Hà Nội quyết liệt đóng cửa xóm cafe đường tàu

Bài 1: Khách du lịch, người dân ủng hộ đóng cửa xóm café đường tàu

Nhiều du khách nước ngoài, trong nước, chủ hộ kinh doanh đều đồng tình ủng hộ chủ trương đóng cửa cafe đường tàu của TP Hà Nội.
Hà Nội: Nên giữ lại hay giải tán cafe đường tàu, cần một giải pháp hài hòa Hà Nội báo động tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt

Vì sao phải đóng cửa?

Cách đây vài năm, xóm cafe đường tàu xuất hiện trải dài trên các tuyến phố Trần Phú, Phùng Hưng, Điện Biên Phủ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Địa điểm này trở nên quen thuộc với giới trẻ và du khách nước ngoài. Hiện xóm cafe đường tàu có khoảng 30 hộ kinh doanh.

Cafe đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách hàng
Khách đến uống cà phê đứng chụp ảnh giữa đường ray tàu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, các hàng quán mọc lên hai bên đường trong khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) để bán đồ uống cho khách ngay trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt, rất nguy hiểm khi khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, điều này đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cafe đường tàu. Ngày 14/9, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ tạm đóng cửa các quán này và thu hồi giấy phép với các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt.

Hình ảnh có phần nhếch nhác tại xóm cafe đường tàu
Hình ảnh có phần nhếch nhác tại xóm cafe đường tàu

Sáng 15/9, cơ quan chức năng đã dựng hàng rào trên các lối dẫn vào xóm cafe đường tàu trên các tuyến phố Trần Phú, Phùng Hưng và Điện Biên Phủ.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên đặt ra vấn đề vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực này. Trước đó, tháng 10/2019, những hộ kinh doanh tại đây buộc phải ngừng hoạt động do vi phạm hành lang đường sắt và dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Đến tháng 4/2022, xóm này lại hoạt động nhộn nhịp trở lại và thu hút đông người nước ngoài tham quan, trải nghiệm.

Coi trọng an toàn cho người dân và du khách

Thông tin chính quyền khu vực đóng cửa xóm cafe đường tàu trong mấy ngày qua đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Chiều 16/9, có mặt tại khu vực phố Điện Biên Phủ và Phùng Hưng, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận, một số khách du lịch và các bạn trẻ vẫn đến đây và chụp ảnh. Tuy nhiên, do có hàng rào chắn nên họ chỉ đứng ở ngoài và tỏ ra tiếc nuối một địa điểm “check -in” thú vị. Song, điều khá ngạc nhiên là chính những du khách này lại rất ủng hộ chủ trương đúng đắn của chính quyền thành phố.

Du khách đồng tình với chủ trương đóng cửa xóm cafe đường tàu
Du khách đồng tình với chủ trương đóng cửa xóm cafe đường tàu

Chúng tôi gặp 2 mẹ con chị Michal Unter, du khách Israel mới đến Hà Nội khi họ đang tranh thủ chụp chụp ảnh tại xóm cafe đường tàu. Chị Michal Unter cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới đây. Dù các quán cafe tại đây khá độc đáo và đẹp, nhưng việc khách du lịch chụp ảnh trên đường sắt rất nguy hiểm đến tính mạng họ và cả người dân trong khu vực này. Tôi đồng tình với chủ trương này của chính quyền Hà Nội”.

Không chỉ khách du lịch, ngay cả những người dân sinh sống lâu năm tại đây cũng thừa nhận, việc duy trì tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm hành lang đường sắt sẽ vô cùng nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Ông Đào Văn Chính, một hộ dân tại đây cho hay, dù rất tiếc phải dẹp bỏ những quán cafe này nhưng “vấn đề an toàn giao thông đường sắt rất là cấp thiết. Nếu một người nước ngoài mà bị tai nạn tại đây thì sẽ rất phiền phức và ảnh hưởng cho ngành du lịch”. Vì thế, theo ông, đảm bảo an toàn cho mọi người vẫn phải được coi là nhiệm vụ số 1 hiện nay.

Cùng quan điểm trên, anh Vũ Ngọc Quý (quận Hoàng Mai, Hà Nội) ủng hộ: “Nhiều khi bố mẹ mang trẻ đến đây livestreams, chụp ảnh, bất cẩn, gây ra nhiều sự cố khó lường. Hoạt động kinh doanh trên đường tàu rất nguy hiểm cho người dân. Tôi nghĩ rằng, quyết định dẹp bỏ tụ điểm này của chính quyền rất đúng đắn”.

Trả lại sự an toàn cho đường sắt
Trả lại sự an toàn cho đường sắt

Bày tỏ quan điểm trước một chủ trương đang gây nhiều ý kiến trái chiều, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh, lãnh đạo quận nhận thức rất rõ việc giải quyết trật tự đô thị và an toàn giao thông đường sắt khu vực này là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, của quận Hoàn Kiếm và các phường liên quan.

Trước khi cơ quan quản lý đường sắt và UBND dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, quận đã triển khai nhiều giải pháp xử lý, đặc biệt đã tổ chức rào chắn để ngăn du khách vào check-in, tránh gây mất an toàn đường sắt. Việc kinh doanh tại đây có phát sinh dịch vụ cafe giải khát, trở thành điểm check-in cho du khách là vi phạm an toàn hành lang đường sắt và cần phải giải quyết triệt để.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cũng khẳng định: “Chúng tôi thu ngân sách qua du lịch nhưng không vì thế mà đánh đổi sự an toàn của người dân”. Do vậy, trước mắt, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. 100% các hộ dân hiện đang kinh doanh ở khu vực đường tàu sẽ bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh trước ngày 17/9.

T. Sơn - H. Duy - V. Cường - T. Thắng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động