Bắc Ninh: Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại sự kiện Festival “Về miền Quan họ - 2023”

Festival “Về miền Quan họ - 2023" được tỉnh Bắc Ninh tổ chức với sự tham gia của các tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh.
Bắc Ninh: Sẵn sàng cho Festival “Về miền Quan họ 2023” Du khách thập phương về trẩy hội Lim Bắc Ninh Quảng bá hình ảnh, con người Bắc Ninh qua những nét văn hóa đặc sắc tại hội Lim Bắc Ninh: Sắp tổ chức chương trình Festival "Về miền Quan họ 2023"

Sáng 20/2, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về việc tổ chức Festival "Về miền Quan họ - 2023".

Theo đó, Chương trình Festival “Về miền Quan họ - 2023”, kết nối tinh hoa các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh là một sự kiện văn hóa, thể thao du lịch với quy mô lớn. Thời gian diễn ra Festival dự kiến diễn ra từ ngày 24-28/2.

Bắc Ninh: Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại sự kiện Festival “Về miền Quan họ - 2023”
Festival “Về miền Quan họ” năm 2023 tổ chức công phu về mặt nghệ thuật và có nhiều hoạt động trải nghiệm đường phố như ca nhạc, ẩm thực đường phố và một số trò chơi dân gian

Thông qua sự kiện này, tỉnh Bắc Ninh khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại - Dân ca Quan họ Bắc Ninh; Quảng bá sâu rộng tới bạn trẻ trong nước và quốc tế về truyền thống văn hoá đặc sắc, gia tăng sự hiểu biết của cộng đồng về vùng đất, văn hóa và con người nơi đây.

Bên cạnh đó, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hoá, nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản Dân ca Quan họ và các loại hình di sản văn hoá phi vật thể vùng miền trong cả nước được UNESCO ghi danh.

Trong khuôn khổ Festival, tối 25/2, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh sẽ diễn ra chương trình khai mạc với chủ đề "Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc".

Bắc Ninh: Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại sự kiện Festival “Về miền Quan họ - 2023”
Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật và trải nghiệm đường phố như ca nhạc đường phố, ẩm thực đường phố, vẽ tranh để sẽ diễn ra để thu hút du khách trải nghiệm

Được biết, điểm nhấn của chương trình nghệ thuật khai mạc Festival lần này có sự tham gia của các tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền có Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Đó là: Hát Xoan Phú Thọ, Ví Giặm Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk), Đờn ca tài tử Nam bộ (Bạc Liêu), Bài chòi Quảng Nam, qua phần trình diễn của 6 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành phố về tham dự Festival.

Trong khuôn khổ chương trình, sẽ diễn ra lễ đón nhận quyết định công nhận 3 hiện vật, nhóm hiện vật của tỉnh Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia đợt 11, năm 2022.

Bắc Ninh: Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại sự kiện Festival “Về miền Quan họ - 2023”
Sự kiện được tổ chức với mong muốn nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vùng miền trong cả nước được UNESCO công nhận, cũng như kích cầu phát triển du lịch, tạo đà tăng trưởng sau đại dịch COVID -19

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Festival “Về miền quan họ - 2023” kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận đã khẳng định những thành tựu và sức sống của di sản văn hóa Quan họ vẫn luôn được gìn giữ, phát triển tại cộng đồng.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vùng miền trong cả nước được UNESCO công nhận, cũng như kích cầu phát triển du lịch, tạo đà tăng trưởng sau đại dịch COVID -19.

Bắc Ninh: Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại sự kiện Festival “Về miền Quan họ - 2023”
Hội thi hát Dân ca Quan họ Xuân Quý Mão gắn với chương trình lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3

Bên cạnh các hoạt động chính, năm nay tỉnh Bắc Ninh còn tổ chức các hoạt động bổ trợ như: Hội thi hát Dân ca Quan họ Xuân Quý Mão gắn với chương trình lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3.

Trong khuôn khổ Festival "Về miền Quan họ - 2023 " sẽ có các hoạt động trải nghiệm đường phố như ca nhạc, ẩm thực, vẽ tranh.... Ngoài ra là một số trò chơi dân gian: Biểu diễn múa rối nước làng Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành; Thả điều, chạy Ró, thổi cơm, bắt chạch trong chum, đập niêu, trồng cây đu, đi cà kheo, trình diễn kéo co làng Hữu Chấp; thi Tổ tôm Điếm.

BTC cũng tổ chức các tour du lịch miễn phí bằng xe buýt “Hành trình du lịch về miền di sản dân ca Quan họ”; Các hoạt động thể thao: Diễu hành Motor thể thao; Giải đua xe đạp “Hành trình di sản”; Giải Quần vợt đồng đội nam quốc tế Davis Cup vòng Play-offs nhóm II thế giới năm 2023; Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hoá chất Đức Giang năm 2023; Hội thi bơi chải trên sông Cầu; hoạt động dù lượn, giao lưu đồng diễn dưỡng sinh và các hoạt động văn hóa, thể thao tại các huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Vi Hải
Phiên bản di động