Bắc Ninh: Sở đề nghị xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Đức Trọng, huyện Quế Võ "mặc kệ" bất tuân

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh nhiều lần đề nghị UBND huyện Quế Võ xử lý dứt điểm sai phạm của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Trọng vì vi phạm luật Đê điều. Tuy nhiên, kết quả chỉ là con số không bởi huyện Quế Võ không thực hiện(?)
Tiên Du - Bắc Ninh: Báo động hàng loạt trạm trộn bê tông không phép tàn phá đê sông Đuống Bắc Ninh: Hàng chục trạm trộn bê tông phá nát quy hoạch, đua nhau tàn phá đê sông Đuống

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 498/SNN-CCTL ngày 16/4 với nội dung: Xử lý vi phạm xây dựng nhà ở, nhà điều hành, trạm trộn bê tông và một số công trình khác trên mặt bãi của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Trọng.

Đây không phải là lần đầu sở này ra văn bản đề nghị kiểu như vậy bởi trên thực tế, cách đây hơn 6 tháng, ngày 8/7/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh đã có văn bản số 904/SNN-CCL đề nghị UBND huyện Quế Võ chỉ đạo tổ chức xử lý vi phạm Luật Đê điều đối với trường hợp của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Trọng.

Lí do công ty đã tự ý xây dựng nhà điều hành, nhà ở, tường rào, 4 mố cẩu, 2 trạm trộn bê tông thương phẩm, lắp đặt thiết bị dây truyền sản xuất gạch có lợp mái tôn bằng khung sắt lắp ghép, trạm biến áp và tập kết than với khối lượng rất lớn trên mặt bãi.

bac ninh so de nghi xu ly nghiem sai pham cua cong ty duc trong huyen que vo mac ke bat tuan
Huyện Quế Võ chậm trễ xử lý sai phạm của Công ty Đức Trọng

Tiếp đó, ngày 6/4/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh nhận được văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc lấy ý kiến đề nghị điều chỉnh dự án ĐTXD bãi tập kết cát sỏi, lòng sông và vật liệu xây dựng tại đê tả Đuống xã Bồng Lai, huyện Quế Võ của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Trọng với mục đích điều chỉnh: Bãi tập kết và kinh doanh cát, sỏi lòng sông, than và vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra thực tế cho thấy, hiện nay Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Trọng vẫn chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý, giải tỏa công trình vi phạm theo quy định.

bac ninh so de nghi xu ly nghiem sai pham cua cong ty duc trong huyen que vo mac ke bat tuan
Toàn cảnh bến bãi tại xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Chính vì vậy, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh đề nghị UBND huyện Quế Võ xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng Đức Trọng.

Đến đây dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, vì sao Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh đã có nhiều văn bản đề nghị UBND huyện Quế Võ xử lý dứt điểm những vi phạm luật Đê điều của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Trọng nhưng vì lý do gì mà những vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại? Và tại sao việc kiểm tra xử lý sai phạm của UBND huyện Quế võ lại phải "chờ" việc xin điều chỉnh dự án của doanh nghiệp? Việc làm này của UBND huyện Quế Võ liệu có khiến cho các doanh nghiệp vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn sẽ "nhờn luật" hay không?

Liên quan tới vụ việc này, trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã từng yêu cầu Sở TN&MT Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Cục Thuế và UBND huyện Quế Võ tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Trọng về các nội dung: Đất đai, môi trường, thuế và một số nội dung khác liên quan, đặc biệt là các hợp đồng cho thuê lại đất làm bãi tập kết và kinh doanh than, cầu cảng…

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động