Bắc Giang: Vì sao F0 không xin được giấy hưởng chế độ BHXH?

Theo Đại diện Sở Y tế Bắc Giang, các trạm y tế lưu động hay các trạm y tế cấp xã phường gặp khó trong việc cấp giấy chứng nhận cho các công nhân là F0 được điều trị tại nhà.
Vốn đầu tư công do tỉnh Bắc Giang quản lý năm 2022 khoảng 9.558 tỷ đồng 90% người từ 18 tuổi trở lên ở Bắc Giang đã tiêm 3 mũi vắc xin COVID-19 Bắc Giang: Container đang đi bỗng dưng bốc cháy

Thời gian qua, dư luận tại tỉnh Bắc Giang đang rất “nóng” vì có rất nhiều công dân bị nhiễm COVID-19 đang gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian điều trị COVID-19.

Để tìm hiểu về vấn để này, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng nghiệp vụ Y, sở Y tế Bắc Giang cho biết: Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại các trạm y tế lưu động hoặc các trạm y tế cho các công nhân là F0 được điều trị tại nhà đang gặp khó khăn do chưa phù hợp với Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Bắc Giang: Công nhân bị F0 cần làm gì để được hưởng chế độ BHXH trong thời gian điều trị tại nhà?
Sở Y tế Bắc Giang

Việc này không chỉ xảy ra tại tỉnh Bắc Giang mà còn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. Tại tỉnh Bắc Giang, những công nhân là F0 được điều trị tại nhà cần giữ lại hoặc lấy lại Quyết định cách ly và Giấy chứng nhận hết cách ly để làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian nghỉ việc để điều trị COVID-19 tại nhà; Ngoài ra những ai có giấy xác nhận kết quả là F0 cũng cần giữ lại để làm thủ tục về sau này.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 100, Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Bắc Giang: Công nhân bị F0 cần làm gì để được hưởng chế độ BHXH trong thời gian điều trị tại nhà?
Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với các trường hợp F0 điều trị tại nhà (ngoại trú) chưa được quy định cụ thể tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, dẫn đến việc các trạm y tế lưu động hay các trạm y tế cấp xã phường gặp khó trong việc cấp giấy chứng cho các công nhân là F0 được điều trị tại nhà.

Các công nhân là F0 được điều trị tại nhà không nên quá sốt ruột về việc này, tất cả sẽ được giải quyết việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sau khi có thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế - ông Nguyễn Đình Toàn thông tin thêm.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, giải quyết kịp thời chế độ BHXH của người lao động nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ngày 14/1/2022 Bộ Y tế đã có Công văn số 238/BYT-KCB về việc hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19, trong đó nêu rõ các đơn vị vẫn phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ LĐTBXH, BHXH Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế, quy định cụ thể nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A (COVID-19), chăm sóc, quản lý, điều trị COVID-19 tại nhà và các điều khoản chuyển tiếp (có dự thảo Thông tư gửi kèm).

Doãn Trung
Phiên bản di động