Bắc Giang: Xử phạt hơn 40 xe chở công nhân trong các KCN không có phù hiệu

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt ra quân xử lý, chấn chỉnh tình trạng hàng loại xe ô tô, xe buýt chở công nhân trong các KCN không có phù hiệu, không đảm bảo hoạt động theo quy định của pháp luật sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Mở đợt cao điểm xử lý các xe khách, xe buýt chở công nhân tại các KCN ở Bắc Giang Mở đợt cao điểm xử lý các xe khách, xe buýt chở công nhân tại các KCN ở Bắc Giang
"Hé lộ" 78 ô tô, xe buýt không được Sở GTVT Bắc Giang cấp phù hiệu đưa đón công nhân
Khi “tử thần” lởn vởn đón công nhân trong các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang Khi “tử thần” lởn vởn đón công nhân trong các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công an tỉnh Bắc Giang và Sở GTVT đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp xe ô tô, xe buýt đưa đón công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh không có phù hiệu, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hành khách.

3743 20200523 170757
Nhu cầu đi lại của công nhân ở các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tương đối lớn là kẽ hở để các xe ô tô, xe buýt không đủ điều kiện vẫn tham gia đưa đón công nhân

Cụ thể, sau hơn 1 tháng tăng cường tuần tra, kiểm tra hoạt động đưa đón công nhân, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản hơn 40 trường hợp các xe ô tô, xe buýt vi phạm với tổng số tiền phạt gần 200 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu của các nhà xe vi phạm là không có phù hiệu do Sở GTVT cấp hoặc chở quá số người quy định, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định gây ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

3340 20200702 080616
Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang lập biên bản xử phạt lỗi dừng đỗ không đúng quy định đối với nhà xe An Quyên

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang cho biết: sau khi báo chí phản ánh đơn vị đã chỉ đạo cán bộ tăng cường tuần tra, kiểm tra đối với những nhà xe chưa tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cán bộ của Sở cũng nhắc nhở và tuyên truyền các quy định, điều kiện về vận tải hành khách cho các chủ xe được nắm rõ để hoàn thiện các thủ tục giấy tờ để đảm bảo đủ điều kiện tham gia hoạt động đưa đón công nhân, đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

3307 20200702 080552
UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp để xử lý các đơn vị vận tải hành khách không đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật

Theo ghi nhận của PV ngày 2/7 tại KCN Đình Trám, các đơn vị như Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Giang, Thanh tra Sở GTVT và công an huyện Việt Yên thường xuyên tuần tra, kiểm tra đối với xe chở công nhân và thấy rằng tình trạng đưa đón công nhân đã được lập lại trật tự, có nhiều chuyển biến tích cực.

Một cán bộ tham gia tuần tra, kiểm tra cho biết, để đảm bảo an toàn cho công nhân thì các công ty nên tổ chức đứng ra ký kết hợp đồng với các đơn vị vận tải đủ điều kiện chứ không nên hỗ trợ trực tiếp tiền cho công nhân rồi để họ tự đi lại như vậy.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bắc Giang, các ngành chức năng như Ban quản lý các Khu công nghiệp, Sở GTVT và UBND các huyện, TP cần tăng cường phối hợp hơn nữa, hướng dẫn các công ty đang hoạt động trong và ngoài KCN chủ động ký hợp đồng với các đơn vị vận tải đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cho công nhân khi đi lại.

3343 20200702 084315
Cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở đối với các nhà xe hoạt động đưa đón công nhân

Như đã phản ánh, thời gian qua tình trạng hàng loạt ô tô, xe buýt không có phù hiệu, cũ nát thường xuyên lượn lờ chạy lòng vòng trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đề đưa đón công nhân.

Đáng chú ý hơn là có khoảng 78 xe không có phù hiệu do Sở GTVT cấp nhưng vẫn ngang nhiên chạy vào các KCN và đưa đón công nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây ùn tắc giao thông.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã giao Sở GTVT chủ trì và làm việc với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan bàn kế hoạch, giải pháp để đảm bảo an toàn cho công nhân tham gia giao thông. Đồng thời để các đơn vị đưa đón công nhân hiểu và chấp hành đúng các quy định, điều kiện khi hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách.

4923 20200523 171353
Xe ô tô, xe buýt chạy trong KCN Vân Trung để đón công nhân

Có thể thấy rằng, để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho công nhân đi lại làm việc thì ngoài sự nỗ lực các các đơn vị quản lý nhà nước thì các doanh nghiệp cần chung tay, nâng cao ý thức như chủ động thuê xe cho chính công nhân của mình với các đơn vị đủ điều kiện, an toàn.

Ngoài ra, là ý thức của công nhân cần tỉnh táo, lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Doãn Hưng - Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động