Bắc Ninh: Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản cho phép thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Một số dịch vụ kinh doanh được hoạt động trở lại; các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường.
Tỉnh Bắc Ninh nỗ lực tiếp cận nguồn vắc xin để tiêm phòng cho người dân Học sinh Bắc Ninh được quay lại trường học từ ngày 15/9 Bắc Ninh tiếp tục cử 271 “chiến sỹ” ngành y tới hỗ trợ Hà Nội chống dịch

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Bắc Ninh: Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Hương Giang tại hội nghị chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19.

UBND tỉnh yêu cầu duy trì chế độ thường trực 24/24h để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết khoanh vùng xử lý kịp thời khi phát sinh các ca bệnh hoặc các trường hợp liên quan. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Người dân không ra ngoài từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp: Thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm… (Phải có giấy tờ liên quan như: Thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác).

Các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg phải tăng cường thực hiện giãn cách nghiêm theo quy định.

Bắc Ninh: Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường
Hiện tại Bắc Ninh đã triển khai tiêm phòng khoảng 522.000 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh, thường xuyên cập nhật và triển khai thực hiện kịp thời các nội dung chỉ đạo của cấp trên, tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ và thực hiện khai báo y tế; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thông điệp “5K”, tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Những người từ các tỉnh, thành phố khác trước khi đi vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

UBND tỉnh nghiêm cấm kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, bán hàng rong, không tổ chức hoạt động chợ cóc. Xử lý thật nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không đầy đủ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác điều tra, truy vết và các hoạt động phòng chống dịch khác.

Bắc Ninh: Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường
Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường (trường hợp tổ chức trên 30 người phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền).

Các tuyến vận tải hành khách cố định, phương tiện vận tải hoạt động bình thường. Yêu cầu người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 1m (không quá 20 người trong cùng một thời điểm).

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh được mở cửa hoạt động trở lại, trừ các dịch vụ như: Quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

Các dịch vụ ăn, uống trong nhà phải đảm bảo: khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và phải đóng cửa trước 22 giờ hằng ngày (không được tổ chức xem bóng đá tập trung).

Các lĩnh vực hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương: đeo khẩu trang; khai báo y tế; đảm bảo khoảng cách an toàn; bố trí nơi rửa tay, nước sát khuẩn.

Bắc Ninh: Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường
Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế (khử khuẩn, vệ sinh phòng học, khuyến cáo giáo viên và học sinh đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn). Các trường học phải xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể, chi tiết.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh (Văn bản số 2912/UBND-XDCB ngày 13/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh,…), hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng được ưu tiên đầy đủ theo quy định. Phối hợp tổ chức tuyên truyền cho người dân quan điểm không chờ đợi lựa chọn vắc xin và “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” để tăng tỷ lệ bao phủ người được tiêm vắc xin; Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn lấy mẫu Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan chức năng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các loại kít Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên thị trường đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tăng cường kiểm tra đối với các trang website/ứng dụng thương mại điện tử, các hiệu thuốc; không để xảy ra việc nâng giá, bán hàng kém chất lượng.

Các Sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân; quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất và đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân; Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Quang Chương
Phiên bản di động