Bài 1: Hoang mang khi thấy con bôi mặt xanh đỏ bằng đồ chơi trang điểm

Mua đồ chơi trang điểm cho con, cứ ngỡ là đồ chơi mô hình, mẹ trẻ hốt hoảng khi thấy con bôi xanh đỏ đầy mặt y như mỹ phẩm trang điểm của người lớn.
Chặn đứng hơn 1.000 sản phẩm mỹ phẩm không hóa đơn Rắn chui vào nhà, bé trai tưởng đồ chơi ở trong giỏ lôi ra nghịch Bắt giữ 5,5 tấn bánh kẹo và đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

Mỹ phẩm hay đồ chơi?

Mới đây, chị Liên (Hà Đông, Hà Nội) dẫn con gái đi mua đồ chơi ở My Kingdom trên đường Láng Hạ. Theo lời chị kể, chị cho cô con gái 4 tuổi tự chọn đồ chơi và cô bé đã chọn ngay một bộ đồ chơi trang điểm đựng trong một hộp kim loại rất đẹp. Tin tưởng đây là loại đồ chơi được chứng nhận an toàn cho trẻ và thấy nhân viên bán hàng nói đây là mặt hàng bán chạy nhất mùa Noel nên chị đã mua cho bé.

bai 1 hoang mang khi thay con boi mat xanh do bang do choi trang diem
Bộ đồ chơi trang điểm như thật được bày bán ở My Kingdom. Bên ngoài, giới thiệu sản phẩm bằng nhựa nhưng bên trong là các sản phẩm màu mắt, môi, sơn móng tay... như thật

Vài ngày sau, khi về nhà, chị Liên giật mình thấy con gái chạy ra đón mẹ với khuôn mặt được tô vẽ các màu nhũ lấp lánh. Chị cứ ngỡ con gái nghịch bảng màu mắt của mẹ nhưng bé Bống phủ nhận ngay và bảo mẹ “con chơi đồ chơi của con mà”.

Video quảng cáo về sản phẩm đồ chơi trang điểm ở My Kingdom

“Xem lại bộ đồ chơi mới mua của con gái mới thấy đây không phải là loại đồ chơi trang điểm tượng trưng bằng nhựa như phần thông tin được ghi ở nhãn phụ, mà bên trong đủ các dạng thành phần là dạng bột, kem, nhũ tương đầy màu sắc, y hệt một bộ trang điểm của người lớn. Không biết là đồ chơi hay đồ trang điểm nữa”, chị Liên chia sẻ.

bai 1 hoang mang khi thay con boi mat xanh do bang do choi trang diem
Dù là đồ chơi nhưng các bé có thể dùng các sản phẩm bôi lên mặt, lên da khiến nhiều bậc cha mẹ đặt câu hỏi liệu có đủ an toàn cho con?

Mỹ phẩm thành đồ chơi thế hệ mới, xu hướng nguy hiểm

Với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội và công nghệ làm đẹp, những đứa trẻ còn bé xíu biết tô son, điểm phấn, rành rọt từng bước trang điểm không còn là chuyện hiếm. Nhiều em bé nhờ sành sỏi như người lớn trong việc trang điểm còn trở thành ngôi sao YouTube hay các mạng xã hội khác. Trong nhà, khi thấy mẹ trang điểm, các bé cũng có xu hướng bắt chước, tranh thủ nghịch đồ khi mẹ không để ý.

Theo các chuyên gia, việc để trẻ tiếp xúc hóa chất quá sớm, khiến làn da, mái tóc, móng tay móng chân vốn non nớt của trẻ dễ bị hư hỏng, về lâu về dài có nguy cơ mắc các bệnh về da, nội tiết.

Chính vì vậy, để bảo vệ làn da, mái tóc, móng tay của bé, nhiều mẹ cấm tiệt con dùng đồ người lớn và tìm mua cho con đồ chơi trang điểm giúp bé thỏa giấc mơ làm đẹp.

Ngoài những loại là mô hình mô phỏng bằng gỗ, nhựa… thị trường xuất hiện vô số những bộ đồ chơi trang điểm như thật.

Cách đây không lâu ở nước ngoài, một trang cá nhân có tên là Kylie Caraven đã chia sẻ những hình ảnh cô bé Lydia với khuôn mặt nhiều mảng nổi đỏ, phồng rộp, cả vùng miệng và quanh miệng lở loét như bị phỏng nặng. Theo lời người mẹ, bé Lydia bị dị ứng sau khi dùng bộ đồ chơi trang điểm như thật mẹ tặng dù bộ đồ chơi này đã được chứng nhận an toàn cho trẻ nhỏ.

bai 1 hoang mang khi thay con boi mat xanh do bang do choi trang diem
Hình ảnh bé Lydia (Mỹ) bị dị ứng khi dùng bộ đồ chơi trang điểm như thật

Quay trở lại với câu hỏi của chị Liên: Bộ đồ trang điểm trẻ em như thật là đồ chơi hay mỹ phẩm. Những bộ đồ trang điểm trẻ em này được bán trong các cửa hàng đồ chơi như My Kingdom và có chứng nhận an toàn hợp quy cho trẻ nên các bậc phụ huynh nghĩ nó là đồ chơi. Tuy nhiên, trên thực tế khi trẻ chơi lại dùng chính các sản phẩm này bôi lên mặt, ngoài da như mỹ phẩm. Nếu là mỹ phẩm, sản phẩm này cần thêm giấy phép từ Cục Quản lý Dược. Liệu có việc đặt nhầm chỗ sản phẩm từ kệ “mỹ phẩm” sang kệ “đồ chơi”? Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục làm rõ.

(còn tiếp…)

Đinh Linh
Phiên bản di động