Bắc Ninh:

Bắc Ninh: Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ không bàn giao đất nhưng vẫn “ép” khách hàng phải nộp tiền

Chủ đầu tư Dự án xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị tại phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, TP Bắc Ninh dù không bàn giao đất theo đúng cam kết nhưng liên tục “ép” khách hàng phải nộp một số tiền rất lớn.
Kinh Đô TCI với nhiều dự án sai phạm chưa có hồi kết: Tổng Giám đốc nói "Anh có biết gì đâu" Bắc Giang: Tập đoàn Tiến Bộ có dấu hiệu gian dối nhằm "qua mặt" Sở Xây dựng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang chưa thu được một "xu" tiền thuế nào từ dự án làng nghề Mai Hương Dự án làng nghề Mai Hương bán đất nền khi chưa được phê duyệt ĐTM
chu dau tu kdt dong ky khong ban giao dat nhung van ep khach hang phai nop tien
Ông Trình cay đắng chỉ tay về lô đất đã đặt cọc mua ở KĐT Đồng Kỵ do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư và Công ty CenLand là đơn vị phân phối, quảng cáo

Phản ánh đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Hoàng Văn Trình ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh cho biết, ngày 2/8/2018 ông có ký hợp đồng đặt mua một lô đất số L27-21 có diện tích khoảng 151,59m2 tại Dự án xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ (KĐT Đồng Kỵ - PV) do Công ty Nam Hồng có địa chỉ tại TX Từ Sơn, TP Bắc Ninh làm chủ đầu tư với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng, ông Trình đã thanh toán tiền đợt 1 cho Công ty Nam Hồng với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo nội dung hai bên ký kết thì ông Trình sẽ phải thanh toán tiếp đợt 2 cho chủ đầu tư trong vòng 60 ngày với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty Nam Hồng sẽ hoàn tất việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo đủ điều kiện bàn giao lô đất cho ông Trình không trễ hơn ngày 15/9/2018 (ngày bàn giao dự kiến).

Trường hợp chậm tiến độ bàn giao thì chủ đầu tư phải thông báo trước bằng văn bản cho ông Trình trước ngày dự kiến ít nhất 7 ngày nhưng thời gian chậm bàn giao tối đa không được quá 30 ngày.

chu dau tu kdt dong ky khong ban giao dat nhung van ep khach hang phai nop tien
Hợp đồng ông Trình ký đặt mua lô đất với Công ty Nam Hồng

Tuy nhiên, ông Trình cho biết đến ngày 15/9/2018, chủ đầu tư không bàn giao lô đất đúng thời gian như hai bên ký kết, cũng không nhận được văn bản nào của chủ đầu tư thông báo đến việc bàn giao đất.

Mặc dù không bàn giao lô đất đúng như ký kết nhưng Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) - đơn vị được chủ đầu tư ủy quyền thu tiền khách hàng liên tục “thúc giục” gửi văn bản bắt ông Trình phải nộp tiếp số tiền đợt 2 hơn 1,4 tỷ đồng.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, thiếu minh bạch khi chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng, ông Trình đã cương quyết không nộp tiền và yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao lô đất đúng như đã cam kết thì mới đồng ý tiếp tục nộp tiền.

chu dau tu kdt dong ky khong ban giao dat nhung van ep khach hang phai nop tien
Công ty Nam Hồng xác nhận ông Trình đã nộp gần 1,5 tỷ theo đúng nội dung hợp đồng đã ký

Do ông Trình không nộp tiền, ngày 10/9/2019, Công ty Nam Hồng đã có văn bản thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng đặt mua đất nền gửi với lý do ông Trình không thanh toán đầy đủ các khoản tiền để nhận chuyển nhượng lô đất.

Không những vậy, theo nội dung thông báo thì Công ty Nam Hồng sẽ không hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà ông Trình đã nộp tính đến ngày 24/5/2019 và có quyền tự do chào bán lô đất cho bên thứ 3.

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Nam Hồng để có thông tin khách quan, đầy đủ trước những phản ánh của ông Trình.

Trả lời PV, bà Nguyễn Thị Bích - Phó tổng Giám đốc Công ty Nam Hồng cho biết công ty đã ủy quyền toàn bộ việc mua bán, đặt mua, thu tiền cũng như giải quyết tranh chấp trường hợp ông Trình tại Dự án KĐT Đồng Kỵ cho Công ty CenLand.

chu dau tu kdt dong ky khong ban giao dat nhung van ep khach hang phai nop tien
Bên trong dự án KĐT Đồng Kỵ cỏ mọc um tùm

Bà Bích có cung cấp cho PV một văn bản thỏa thuận ủy quyền ký với CenLand năm 2018 nhưng không ghi ngày, tháng và có hiệu lực 12 tháng kể từ ngày ký.

Tiếp đó là một thỏa thuận ủy quyền giữa Công ty Nam Hồng với CenLand được ký ngày 30/5/2019 và có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2020.

chu dau tu kdt dong ky khong ban giao dat nhung van ep khach hang phai nop tien
Công ty Nam Hồng đã ủy quyền cho CenLand là đơn vị quảng cáo, tìm kiếm khách hàng và giải quyết quyết các vấn đề liên quan đến Dự án KĐT Đồng Kỵ

Khi PV đề nghị bà Bích cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến quá trình thực hiện dự án để có cơ sở đối chiếu thông tin phản ánh của ông Trình thì bà Bích từ chối và bảo PV liên hệ với CenLand.

PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo CenLand để làm rõ phản ánh của ông Trình và được hứa sẽ có phản hồi bằng văn bản trong vòng 7 ngày.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động