Bắc Ninh: Công ty TNHH Human Link Việt Nam bị xử lý vì kinh doanh khẩu trang không rõ nguồn gốc

Công ty TNHH Human Link Việt Nam vừa bị xử phạt số tiền 50 triệu đồng vì có hành vi kinh doanh số lượng lớn khẩu trang không có nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ít nhất 125.000 chiếc khẩu trang “lởm” đã bị Công ty Quốc Bảo bán ra thị trường Đang bị thanh tra hành vi sản xuất khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc đi từ thiện Tổng cục QLTT đang "thanh tra lại" hành vi làm “giả” khẩu trang của Công ty Quốc Bảo

Theo đó, ngày 1/4/2020, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Bắc Ninh tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn Human Link Việt Nam, phát hiện công ty kinh doanh mặt hàng khẩu trang, có dấu hiệu vi phạm pháp luật với hình thức đầu cơ hàng hóa trong thời gian dịch bệnh.

bac ninh cong ty tnhh human link viet nam bi xu ly vi kinh doanh khau trang khong ro nguon goc
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh.

Số lượng hàng hóa bị tạm giữ gồm 16.000 chiếc khẩu trang 5 lớp hiệu Maskin 9172; 426.000 chiếc khẩu trang 3 lớp Anyguard; 200.000 chiếc khẩu trang 3 lớp không có nhãn hiệu; 206 thùng tấm thấm đa năng và 80 kg vải cuộn.

Ngày 10/4, kết quả điều tra của Công an thành phố Bắc Ninh kết luận công ty trên không vi phạm hành vi đầu cơ hàng hóa. Đồng thời chuyển toàn bộ biên bản hồ sơ, đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Human Link Việt Nam tới Đội Quản lý thị trường số 1.

bac ninh cong ty tnhh human link viet nam bi xu ly vi kinh doanh khau trang khong ro nguon goc
Khoảng 200.000 chiếc khẩu trang 3 lớp không có nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh thu giữ (ảnh minh họa).

Ngày 17/4, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiếp nhận hồ sơ; đồng thời thống nhất với Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Bắc Ninh trả lại số lượng hàng hóa không vi phạm của công ty gồm 16.000 chiếc khẩu trang năm lớp hiệu Maskin 9172; 426.000 chiếc khẩu trang ba lớp Anyguard; 206 thùng tấm thấm đa năng và 80 kg vải cuộn có đủ chứng từ hợp lệ.

Đồng thời, tiến hành xử phạt công ty số hàng hóa vi phạm gồm 200.000 chiếc khẩu trang ba lớp không có nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá 90 triệu đồng với số tiền 50 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số khẩu trang trên, và gửi mẫu khẩu trang trên để kiểm nghiệm chất lượng và xử lý theo quy định.

Cũng liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh khẩu trang, ít nhất đã có 125.000 chiếc khẩu trang không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm đã được Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) có trụ sở tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh bán ra thị trường.

bac ninh cong ty tnhh human link viet nam bi xu ly vi kinh doanh khau trang khong ro nguon goc
Theo nguồn tin của phóng viên, người tiêu dùng đã bị “lừa dối” bởi hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang “đeo mác” kháng khuẩn.

Bằng chứng rõ nhất cho thấy, tại biên bản kiểm tra do Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Bắc Ninh) lập có chữ ký xác nhận của Giám đốc Công ty Quốc Bảo cho thấy: “Đoàn kiểm tra phát hiện trong khu vực sản xuất của Công ty có 1 thùng khẩu trang thành phẩm, trên vỏ hộp giấy có chữ viết khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, đã tiệt trùng, lọc được 99% vi khuẩn và bụi bẩn. Khi kiểm tra thực tế các sản phẩm khẩu trang trên thì thấy khẩu trang được làm từ 04 lớp vải không dệt. Ông Tiến (giám đốc Công ty) thừa nhận với Đoàn kiểm tra là Công ty đã hết nguyên liệu vải lọc than kháng khuẩn nên sử dụng 4 lớp vải không dệt, số khẩu trang trên cũng chưa được tiệt trùng; Công ty đã sản xuất được tổng cộng 50 thùng khẩu trang để bán ra ngoài thị trường, không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm”.

Hiện tại, Tổng cục Quản lý thị trường đang trong quá trình thanh tra để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong vụ việc của Công ty Quốc Bảo.

Quang Chương
Phiên bản di động