Bác sĩ mách cách giữ sức khoẻ khi không khí ô nhiễm

Không khí luôn trong tình trạng ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ mọi người, đặc biệt các bệnh lý về tai mũi họng. Mặc khác, khi kết hợp với không khí lạnh thì những vấn đề tai mũi họng càng xuất hiện nhiều và nghiêm trọng hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An - Nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương), Giám đốc Bệnh viện An Việt:

Những người dễ bị ảnh hưởng từ ô nhiễm không khí có thể kể đến là những người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người có sức đề kháng yếu. Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận cơ thể con người, gây ra nhiều bệnh đặc biệt là các bệnh lý tai mũi họng.

Khi chất lượng không khí kém, khói bụi trong môi trường nhiều thì người ảnh hưởng đầu tiên và rõ rệt nhất là những bệnh nhân có sẵn bệnh lý về hô hấp. Người bệnh sẽ thấy khó thở nhiều hơn, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt cấp sẽ xuất hiện. Các nghiên cứu cho thấy ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc có ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhâp viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn.

PGS.TS
PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An mách cách giữ sức khoẻ khi không khí ô nhiễm. Ảnh: Phạm Hải

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An giải thích: “Đường hô hấp trên thường xuyên tiếp xúc với không khí bên ngoài, không khí bên ngoài ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống niêm mạc, tế bào đường hô hấp trên.

Nếu đường hô hấp trên bị nhiễm khuẩn sẽ tạo ra viêm xoang, viêm tai giữa và sâu hơn nữa là các nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới gây ra các bệnh về phổi, phế quản.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An đưa ra lời khuyên: Một trong những điều nhất thiết phải nhớ chính là khi ra đường cần phải đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, cũng cần chọn đúng loại khẩu trang và hầu hết khẩu trang có có thể hạn chế bớt không khí bẩn chứ không làm không khí sạch tuyệt đối.

Bên cạnh đeo khẩu trang khi ra ngoài thì khi về nhà mọi người cũng cần rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý làm sạch đường hô hấp trên. Đặc biệt là trẻ nhỏ, càng cần thiết phải thực hiện điều này.

Mọi người cũng cần có chế độ dinh dưỡng tốt để tạo cho cơ thể sức đề kháng, ngăn ngừa và tiêu diệt các vi khuẩn.

Khi có sức đề kháng tốt, toàn bộ hệ thống niêm mạc của đường hô hấp trên hoạt động tốt như một hệ thống phòng ngự. Tất cả các vi khuẩn qua hệ thống phòng ngự đã bị diệt khá nhiều, không khí đi xuống đường hô hấp dưới hầu như là sạch. Người lớn và trẻ em sẽ hạn chế được các bệnh về nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới đặc biệt là với trẻ em.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động