Bác sỹ chia sẻ về virus corona khiến cộng đồng mạng cười bò nhưng "thấm"

Những nguồn tin chính thống hiện nay chia sẻ khá nhiều kiến thức phòng chống virus Corona mới, ví dụ như cách đeo khẩu trang đúng cách. Không chỉ vậy một số chuyên gia Y tế còn đang sáng tạo các thông điệp dễ hiểu, dễ nhớ về cách phòng chống virus Corona.
Ứng xử có văn hóa để đẩy lùi virus corona Đà Nẵng: Sẽ xử lý các cơ sở tăng giá bán khẩu trang trong đợt dịch Corona Hà Nội: Tài xế lái taxi ở Hoàng Mai nghi nhiễm virus corona mới 22 đường dây nóng bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận thông tin dịch bệnh nCoV Cảnh chống dịch virus corona ở biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Mới đây bác sĩ Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về đoạn hội thoại giữa vị đại phu và virus Corona một cách dí dỏm, hài hước nhưng đầy đủ kiến thức cho người dân về dịch bệnh này. Đoạn hội thoại như sau:

"Đêm đã khuya, tiết trời lành lạnh, có một cô gái đến gõ cửa phòng trực để gặp bác sĩ, và đây là ghi chép cuộc trao đổi giữa vị bác sĩ và cô gái đó.

Đại Phu: Chào em, xin em cho biết quý danh

Cô Vy: Chào anh Đại Phu, nghe tên anh lâu rồi mà giờ em mới gặp. Em là En Cô Vy, tên đầy đủ là Novel Corona Virus. Có một số anh đặt tên cho em là 2019 - nCoV, đó là đời cuối của năm 2019, nhưng anh cứ gọi em là Vy hoặc Cô Vy cho nó tình cảm.

Đại Phu: Trông em cũng nhiều nhiều tuổi rồi nhỉ, thế em được bao nhiêu niên rồi?

Cô Vy: Anh trông em già lắm hả, em còn trẻ mà, tính đến nay chưa đầy hai tháng tuổi.

Đại Phu: Em có thể cho anh biết đôi nét về bản thân

Cô Vy: Chẳng dấu gì anh, em sinh ra trong một gia đình rất nổi tiếng có 7 anh chị em, em là em gái út...

Đại phu: Thế em được sinh ra ở đâu

Cô Vy: Mẹ em đẻ rơi em ở đâu đó ở xứ Vu Hoạ, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Đại Phu: Nhìn em thế này mà làm cho bao nhiêu anh mất ăn mất ngủ nhỉ.

Cô Vy: Trong 20 năm đầu thế kỷ 21, mẹ em sinh được 3 đứa, kể cả em.Hi hi, trước em năm 2002 - 2003, anh Vi Văn Sác (SARS-CoV) nhà em cũng làm cho thiên hạ điên đảo anh ạ, gần nửa năm mà anh trai của em làm cho hơn 8 nghìn người thừa sống, thiếu chết, trong đó có 774 người toi mạng đấy. Anh Sác nhà em cũng được mẹ em đẻ nghe nói ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Anh ấy cũng đã đến Việt Nam rồi, nghe đâu ở Hà Nội

Đại Phu: Xin lỗi, anh cắt lời em tý

Cô Vy: (Hai tay xua lên) Anh cứ để em nói tiếp, sau anh Sác, năm 2012 mẹ em đẻ chị Vi Thị Mượt (MER-CoV), chị ấy được sinh ra ở Trung Đông, cũng làm cho khối người khuynh gia bại sản, đặc biệt là mấy anh Hàn Quốc đẹp trai ấy. Đợt đó hơn 1218 anh điên đảo, 450 anh chết vì em.

Đại Phu: Em đến đây để làm gì

Cô Vy: Thưa bác sĩ, chả là mấy hôm nay trên mạng xã hội cứ toàn tung tin thất thiệt về em, lợi dụng em để làm mọi người lo lắng, rồi để trục lợi, kiếm tiền trên nỗi đau của người khác như nâng giá bán khẩu trang, gom khẩu trang tạo cơn sốt giả để kiếm lời. Loại thất đức đó, gặp em là em cho chết.

Đại Phu: Thế em muốn nhắn nhủ gì với bà con không?

Cô Vy: Nhờ anh nhắn với bà con, em Vy này chỉ gây bệnh cho người qua đường tiếp xúc, chủ yếu qua các giọt nước bắn từ miệng hoặc mũi của em thôi. Đứa nào hôn em thì đứa đó coi chừng.

Em chỉ cần ho vài tiếng hoặc hắt xì hơi phát là khối anh chết. Em cảnh báo trước rồi đấy, trong những ngày này, những ai đi từ xứ Vu Hoạ về hoặc tiếp xúc với những người ở xứ này về nên cảnh giác, tốt nhất là ở nhà, không đi đến chỗ đông người. Em cũng đồng ý với các anh, những người này nên khai báo với mấy anh chị y tế, nhất là khi có dấu hiệu sốt, ho, thở khó.

bac sy chia se ve virus corona khien cong dong mang cuoi bo nhung tham
Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh dịch

Em cũng nhờ anh nhắc mọi người giúp em là khi ho hoặc hắt xì hơi thì nên che cái mũi, cái miệng lại không thì hoạ vào thân, họa đến cả nhà, cả họ và làm khổ hàng xóm. Và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch cồn sát khuẩn, những chổ không có điều kiện thì rửa tay dưới vòi nước chảy ít nhất 20 giây. Tốt nhất khi gặp em, muốn nói chuyện đứng xa em tối thiểu một mét.

Trong đêm tĩnh lặng, có người ở bên ngoài hớt ha, hớt hải chạy đến, xen ngang vào cuộc trò chuyện của hai người.

Chị Vy ơi, chị Vy ơi, có mấy anh đằng đằng sát khí, mặt giận giữ đang tìm chị.

Cô Vy: Xin lỗi anh, em có việc phải đi gấp, cần thông tin gì anh cứ gọi em nhé, số điện thoại của em đây 19003228, anh cứ gọi thoải mái, kể từ 0 giờ đêm nay em miễn phí cho anh. Cám ơn anh đã nói chuyện với em, cho em cơ hội để giải bày, làm rõ lai lịch của em. Anh cẩn thận không dính bệnh của em đấy, về làm khổ vợ, khổ con. Đi thay khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng đi, nếu có cái áo khác thì thay đi, đưa bộ quần áo đó cho mấy cô khử khuẩn rồi giặt sạch. Nhắc thế thôi chứ anh là bác sĩ chẳng cần dặn. Em đi đây, hẹn ngày tái ngộ.

Đại Phu: Chào em, giữ gìn sức khoẻ, đừng đến mấy chỗ thẩm mỹ, lần sau gặp anh nhận ra đấy".

bac sy chia se ve virus corona khien cong dong mang cuoi bo nhung tham
Bộ nguyên tắc giảm nguy cơ nhiễm virus Corona mới bằng chính bộ chữ cái C-O-R-O-N-A.

Cuối đoạn hội thoại bác sỹ Nguyễn Đình Anh còn nhắn nhủ:

"Ghi chép nhanh của Bác sĩ Đồ Nghệ, ai thích thì share, không cần hỏi. Share đi để chuyển tải các thông điệp đến mọi người biết"

2019-nCoV là kí hiệu của virus gây đại dịch viêm phổi ở Vũ Hán (Trung Quốc) với tên gọi đầy đủ là "novel coronavirus 2019". Chữ novel nghĩa là mới, do chủng virus mới được tìm thấy ở Vũ Hán, khác với các virus trước đó như MERS-CoV và SARS-CoV.

Tính đến ngày 31/1/2010, quốc gia tâm dịch là Trung Quốc đã có 213 người chết vì 2019-nCoV, tăng khá nhanh so với những ngày đầu, bên cạnh đó trên toàn thế giới đã có gần 10.000 trường hợp nhiễm virus. WHO cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với 2019-nCoV.

Đinh Linh
Phiên bản di động