Bắc Ninh triển khai các Trạm Y tế lưu động và Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19

Để sẵn sàng và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bắc Ninh đã thành lập các Trạm Y tế lưu động và các Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại các địa phương trên toàn tỉnh.
Bắc Ninh: Tỷ lệ người dân được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin đạt trên 50% Bắc Ninh tìm người đã đến 16 địa điểm có liên quan đến Covid-19 Bắc Ninh tiếp tục rà soát, tìm người về từ Bệnh viện Việt Đức

Cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký, ban hành kế hoạch số 681/KH-UBND triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động và Tổ Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

Theo đó, Trạm Y tế lưu động là một tổ chức thuộc Trung tâm Y tế tuyến huyện, có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

Bắc Ninh triển khai các Trạm Y tế lưu động và Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19
Thành lập Tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Công an Nhân dân).

Tổ Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng do UBND cấp xã thành lập, trực thuộc UBND cấp xã, chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn y tế của Trạm Y tế cấp xã hoặc Trạm Y tế lưu động trên địa bàn, có chức năng quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà. Đồng thời, triển khai xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại cộng đồng, hỗ trợ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng và các nhiệm vụ khác được giao.

Trước mắt UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thành lập 30 Trạm Y tế lưu động và 60 Tổ Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại các địa phương trên toàn tỉnh. Trong đó, thành phố Bắc Ninh, huyện Quế Võ, huyện Thuận Thành, mỗi địa phương 5 Trạm, 10 Tổ; những địa phương còn lại 3 Trạm, 6 Tổ. Tùy vào tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập bổ sung một hoặc nhiều Trạm Y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà thì có một Trạm Y tế lưu động.

Mỗi khu phố, thôn, xóm, khu dân cư, tòa nhà hoặc cụm nhà cao tầng có tổ chức cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà có thể thành lập một hoặc nhiều Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; mỗi Tổ có thể chăm sóc tại nhà cho khoảng 10-20 người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà.

Việc triển khai mô hình nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trong vùng cách ly, giãn cách xã hội, đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và điều trị kịp thời. Quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng tại nhà nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị bệnh nhân, phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp có diễn biến nặng, giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Quang Chương
Phiên bản di động