Bài 1: "Giảm nhiệt" đầu vào các trường "hot"

Trong vài ba năm trở lại đây, cuộc đua đầu cấp vào các trường “hot” tại Hà Nội đã bắt đầu giảm nhiệt. Ngoài sự vào cuộc nghiêm túc, sát sao của cơ quan chức năng thì tâm lý của phụ huynh cũng bắt đầu có sự thay đổi, “hạ nhiệt”.
"Dàn điều hoà" đặc biệt giúp Hà Nội giảm nhiệt ngày nắng nóng Kiến nghị giảm nhiệt điện than để phát triển năng lượng tái tạo Không có điều hòa, đây là cách làm mát phòng cực hiệu quả

Mọi năm, qua Tết Nguyên đán, phụ huynh lại bắt đầu cuộc đua lo cho con vào trường “hot”. Năm nay, tình trạng này khá yên ắng. Đến tháng cao điểm của mùa tuyển sinh cũng không còn cảnh các bậc phụ huynh đứng ngoài cổng hay xếp hàng xin học cho con như trước nữa.

Tâm lý phụ huynh đã “hạ nhiệt”

Đa số các trường học năm nay không nhận hồ sơ trái tuyến, thực hiện nghiêm theo đúng chỉ tiêu được giao và quy định về tuyển sinh của quận.

Những năm trước, các trường Tiểu học Gia Thuỵ, THCS Đô thị Việt Hưng… luôn được nhiều phụ huynh mong muốn cho con vào học, kể cả trái tuyến. Tuy nhiên sang năm nay, nhà trường chỉ tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu được giao.

Những trường “hot” ở các quận khác như: THCS Giảng Võ (Ba Đình), THCS Nguyễn Trường Tộ (Đống Đa), Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy)… năm nay cũng không còn tình trạng phụ huynh chạy vạy khắp nơi nhờ xin suất học trái tuyến.

Tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến của trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) năm học 2021-2022
Tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến của trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) năm học 2021-2022

Ngoài việc chính quyền địa phương siết chặt tuyển sinh trái tuyến, năm nay, tâm lý phụ huynh cũng bắt đầu có sự dịch chuyển, thay đổi về suy nghĩ. Quan niệm trường công, trường tư… của nhiều người cũng đã thoáng hơn.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh, phụ huynh ở quận Hoàng Mai: “Trước đây, khi đứa lớn nhà tôi vào lớp 6, hai vợ chồng cố gắng nhờ khắp nơi để xin trái tuyến cho con vào trường THCS Ngô Sỹ Liên. Việc đi lại, đưa đón rất vất vả. Năm nay, đứa bé cũng vào lớp 6, tôi nhận ra rằng, học ở đâu cũng được, nơi nào cũng có thầy cô tốt, lớp tốt. Điều quan trọng là trường đúng tuyến lại gần nhà, tiện lợi đủ đường”.

Chị Nguyễn Thị Mai, quận Ba Đình cũng cho biết: “Những năm trước, khi tôi có con vào lớp 1, nhiều bạn bè đã “mách nước” phải cho con vào trường nọ, trường kia để có được môi trường học tập tốt… Khi ấy, tôi thấy nhiều người nói vậy nên cũng cố gắng xin trái tuyến cho con vào một trường top trên để học. Sau đó, mỗi khi mưa bão hay mùa đông lạnh buốt, con đều phải dậy từ 5h30 để chuẩn bị đến trường vì nhà xa. Tôi thấy rất thương con. Điều đáng nói là sức học của con cũng chỉ ở mức khá, khi vào môi trường toàn bạn vượt trội, con bị đuối và tôi có cảm giác cháu tự ti.

Sau 2 năm, tôi lại xin cho con về trường đúng tuyến gần nhà. Sau một thời gian, con có tiến bộ rõ rệt. Tôi cho rằng, học ở trường “hot” hay trường “làng”, quan trọng nhất vẫn do con mình. Nếu con có tố chất thì học ở đâu cũng phát huy được”.

Chị Trịnh Thị Yến ở quận Long Biên lại cho rằng: “Tôi thấy trường có thương hiệu bao giờ chất lượng cũng tốt hơn. Tuy nhiên hiện nay, nhà trường bị siết chặt về chỉ tiêu, vì thế không thể xin học trái tuyến được. Tôi đành cho cháu học trường đúng tuyến gần nhà”.

Phải nói rằng, trong hai năm trở lại đây, dường như tâm lý phụ huynh đã thay đổi. Hầu hết họ không còn cố gắng để cho con vào bằng được một trường “hot” nào đó. Đa số đều cho rằng, học đúng tuyến và cố gắng phối hợp với giáo viên để giáo dục, con sẽ tốt hơn.

Nhiều giải pháp

Để giảm tải sĩ số học sinh, đặc biệt là trái tuyến, các trường “hot” đã thực hiện nhiều biện pháp. Cụ thể, nhiều quận đã giao chỉ tiêu, phân tuyến, chia khu vực để tuyển sinh. Mục đích là chia đều học sinh cho các trường gần đó, tránh tình trạng nơi quá nhiều, nơi lại quá ít.

Trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) thử nghiệm hệ thống tuyển sinh trực tuyến
Trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình) thử nghiệm hệ thống tuyển sinh trực tuyến

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đã xây dựng đề án phân luồng sau THCS trình thành phố phê duyệt. Đây là tình trạng trước mắt trong mùa tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, mỗi trường sẽ thành lập một hội đồng tuyển sinh trình Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã ra quyết định thành lập. Hội đồng có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tuyển sinh, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, đúng chỉ tiêu được giao; Tổ chức cấp mã học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh kiểm tra thông tin cá nhân, kết quả tuyển sinh theo đúng quy định.

Lãnh đạo Hội đồng tuyển sinh nhà trường phân công thành viên trực trong thời gian tuyển sinh để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn, thắc mắc; Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh; Thực hiện nghiệm túc quy định, quy trình tuyển sinh và hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến, đặc biệt là đối với các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, việc Hà Nội tiếp tục tuyển sinh trực tuyến cũng sẽ hạn chế được tình trạng phụ huynh xếp hàng dài xin học trái tuyến cho con.

Ngoài động thái của Sở GD&ĐT và chính quyền địa phương, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để giảm bớt khoảng cách giữa các trường và chia đều học sinh cho trường “làng” và trường “hot”, các trường còn cần phải tập trung phát triển chất lượng dạy và học. Đặc biệt, các trường cần nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên để tạo thương hiệu, từ đó thu hút học sinh nhiều hơn.

(Còn nữa)

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động