Bắc Ninh: 3 tháng không tháo dỡ nổi xưởng than không phép

Mặc dù Chủ tịch UBND TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo UBND xã Hương Mạc và phòng ban có liên quan vào cuộc xử lý nghiêm nhưng công ty sản xuất than không phép vẫn hoạt động, vô tư tàn phá môi trường bất chấp pháp luật.
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất nói gì về sự cố phát sinh khói có màu nâu đỏ

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống trong khu vực thôn Quan Độ, xã Văn Môn huyện Yên Phong, và xã Hương Mạc, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh rất bức xúc trước tình trạng công ty sản xuất than không phép của ông Phan Văn Phi đóng trên địa bàn ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ và Pháp luật ngày 9/1, ông Đ.Đ.H, sống cạnh nhà máy, cho biết: "Từ lâu nay, khi Công ty thuê lại đất để sản xuất than thì cuộc sống của chúng tôi như bị tra tấn. Họ sản xuất ngày đêm gây ồn ào. Mùi khói khét lẹt từ ống khói bay thẳng vào nhà. Đặc biệt là mùi hóa chất khó chịu, nồng nặc từ việc họ chế biến than xộc thẳng vào mũi. Ngửi một lúc cảm thấy đau đầu, chóng mặt, chúng tôi đành phải đóng cửa, bật quạt cả ngày nhưng không sao hết mùi".

"Công ty này hoạt động không có giấy phép kinh doanh nhưng lâu nay họ không hề bị xử lý, khu đất hàng ngàn m2 này cũng bị sử dụng sai mục đích. Nhiều năm nay họ liên tục xả thải khói bụi ra môi trường. Hệ thống nước thải thì không có, mỗi lần công ty hoạt động là hàng ngàn m3 nước thải đổ trực tiếp xuống sông Ngũ huyện Khê làm dòng nước trở nên đục ngàu. Chúng tôi được biết thời gian qua, công ty này đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ di dời đi nơi khác nhưng không hiểu sao họ vẫn hoạt động", bà N.T.X cho biết thêm.

bac ninh 3 thang khong thao do noi xuong than khong phep
Công ty than liên tục xả khói, nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến nhân dân.

Trước đó, ngày 31/10/2019, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh đã có công văn chỉ đạo Phòng TNMT, Công an TX Từ Sơn phối hợp với UBND xã Hương Mạc kiểm tra xác minh nội dung nhân dân đã phản ánh về công ty sản xuất than nêu trên.

Căn cứ vào nội dung, kết quả kiểm tra xác minh, chủ tịch UBND TX Từ Sơn chỉ đạo cụ thể như sau: Giao UBND xã Hương Mạc lập hồ sơ yêu cầu ông Phạm Văn Phi và các tổ chức có liên quan thanh lý các hợp đồng thuê đất, chấm dứt ngay các hành vi, vi phạm pháp luật đất đai tại khu đất nông nghiệp. Dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trên khu đất trên; tự giác tháo dỡ, di chuyển toàn bộ các tài sản trên đất ra khỏi khu đất vi phạm, khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra để trả lại nguyên trạng trước khi vi phạm theo quy định.

bac ninh 3 thang khong thao do noi xuong than khong phep
Mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường sau chỉ đạo của chủ tịch TX Từ Sơn.

Ngoài ra, Chủ tịch TX Từ Sơn giao cho phòng TNMT và phòng Quản lý đô thị hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Hương Mạc xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Quang và ông Phạm Văn Phi theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND TX Từ Sơn cũng chỉ đạo UBND xã Hương Mạc báo cáo kết quả thực hiện với UBND TX Từ Sơn trước ngày 10/11/2019.

Mặc dù chỉ đạo của Chủ tịch TX Từ Sơn là vậy, thế nhưng theo ghi nhận của PV chiều 9/1/2020, mọi hoạt động của công ty này vẫn diễn ra bình thường, các hạng mục của công ty nằm trên khu đất nông nghiệp sai phép vẫn chưa bị tháo dỡ...

Theo quan sát của PV, vị trí công ty sản xuất than này nằm ngay giữa khu dân cư. Công ty này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 6.000m2, nằm bên bờ kênh tiếp giáp giữa xã Văn Môn và Hương Mạc. Trong khu vực công ty có chứa nhiều mùn cưa thu mua từ các làng nghề sản xuất gỗ, cùng với đó là các thùng hóa chất được tập kết trên một khu đất. Công ty này được xây dựng thô sơ, xuống cấp, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thiếu đồ bảo hộ lao động cho nhân công…

Tại thời điểm ghi nhận, phía sát khu dân cư, tiếp giáp với kênh bờ kênh Ngũ huyện Khê là vị trí cống nước thải của công ty trong quá trình sản xuất được xả thẳng trực tiếp ra môi trường, nước xả ra có màu trắng đục, bốc mùi hôi thối...

bac ninh 3 thang khong thao do noi xuong than khong phep
Trụ sở UBND xã Hương Mạc.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Phi - Giám đốc công ty sản xuất than này thừa nhận, công ty hoạt động không có giấy phép kinh doanh và đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ, dừng hoạt động.

Ông Phi nói: "Do hiện nay công ty tôi vẫn đang còn sản phẩm tồn đọng nên chúng tôi cho công nhân sản xuất nốt rồi sẽ tháo dỡ sau".

Để làm rõ hơn về sự việc trên, PV đã đặt lịch liên hệ với UBND xã Hương Mạc, thế nhưng đến nay đơn vị này vẫn không thấy hồi âm.

Trước thực trạng trên, Tuổi trẻ và Pháp luật đề nghị UBND TX Từ Sơn, UBND xã Hương Mạc và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

(còn tiếp...)

Bỉm Sơn - Nhật Ngô
Phiên bản di động