Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá

Cụm di tích “Đình, Đền, Nghè, Chùa Đại Lâm” thuộc xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hoa Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia ngày 21/1/1989. Thế nhưng, sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương đã khiến toà Tiền tế đình Đại Lâm và toà Tam bảo chùa Thiên Phúc bị phá dỡ khiến người dân vô cùng bức xúc.
Bắc Ninh xử phạt một loạt đơn vị vi phạm về PCCC Bắc Ninh: Tạm giữ hơn 20 tấn nước hoa, mỹ phẩm nghi vấn nhập lậu Bắc Ninh: Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo địa phương bị khởi tố, tạm giam

Theo tìm hiểu của PV, cụm di tích “Đình, Đền, Nghè, Chùa Đại Lâm” thuộc xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh được Bộ Văn hóa (này là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia ngày 21/1/1989.

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Tòa Tiền tế cổ đình Đại Lâm bị phá dỡ khiến người dân bức xúc

Thế nhưng, cuối tháng 8/2021, sự buông lỏng quản lý của chính quyền nơi đây dẫn đến việc một số người dân trong thôn đã tiến hành san đất, hạ giải mái ngói, đóng gông tòa Tiền tế cổ để di chuyển đến vị trí khác với mục đích chuẩn bị mặt bằng cho việc phục hồi Đại đình (trước đó tòa Đại đình cũ đã bị thiêu cháy do hỏa hoạn).

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Địa phương tự ý cho đào móng và đổ giằng bê tông cốt thép 16 trụ móng của tòa Đại đình

Tiếp đó, địa phương lại tự ý cho đào móng và đổ giằng bê tông cốt thép 16 trụ móng của tòa Đại đình để phục hồi theo thiết kế.

Trong khi những sai phạm tại đình Đại Lâm còn chưa được xử lý, ngày 21/11/2021 nhà chùa và một số người dân lại tiếp tục tự ý hạ giải toàn bộ công trình tòa Tam bảo tại chùa Thiên Phúc càng khiến người dân bức xúc hơn.

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Nhà chùa và một số người dân lại tiếp tục tự ý hạ giải toàn bộ công trình tòa Tam bảo tại chùa Thiên Phúc càng khiến người dân bức xúc

Trước sự việc trên, ông Ngô Văn Thiện ở thôn Đại Lâm, xã Tam Đa và một số người dân đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra để xử lý nghiêm đối với những cá nhân xâm hại đình Đại Lâm và chùa Thiên Phúc.

Trao đổi với PV, ông Thiện bức xúc cho biết sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa cương quyết, thời gian rất lâu rồi mà vẫn chưa có kết luận rõ ràng để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức.

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Ông Ngô Văn Thiện ở thôn Đại Lâm, xã Tam Đa xót xa khi di tích bị xâm hại nghiêm trọng trước sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đa cho biết, xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Yên Phong để làm rõ việc phá dỡ đình Đại Lâm và chùa Thiên Phúc.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Bắc Ninh khẳng định, việc phá dỡ đình Đại Lâm và chùa Thiên Phúc là vi phạm nghiêm trọng trong việc quản lý và sử dụng Cụm di tích kiến trúc nghệ thuật “Đình, Đền, Nghè, Chùa Đại Lâm” đã được Bộ Văn Hoá công nhận năm 1989.

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Sai phạm nêu trên được Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh phát hiện và chỉ đạo dừng nhưng địa phương không chấp hành

Tại báo cáo số 94 ngày 6/6/2022 của Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh nêu rõ “việc địa phương đã tự ý phá dỡ toàn bộ phần mái toà Tiền tế khi lập hồ sơ xếp hạng; xây dựng nền móng của toà Tiền tế mới cách toà Tiền tế khi lập hồ sơ xếp hạng khoảng 8 mét về phía trước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

Không những vậy, địa phương đã không nghiêm túc thức hiện chỉ đạo của Sở VHTT&DL và UBND huyện về việc dừng thi công tu bổ di tích đình Đại Lâm. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục cho đào, xây móng, đổ bê tông cốt thép khoảng 16 mố cột bao quanh toà Tiền tế khi lập hồ sơ xếp hạng. Sai phạm này đã làm phá vỡ toàn bộ cảnh quan khu vực bảo vệ di tích.

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc vi phạm để tránh tình trạng công dân gửi đơn, thư vượt cấp, kéo dài

Theo đại diện Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh, vụ việc này UBND huyện Yên Phong đã giao cho Công an huyện xem xét, xử lý vi phạm.

Trước sự việc trên, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc vi phạm để tránh tình trạng công dân gửi đơn, thư vượt cấp, kéo dài.

Bắc Ninh: Di tích Đình và Chùa cấp quốc gia bị tàn phá
Người dân không khỏi xót xa khi di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia bị phá dỡ và lấy bạt be, bịt lại

Đồng thời, Sở này kiến nghị xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý, sử dụng di tích dẫn đến những vi phạm nghiêm trọng, kéo dài.

Để tránh tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp và bức xúc trong dư luận, để nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm kết luận làm rõ vụ việc và trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan để không gây bức xúc trong Nhân dân.

Vi Hải
Phiên bản di động