Bắc Ninh: Buông lỏng quản lý để doanh nghiệp Trung Quốc xây loạt công trình "khủng" không phép

Bắc Ninh - Dự án quy mô hàng chục nghìn mét vuông của một doanh nghiệp Trung Quốc được xây “chui” trong thời gian dài, chỉ đến khi sắp hoàn thiện thì mới bị chính quyền huyện Quế Võ phát hiện và xử phạt 40 triệu đồng(?)
Bắc Ninh: Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ không bàn giao đất nhưng vẫn “ép” khách hàng phải nộp tiền Danh sách các cán bộ bị tạm đình chỉ công tác vì liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam Thủ tướng đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm vụ hối lộ 5 tỷ ở Bắc Ninh nếu có sai phạm

Dự án Yaolong Việt Nam của Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong) ở lô C-9, C-10 Cụm công nghiệp Châu Phong, huyện Quế Võ. Theo hồ sơ phóng viên có được, dự án nói trên có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố; tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Điều đáng nói, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng đến nay dự án đã đến giai đoạn hoàn thiện.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại Cụm công nghiệp Châu Phong, trên khu đất C-9, C-10, hàng loạt công trình đã được xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện bao gồm 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng và 1 nhà kho.

bac ninh buong long quan ly de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khong phep
Loạt công trình sai phạm của Công ty Yaolong đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo một số người dân sinh sống gần loạt công trình “khủng” của Công ty Yaolong cho biết, nhà kho của công ty này bắt đầu được xây dựng từ cuối năm 2019, các hạng mục nhà xưởng và toà văn phòng xây dựng kiên cố được khởi công từ khoảng đầu năm 2020.

bac ninh buong long quan ly de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khong phep
Các Công trình "khủng" kiên cố đã được xây dựng tại Cụm công nghiệp Phong Châu.

Được biết, Cụm công nghiệp Châu Phong hiện nay đang được Công ty TNHH Haesung Tech làm Chủ đầu tư hạ tầng. Sau đó, công ty này kêu gọi các nhà đầu tư khác vào để xây dựng nhà xưởng và hoạt động sản xuất.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ đã thừa nhận những thiếu sót khi để doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng loạt công trình tại Cụm công nghiệp Châu Phong khi chưa được cấp giấy phép.

bac ninh buong long quan ly de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khong phep
UBND huyện Quế Võ có "làm ngơ" cho doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng trái phép.

“Chúng tôi thừa nhận những thiếu sót, đây là lỗi của địa phương. Tuy nhiên, một phần do Chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Châu Phong là Công ty TNHH Haesung Tech đã không có báo cáo chính quyền khi cho Công ty Yaolong khởi công. Cùng với đó, thời điểm họ thi công lại vào đúng lúc đang dịch Covid-19 nên việc kiểm tra của chính quyền không được thường xuyên."

bac ninh buong long quan ly de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khong phep
Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ.

Ngoài việc lấy lý do Covid-19, ông Nguyễn Văn Thọ cho rằng, dự án của Công ty Yaolong được xây trong khu vực hẻo lánh, cán bộ ít đi qua nên khó phát hiện. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án không có giấy phép này được xây dựng gần ngay đường Quốc lộ 18 và rất dễ dàng quan sát.

bac ninh buong long quan ly de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khong phep
Đứng trên đường QL 18 có thể dễ dàng nhình thấy dự án của Công ty Yaolong.

Được biết, ngày 20/5/2020 vừa qua, UBND huyện Quế Võ đã tổ chức lực lượng xuống kiểm tra, lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Yaolong số tiền 40 triệu đồng. Cùng với đó là đình chỉ thi công dự án.

UBND huyện Quế Võ yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Yaolong phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu Công ty Yaolong không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, Công ty Yaolong phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Mặc dù loạt công trình “khủng” của Yaolong đã bị xử phạt, đình chỉ thi công song việc lấy lý do vì dịch bệnh Covid hay dự án xây trong khu vực hẻo lánh nên khó phát hiện sai phạm là câu trả lời hết sức thiếu tính thuyết phục của vị Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ.

Khi dự luận vẫn còn chưa hết nóng bởi vụ việc nghi vấn Công ty TNHH Tenma Việt Nam (KCN Quế Võ, Bắc Ninh) hối lộ cán bộ hơn 5 tỷ đồng để được miễn, giảm thuế thì sự việc loạt công trình khủng trái phép của doanh nghiệp Trung Quốc lại nổi lên khiến dư luận không thể không hoài nghi về sự nghiêm minh của chính quyền huyện Quế Võ.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động