Bắc Ninh: Không nhận tiền đền bù vì 6 sào ruộng chưa mua nổi một lô đất

Thành phố Bắc Ninh thu hồi đất “giá bèo” để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án làng nghề, ngay sau khi được nhận đất, doanh nghiệp liền thổi giá “lên mây” khiến cho người dân không mua nổi 1 lô đất của chính mình.
Bắc Ninh: Dự án BT làm "chui" nhiều năm, thông xe hơn 365 ngày mới được giao đất Bắc Ninh: 13 năm liên tiếp Công ty Phượng Hoàng thu chi ngoại tệ trong "cõi" riêng Đã bắt được nghi phạm sát hại bác ruột để cướp tài sản ở Bắc Ninh

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Văn Sâm (trú tại khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh về việc không chấp thuận giá bồi thường khi thành phố Bắc Ninh thu hồi đất của gia đình, giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng Cụm công nghiệp và Dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên.

bac ninh khong nhan tien den bu vi 6 sao ruong chua mua noi mot lo dat
Gia đình ông Sâm không nhận tiền đền bù vì 6 sào ruộng không mua nổi một lô đất tại dự án xây dựng Cụm công nghiệp và dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên.

Theo nội dung đơn thư, phóng viên đã có mặt tại địa chỉ nói trên để lắng nghe những chia sẻ của ông Sâm và được ông cho biết: “Năm 2018, UBND thành phố Bắc Ninh đã ban hành Quyết định thu hồi khoảng 6 sào ruộng (tương ứng là hơn 2000m2) đất nông nghiệp, sử dụng đến năm 2063 của gia đình tôi để giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam (Tập đoàn DABACO) làm dự án làng nghề Khúc Xuyên với tổng các mức chi phí, hỗ trợ là 439.000 đồng/m2, trong đó bồi thường về đất là 70.000 đồng/m2, còn lại là tiền bồi thường về hoa màu; hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất; hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm”.

bac ninh khong nhan tien den bu vi 6 sao ruong chua mua noi mot lo dat
Chủ đầu tư đã cho san nền toàn bộ dự án.

Thấy giá tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB quá thấp nên tôi không đồng ý nhận tiền nhưng chủ đầu tư là Tập đoàn DABACO đã đưa máy móc ra san lấp mặt bằng, bơm cát và chia lô, giao bán phần diện tích đất của nhà tôi công khai tại trụ sở UBND phường Khúc Xuyên. Trong thời gian san lấp mặt bằng, Tập đoàn DABACO đã giao bán và giao dịch dưới công ty, vẽ bản đồ phân lô bán 140 lô đất giá cao nhất là 12 triệu đồng trên 1m2, giá thấp nhất là gần 6 triệu đồng trên 1m2. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngang nhiên xâm phạm tài sản thuộc sở hữu của gia đình tôi.

bac ninh khong nhan tien den bu vi 6 sao ruong chua mua noi mot lo dat
Khu đất được giao cho Công ty TNHH đầu tư và phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên.

Ông Nguyễn Văn Sâm chia sẻ thêm, “Gia đình không nhận tiền đền bù, hỗ trợ vì 6 sào ruộng không mua nổi một lô đất tại làng nghề Khúc Xuyên này. Tại sao nhà nước lại thu hồi với “giá bèo” rồi giao cho doanh nghiệp bán giá cao như vậy? Khi gia đình tôi không nhận tiền đền bù thì UBND thành phố đã ra Quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, khi thi hành cưỡng chế thì không có văn bản thông báo, gia đình không hề được biết”.

Chưa dừng lại ở đó, bên chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công bơm cát vào các thửa ruộng thậm chí còn lấp cả mồ mả khiến nhiều hộ dân kêu mất mộ, điển hình là gia đình ông Bằng Thăng. Bên cạnh đó họ còn di chuyển những ngôi mộ chưa có người nhận rồi làm thành một "hố chôn chung" khiến nhiều người bức xúc.

bac ninh khong nhan tien den bu vi 6 sao ruong chua mua noi mot lo dat
Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 2/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thu hồi hơn 9,8ha đất đã giao cho Tập đoàn Dabaco thuê trước đó 3 tháng (ngày 22/11/2018 - pv) để giao lại khu đất thu hồi này cho Công ty TNHH đầu tư và phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên thuê đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp và Dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên tại phường Vạn An và phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh. Thời hạn thuê đến ngày 27/4/2068.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH ĐT&PT cụm công nghiệp Khúc Xuyên có địa chỉ tại Khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh vừa được thành lập cuối năm 2018 do ông Lê Minh Tuấn là giám đốc, đại diện theo pháp luật. Điều đáng nói, Tập đoàn Dabaco chính là chủ sở hữu của công ty này.

bac ninh khong nhan tien den bu vi 6 sao ruong chua mua noi mot lo dat
Cơ sở hạ tầng của dự án thi công có vẻ rất sơ sài...

Chính vì vậy, dư luận cho rằng, việc thu hồi 9,8ha đất đã giao cho Tập đoàn Dabaco để giao cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên thuê lại thực chất chỉ là “chiêu” đảo pháp nhân dự án trên mà thôi bởi pháp nhân thuê khu đất dù có thay đổi nhưng vẫn do Tập đoàn Dabaco làm chủ.

Hiện tại, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND Thành phố Bắc Ninh, Tập đoàn DABACO và một số đơn vị liên quan để làm rõ nội dung đơn thư của ông Nguyễn Văn Sâm nhưng chưa được bất cứ đơn vị nào phản hồi.

Được biết, thời gian vừa qua Tập đoàn Dabaco dính đến lùm xùm trong vụ "1,39 km đường đổi lấy hàng chục ha đất" ở Thành phố Bắc Ninh.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Nhật - Hậu Lộc
Phiên bản di động