Bài 13 - Quảng Nam: Bí thư tỉnh ủy yêu cầu xử lý nghiêm vụ Công ty Bách Đạt An

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam vừa chỉ đạo Cơ quan Công an và Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra toàn bộ việc Công ty Hoàng Nhất Nam bán đất chưa đủ điều kiện tại 3 Dự án (do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư) cho 1.000 người dân.
bai 13 quang nam bi thu tinh uy yeu cau xu ly nghiem vu cong ty bach dat an

Ngày 21.3 trao đổi với báo chí, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh từ người dân và tại buổi tiếp xúc cử tri ở thị xã Điện Bàn mới đây, cử tri đã phản ánh việc 1.000 hộ dân mua đất của Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam chưa có sổ đỏ, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra.

“Tôi đã chỉ đạo cho Thanh tra tỉnh cùng Công an tỉnh Quảng Nam, ngày mai (22.3) phải vào cuộc để thanh tra toàn bộ các dự án bán đất cho dân xảy ra ở thị xã Điện Bàn. Sau khi có kết luận thanh tra, ai sai đến đâu sẽ bị xử lý đến đó” - Bí thư Cường nói.

Dự án Hera Complex Reverside

Dự án Hera Complex Reverside

Trước đó (20/3), ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi đối thoại với đại diện của 1000 người dân mua đất “trên giấy” tại KĐTM Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) gây nóng dư luận xã hội trong thời gian qua.

Ông Thanh cho biết, tỉnh Quảng Nam đang nắm vụ việc để làm sáng tỏ mọi vấn đề. Tuy nhiên việc giải quyết phải theo trình tự thủ tục, chứ không phải tỉnh Quảng Nam đứng ngoài cuộc. Bằng nghiệp vụ và trách nhiệm, chúng tôi có nhiều cách để tiếp cận hồ sơ khác nhau, giải quyết vấn đề khác nhau, căn cứ vào hồ sơ của tất cả các bên liên quan, căn cứ vào pháp luật từng thời điểm, đối chiếu với các hành vi của các bên để xác định trách nhiệm mới có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dự án Sakura

Dự án Sakura

Trả lời về trách nhiệm của Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn… Ông Thanh cho biết, tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An. Từ đó sẽ xác định được trách nhiệm của doanh nghiệp, chính quyền địa phương, sở Xây dựng, Sở TN&MT, thị xã Điện Bàn. Tất cả sẽ có trong kết luận thanh tra. UBND tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin về 03 Dự án: Sakura (7b mở rộng); Hera Complex Reverside, Eco Future Parka tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, dù chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất…), nhưng Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền thông qua các Hợp đồng số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ –HNN ngày 10/7/2017 về đặt cọc mua và phân phối đất nền Dự án Bách Đạt 1, tổng số 352 lô đất; Hợp đồng số 107/2017/ HĐĐCPP/BĐ –HNN ngày 14/7/2017 về đặt cọc môi giới đất nền Dự án 7B mở rộng với tổng số 435 lô đất nền; Hợp đồng số 01/2017/SĐBS ngày 24/7/2017 về thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền dự án Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (Peacfful Land cũ), tổng số 352 lô đất nền.

Theo đó, Công ty Hoàng Nhất Nam đã 9 lần tổ chức mở bán rầm rộ, công khai tại các khách sạn lớn tại Đà Nẵng, với sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo 2 công ty, trong đó có ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nhất Nam, bà Hoàng Thị Kim Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Bách Đạt An. Cũng tại các buổi mở bán chính thức, khách hàng ký kết hợp đồng đặt mua đất nền dự án đều có sự chứng kiến của lãnh đạo 2 công ty với cam kết, sau 1 năm sẽ có Giấy CNQSD đất (sổ đỏ) cho khách hàng.

Dự án Eco Future Parka

Dự án Eco Future Parka

Vụ việc bắt đầu nóng lên từ những ngày cuối năm 2018, khi Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị được ủy quyền phân phối), khiến 1000 người dân trên khắp cả nước đã mua đất nền tại các dự án này từ Công ty Hoàng Nhất Nam có nguy cơ không lấy được sổ đỏ. Bức xúc trước thái độ bất hợp tác trong việc xử lý vụ việc của Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An và đơn vị phân phối Công ty Hoàng Nhất Nam, nên từ đêm ngày 14/3 đến ngày 15/3, hàng trăm người dân đã tập trung tại 2 công ty này để đòi sổ đỏ và tố cáo 2 doanh nghiệp này lừa đảo.

Anh Xuân – Ngọc Dương
Phiên bản di động