưa có giấy tờ công bố, chưa có kiểm định của Bộ Y về để làm dịch vụ cho khách cũng sẽ vi phạm pháp luật bởi căn cứ vào Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ: "Trong trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không giấy công bố khi đưa ra thị trường hoặc bán thuốc nhưng chưa được phép lưu hành, không được phép lưu hành thì ngoài bị phạt tiền, còn có thể bị buộc tiêu huỷ toàn bộ sản phẩm".

Thậm chí theo quy định hiện hành, các cơ sở làm đẹp thuộc ngành nghề kinh doanh không có điều kiện và không có chức năng khám bệnh, chữa bệnh…nếu cố tình treo biển hiệu, quảng cáo và tư vấn, thực hiện điều trị có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo hậu quả gây ra.

Đinh Linh
Xem phiên bản mobile