Bác tin đồn về “thuốc chữa dịch tả heo châu Phi”

Trong khi dịch tả heo châu Phi đang lây lan rộng, khiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cùng các nhà khoa học phải đau đầu vì chưa tìm được vaccine để khống chế, chữa trị thì thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội lại xuất hiện quảng cáo về một loại “muối hồng” có thể chữa được dịch bệnh này, khiến nông dân thấp thỏm. 
Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại TP HCM Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp Khảo nghiệm vaccine ngừa dịch tả lợn Châu Phi cho kết quả ban đầu

Cụ thể, thông qua Facebook, một số người đã chia sẻ thông tin nhờ sử dụng muối hồng Himalaya mà cứu được đàn heo khỏi dịch tả châu Phi. Một tài khoản Facebook khác còn dẫn chứng nhiều hộ dân ở huyện Vũ Thư (Thái Bình) bằng cách cho heo ăn cháo trộn muối hồng Himalaya nên đã khỏi bệnh, tăng sức đề kháng, thậm chí miễn nhiễm… để “thổi phồng” về “thần dược” chữa dịch tả heo châu Phi.

bac tin don ve thuoc chua dich ta heo chau phi

Lần theo địa chỉ và số điện thoại quảng cáo, thổi phồng sự thật về muối hồng chữa dịch tả heo châu Phi thì hóa ra là của các đại lý kinh doanh muối hồng ở Đà Nẵng, TPHCM. Hiện nay, họ đang bán mỗi hộp muối hồng khoảng 75.000 đồng/kg.

Theo PGS-TS Phạm Ngọc Thạch thuộc Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì hiện nay chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định muối hồng Himalaya có thể chữa được bệnh cho người và gia súc, mà đây chỉ là quảng cáo thổi phồng của các đơn vị kinh doanh nhằm bán được nhiều sản phẩm.

Theo SGGP
Phiên bản di động